Sách xanh Bình Dương: Tôn vinh doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 21-11-2012 | 00:00:00

Qua 2 năm triển khai thực hiện xây dựng và công bố, Sách Xanh Bình Dương đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Dưới góc nhìn của DN, Sách Xanh có ý nghĩa quan trọng, vừa là thước đo trách nhiệm, vừa có ý nghĩa tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của chính DN.

Lợi ích thiết thực

Tiếp theo thành công của việc công bố Sách Xanh năm 2011, năm 2012 Sách Xanh Bình Dương đã được công bố nhằm ghi nhận, tôn vinh và quảng bá hình ảnh thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của DN. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, qua tiến hành điều tra, khảo sát tại 122 DN với tiêu chí đánh giá dựa trên việc tuân thủ pháp luật BVMT Việt Nam; tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn môi trường; tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan khác, kết quả có 47 DN thực hiện tốt công tác BVMT được xếp hạng màu xanh lá cây, đạt tỷ lệ 38%, gồm: 10 DN trong nước và 37 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, có 27 DN lọt vào Sách Xanh năm 2011 tiếp tục được ghi tên trong Sách Xanh năm 2012. Bên cạnh đó, các DN được ghi tên trong sách xanh cũng được mở rộng ở nhiều ngành nghề sản xuất và nhóm ngành nghề, chiếm tỷ lệ cao là ngành sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm… Qua việc công bố này, các DN làm tốt công tác BVMT sẽ được UBND tỉnh biểu dương, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao, từ đó uy tín của DN thực hiện tốt công tác BVMT được tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng.  

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam trao chứng nhận Sách Xanh cho các DN được ghi tên vào Sách Xanh Bình Dương năm 2012

Bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết so với năm 2011, năm nay số lượng DN được ghi tên Sách Xanh Bình Dương tăng 15 DN; trong đó có tới 5 DN đạt tối đa 100 điểm theo tiêu chí phân hạng. Với việc ghi tên vào Sách Xanh năm 2012, thương hiệu và thông tin của các DN sẽ được quảng bá rộng rãi. Hơn nữa, Sách Xanh sẽ giúp DN hội nhập tốt hơn cùng thị trường thương mại thế giới. Vì để có thể tham gia vào thị trường nước ngoài, hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài, các DN phải vượt qua rào cản kỹ thuật, trong đó đáng kể nhất là các yêu cầu BVMT. Do đó, được ghi tên vào Sách Xanh là bước đệm an toàn nhất cho DN khi xuất khẩu hàng hóa, cũng như khẳng định thương hiệu của DN, sản phẩm của DN đối với người tiêu dùng.

DN hài lòng

Dưới góc nhìn của DN, Sách Xanh Bình Dương có nghĩa quan trọng. Để có tên trong Sách Xanh, ông Mao Zhi Gang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Gament Manufacturing Việt Nam, cho biết là cả hành trình gắn kết sản xuất với BVMT với nhiều nỗ lực của DN: “Công ty chúng tôi hoạt động tại KCN Việt Nam - Singapore từ năm 2001 với hơn 4.000 lao động. Chúng tôi luôn xác định BVMT là nhân tố đóng góp vào sự phát triển bền vững của công ty. Do vậy, từ năm 2006 công ty đã xây dựng và duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001-2004. Năm 2012, với sự phát triển không ngừng của công ty, chúng tôi đã xây dựng thêm nhà máy mới với tổng diện tích 10.000m2, đây được xem là một trong những nhà xưởng sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng giảm thiểu các tác động môi trường như hệ thống mái, cửa sổ lấy sáng tự nhiên, hệ thống thu gom nước mưa cho sinh hoạt và tưới cây, hệ thống làm mát bằng màn nước, hệ thống mái và tường cách nhiệt, sử dụng các loại bóng chiếu sáng tiết kiệm năng lượng... Với những nỗ lực đó, chúng tôi đã được ghi tên vào Sách Xanh. Để duy trì kết quả này, chúng tôi sẽ không ngừng giữ vững các hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế gắn kết với BVMT như mục tiêu mà Sách Xanh đặt ra”.

Tương tự, Chi nhánh Đồng An - Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, là DN trong nước đạt điểm tối đa 100/100 qua các tiêu chí xét duyệt cùng với 5 DN nước ngoài, gồm: Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, Công ty TNHH Yazaki Eds, Công ty TNHH nước giải khát Kirin Việt Nam, Nhà máy dược phẩm Roussel Việt Nam - Công ty Roussel Việt Nam. Ông Lê Xuân Nghiêm, Giám đốc Chi nhánh Đồng An - Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, cho rằng Sách Xanh Bình Dương là chương trình có ý nghĩa, không chỉ góp phần khuyến khích và kêu gọi mọi đối tượng xã hội quan tâm đến việc BVMT, giúp nâng cao năng lực sản xuất cạnh tranh và uy tín thương hiệu của DN, mà còn góp phần nâng cao nhận thức tiêu dùng các sản phẩm, thương hiệu có chất lượng, thân thiện môi trường đến người tiêu dùng.

 

 Đánh giá về Sách Xanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã khen ngợi sự nỗ lực của DN về công tác BVMT để được ghi tên vào Sách Xanh của tỉnh. Ông Nam mong rằng các DN sẽ tiếp tục giữ gìn, duy trì kết quả đã đạt được và phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội và góp phần tích cực thực hiện thành công mục tiêu phòng ngừa, cải thiện chất lượng môi trường của tỉnh; các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêu chí phân hạng để các DN biết và thực hiện; chú ý phát hiện đề cử các DN thực hiện tốt công tác BVMT để tôn vinh.

 

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên