Bếp cơm của tình yêu thương

Cập nhật: 12-04-2014 | 00:00:00

Đối với ai đó, làm từ thiện là dành một khoản tiền để cho người nghèo, nhưng đối với sinh viên (SV), làm từ thiện là cho đi tình yêu thương, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ góp sức mình bằng những việc làm tuy nhỏ mà không nhỏ.

 Nơi kết nối những tâm hồn thiện nguyện

Để mang đến cho những bệnh nhân nghèo những bữa cơm miễn phí, nhóm bạn trẻ với những trái tim tình nguyện đã góp sức mình tham gia việc phụ bếp cho Tổ Từ thiện Tâm Bồ Đề (tổ do các cô chú chuyên làm công tác từ thiện, nấu cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo). Nhóm “Bếp cơm từ thiện” này có khoảng 15 bạn là SV trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Quốc tế Miền Đông.

Dù thấm mệt, nhưng các bạn vẫn luôn nở nụ cười trao suất cơm cho mọi người. Ảnh: NGỌC NHƯ

Các bạn là những người xa lạ, nhưng có điểm chung là đều yêu thích làm công tác từ thiện, nên đã tập hợp nhau lại qua mạng xã hội Facebook. Từ mạng ảo đến đời thật, các bạn đã gặp nhau, cùng nhau tổ chức nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa như thăm và tặng quà cho các em nhỏ ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (TX.Dĩ An), nhà thờ họ đạo Búng, chùa Bồ Đề Đạo Tràng (TX.Thuận An). Tại các điểm đến, các bạn thường tổ chức nấu ăn, nơi nào không nấu được thì mỗi bạn đóng góp mỗi người một ít mua bánh kẹo và tổ chức trò chơi cho các em nhỏ. Và từ đó, hoạt động thường xuyên của nhóm là phụ nấu và phát cơm với các cô chú trong Tổ Từ thiện Tâm Bồ Đề.

Tâm sự với chúng tôi, anh Trần Văn Chiến, dân quân cơ động phường Hòa Phú (TP.TDM), trưởng nhóm Bếp cơm từ thiện, cho biết nhóm ra đời từ năm 2012. Ban đầu, nhóm chưa hoạt động thường xuyên được là do tất cả các bạn đều là SV, nên việc tập hợp rất khó. Vì thế, chúng tôi chọn tham gia việc phụ nấu cơm sẽ dễ dàng cho các bạn hơn. Còn các hoạt động thăm và tặng quà cho các em nhỏ, người neo đơn chúng tôi tổ chức nửa tháng hoặc 1 tháng/lần.

Bếp cơm của tình yêu thương

Tuy là hoạt động tự phát, nhưng mỗi chuyến đi, các bạn luôn khoát trên mình màu áo xanh tình nguyện của đoàn. Thắc mắc về điều này, bạn Phan Thùy Trang giải thích: “Thay vì đặt mua áo nhóm, thì nhóm em quyết định chọn mặc áo đoàn, vì màu áo này là đẹp nhất trong cuộc đời sinh viên. Nó thể hiện sức trẻ tình nguyện hướng về cộng đồng”.

Có đi trải nghiệm mới thấy hết tình cảm mà các bạn dành cho bệnh nhân nghèo. Căn nhà nhỏ trên đường Phú Lợi, phường Phú Hòa, TP.TDM là nơi tổ chức nấu cơm hàng ngày của các bạn. Từ tờ mờ sáng, mọi người đã có mặt nơi này để bắt tay vào việc. Trong khoảng sân trống, có hơn chục bạn trẻ đang ngồi xắt bắp cải, cà chua, bí đỏ. Phía bên trong, các cô, chú lớn tuổi chuẩn bị nhiều nồi lớn để nấu cơm và chế biến thức ăn… Ngày chúng tôi đến, Tổ Từ thiện nấu cơm chay cho bệnh nhân ở Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh phải nấu nhiều hơn bình thường. Cô Nguyễn Kim Liên, Tổ phó Tổ Từ thiện Tâm Bồ Đề, nói: “Hàng tuần, vào các ngày thứ hai, tư và sáu, tổ phát từ 500 - 800 suất cơm ở đây. Còn các ngày thứ ba, bảy, tổ phát từ 100 - 200 suất cơm ở BV Y học cổ truyền. Riêng chiều thứ ba, tổ nấu bánh canh mặn cho bệnh nhân ở BV Đa khoa tỉnh”.

Sau khi hoàn thành xong việc nấu nướng, các bạn lại bưng bê đồ ăn ra xe tải nhỏ chở vào BV. Vừa đến căng tin BV, hình ảnh hàng trăm người nhà bệnh nhân đứng xếp hàng ngay ngắn chờ sẵn. Các bạn liền chia cơm và thức ăn ra thành hai khu vực. Khu vực bên trái dành cho đối tượng ưu tiên là người già, trẻ em, người thương tật, sản phụ; khu vực bên phải dùng để phát phiếu cho những người bình thường. Không khí nóng bức, nhưng các bạn vẫn thoăn thoắt xúc những phần cơm và thức ăn thật đầy cho người nhà bệnh nhân, trên môi không quên nở nụ cười tươi tắn. Bạn Phan Thùy Trang, SV năm 3, khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Việc này ý nghĩa lắm! Bệnh nhân nghèo nằm viện đã tốn nhiều khoản chi phí rồi, nên có được bữa cơm miễn phí đối với họ là rất quý. Ngay cả chúng em cũng cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa khi kịp thời mang đến bữa cơm cho họ”.

Công việc tất bật rồi cũng hoàn tất. Chia tay những bệnh nhân nghèo, các bạn lại tiếp tục hẹn nhau ngày mai ở điểm nấu ăn và trao những suất cơm của tình thương yêu đến với bệnh nhân nghèo.

NGỌC NHƯ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên