Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Sân chơi thiếu “lửa”!

Cập nhật: 21-11-2012 | 00:00:00

Năm 2012 là năm đầu tiên Trung tâm Khuyến công - Sở Công Thương tổ chức đợt bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) với quy mô lớn, nhưng “sân chơi” này lại thiếu “lửa” do có quá ít đơn vị tham gia và sản phẩm tham gia bình chọn của các đơn vị cũng không mấy phong phú, nên các sản phẩm được bình chọn cũng chưa thật tiêu biểu!

 Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là đề án khuyến công quốc gia năm 2012, nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài nước. Để qua đó, các ngành, các cấp có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất và xúc tiến thương mại (XTTM), góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.  

Sản phẩm bình hoa cẩn vỏ cây và tre của nghệ nhân Bùi Văn Thanh, cơ sở sơn mài Thanh Long

“Sân chơi” còn vắng vẻ!

Tại Bình Dương, từ cuối tháng 4-2012, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (gọi tắt là Trung tâm Khuyến công - TTKC), đã phổ biến kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh năm 2012 đến UBND, Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố và các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh. Tham gia đợt bình chọn tại cấp xã có 6 cơ sở gửi 15 sản phẩm, gồm: Công ty TNHH TM-SX-XK Tuấn Linh (xã Tân Hiệp, Tân Uyên), với sản phẩm salon Hawaiset; Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất (thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên) với 2 sản phẩm là bình “2 trong 1” vừa cắm hoa, vừa làm ghế ngồi và chậu cắm hoa bằng lục bình trang trí phòng khách; Cơ sở Sơn mài Thanh Long (xã Tân An, TP.Thủ Dầu Một) với 5 sản phẩm gồm tranh, bình vẽ cá, cẩn vỏ cây và tre; Cơ sở tranh đồng Minh Nhàn (xã Chánh Mỹ, TP.TDM) tham gia sản phẩm tranh đồng Long Lân Quy Phụng; Công ty TNHH MTV Sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn (xã Tương Bình Hiệp, TP.TDM), tham gia 2 sản phẩm bình chai để sàn; Công ty Trăn và cá sấu Ngọc Sơn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) tham gia 4 sản phẩm là dây nịt, ví bằng da cá sấu và da trăn.

Tại cấp huyện, do có quá ít đơn vị tham gia, UBND TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và huyện Tân Uyên không tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT mà giới thiệu tất cả 15 sản phẩm của các DN đã được bình chọn từ cấp xã tiếp tục tham gia bình chọn tại cấp tỉnh. Trong số 15 sản phẩm được cấp xã bình chọn, Ban giám khảo bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2012 đã chấm điểm, chọn ra 12 sản phẩm để tham gia bình chọn cấp khu vực, bao gồm: Salon Hawaiset, tranh đồng Long Lân Quy Phụng, bình hoa “2 trong 1”, chậu hoa lục bình trang trí phòng khách, dây nịt da cá sấu và ví nam da cá sấu, bình và tranh sơn mài chùa Một Cột, tranh sơn mài cẩn cá vàng và cẩn vỏ tre, 2 bộ bình chai sơn mài để sàn...

Bỏ qua cơ hội quảng bá sản phẩm

Rõ ràng việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu theo 3 cấp từ xã, đến huyện, lên tỉnh đã tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT giới thiệu, quảng bá hình ảnh DN và sản phẩm đến NTD trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, các DN đã bỏ qua cơ hội tốt này. Tuy là tỉnh có công nghiệp phát triển, kéo theo CNNT phát triển với khoảng 7.000 DN đứng chân tại khu vực nông thôn, nhưng số DN đăng ký bình chọn lại rất ít, dẫn đến số lượng, nhóm sản phẩm chưa đại diện đầy đủ cho ngành CNNT tỉnh nhà. Các DN, cơ sở CNNT khi làm hồ sơ đăng ký còn thiếu thông tin, nhất là các giấy tờ liên quan đến chất lượng sản phẩm, bằng khen…

Ông Lê Văn Chí, Giám đốc TTKC - Phó Ban giám khảo hội đồng bình chọn cấp tỉnh, cho biết việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã giúp cho các cơ quan quản lý xây dựng được cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương. Hoạt động này cũng giúp cho TTKC xây dựng chương trình khuyến công hàng năm. Từ đó, có kế hoạch hỗ trợ cho các cơ sở CNNT đạt hiểu quả sản xuất, kinh doanh cao hơn, thúc đẩy CNNT phát triển. Rút kinh nghiệm của đợt bình chọn sản phẩm CNNT năm nay, ông Lê Văn Chí đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí khuyến công để thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trong những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Chính vì có quá ít DN tham gia bình chọn sản phẩm mà “sân chơi” bình chọn sản phẩm CNNT năm nay thiếu “lửa” và các DN đã bỏ qua một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh DN và thương hiệu. Rút kinh nghiệm từ đợt tổ chức này, hy vọng trong những năm tiếp theo cuộc bình chọn sản phẩm CNNT sẽ phát huy hiệu quả nhằm giúp các DN nông thôn có cơ hội quảng bá hình ảnh và sản phẩm đến công chúng và NTD.

Ngày 9-10-2012, Cục Công nghiệp địa phương đã ra quyết định công nhận 70 sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam (gồm 22 tỉnh, thành). Bình Dương có 6 sản phẩm được giải, gồm: Salon Hawaiset của Công ty Tuấn Linh; bộ bình chai để sàn của Công ty Sơn mài Tư Bốn; bình cẩn vỏ cây và vỏ tre của Cơ sở Sơn mài Thanh Long; dây nịt da cá sấu của Công ty Ngọc Sơn; bình “2 trong 1” và chậu cắm hoa làm bằng dây lục bình của HTX Mây tre lá Ba Nhất.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên