BIDV giải ngân 10.000 tỷ cho vay mua nhà ở xã hội

Cập nhật: 23-05-2013 | 00:00:00

 Ảnh minh họa.  Chiều ngày 23-5, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức công bố kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư 11/2013/TT-NHTT và Thông tư 07/2013/TT-BXD về hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Theo đó, BIDV cam kết dành 10.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở. Thời gian giải ngân tối đa cho người dân là 4 ngày, cho doanh nghiệp là 20 ngày.

BIDV là ngân hàng đầu tiên trong 5 ngân hàng trong diện cho vay gói 30.000 tỷ đồng công bố kế hoạch giải ngân gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản.

Ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc BIDV cho biết, trong 2-3 năm đầu, tỷ lệ được vay từ gói 10.000 tỷ đồng nói trên là 60% cho doanh nghiệp và 40% cho người dân. Từ năm thứ 4, tỷ lệ tương ứng giảm xuống là 30%/70%. Doanh nghiệp được vay tối đa 5 năm, người dân được vay tối đa 10 năm. Mức cho vay tối đa 80% giá trị nhà mua; thời hạn cho vay tối đa 15 năm.

Lãi suất cho vay 6%/năm (áp dụng trong năm 2013). Lãi suất các năm tiếp theo thực hiện theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 12 hàng năm trên cơ sở bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các các ngân hàng trên thị trường nhưng không quá 6%/năm.

Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay nêu trên tối đa là 10 năm đối với khách hàng vay mua nhà ở nhưng không vượt quá thời điểm 01/6/2023. Sau thời điểm 01/6/2023, áp dụng lãi suất cho vay bằng mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng + phí 2%/năm.

Ông Tú cũng cho biết thêm, BIDV ưu tiên các dự án đang thi công dở dang, có khả năng hoàn thành bàn giao trong năm 2013-2015. Các dự án đã hoàn tất thủ tục pháp lý đầu tư dự án theo quy định, các dự án đã có người mua trên 50% sản phẩm căn hộ dự án.

Ưu tiên các dự án được triển khai tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương, các khu công nghiệp có nhiều công nhân lao động và các tỉnh khác. Ưu tiên nhà ở phục vụ công nhân ngành than, nhà ở phục vụ lực lượng vũ trang.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam hoan nghênh động thái tiên phong, nhanh chóng, kịp thời giải ngân gói tín dụng này của BIDV. Theo ông Nam, quan điểm của Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước là không phân bổ hạn mức mà ngân hàng nào giải ngân nhanh, sớm thì sẽ được nhiều nhất.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện BIDV có lợi thế hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh khác trong giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở này, do trước đó BIDV đã tiến hành gặp gỡ với nhiều chủ dự án, đồng thời có nhiều kinh nghiệm triển khai trong lĩnh vực này.

Còn ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo 5 ngân hàng lớn là (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MHB) khẩn trương triển khai cho vay gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng để đạt được mục tiêu trong năm 2013.

Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã thẩm định, cam kết cho vay 3 dự án nhà ở xã hội với tổng số1.068 căn hộ (tổng diện tích 118 nghìn m2), gồm dự án chung cư cho người thu nhập thấp (Công ty Cổ phần Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư), dự án chung cư khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Đà Nẵng) và dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Huế (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và phát triển nhà Vicoland là chủ đầu tư). Các dự án này sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ trong năm 2013 – 2014. Tổng số tiền BIDV đã phê duyệt cho vay là 231 tỷ đồng, tổng số tiền đã giải ngân là 101 tỷ đồng.

BIDV cũng đang tiến hành thẩm định cho vay một số dự án nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được biết Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang xem xét chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với tổng số 3.300 căn hộ để ngay đầu tháng 6/2013 sẽ công bố và triển khai.

BIDV sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các tỉnh/thành phố để triển khai thực hiện ngay trong Quý II/2013. Dự kiến, trong năm 2013, BIDV sẽ giải ngân khoảng trên 2.700 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên