Bolero trở lại...

Cập nhật: 31-12-2015 | 10:01:37

Sau chương trình Solo cùng Bolero tạo nên sức hút đáng ngạc nhiên trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, sắp tới dòng nhạc trữ trình này sẽ được tổ chức ở Bình Dương với nhiều chương trình đặc sắc.

 Danh ca Giao Linh (thứ hai từ phải sang) trong mini show Hoàng Lê - Giao Linh tại phòng trà Empire

Bolero khởi đầu là một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha, du nhập vào nước ta khoảng thập niên 1950, lúc phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Khi đến Việt Nam, dòng nhạc này đã được nhiều nhạc sĩ trong nước chuyển hóa thành thể thức riêng với nhịp điệu chậm rãi và dìu dặt hơn. Đỉnh cao của dòng nhạc này là thập niên 1960- 1970, với rất nhiều ca khúc được thu âm và phổ biến dưới dạng băng cassette và đĩa nhựa.

Vài năm gần đây, dòng nhạc Bolero trở lại mạnh mẽ. Những giai điệu da diết với những câu chuyện kể về tình yêu, tình bạn, số phận con người... không chỉ ẩn mình trong những góc nhỏ phòng trà, trên xe bán đĩa dạo, mà đã đĩnh đạc vang lên trên những sân khấu lớn, trên sóng phát thanh, truyền hình. Tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Dĩ An cũng đã tổ chức Hội thi Tình khúc vượt thời gian bắt đầu từ năm 2014. Sau 2 năm tổ chức, hội thi đã thu hút ngày càng nhiều thí sinh tham gia với nhiều lứa tuổi và nhiều bài hát thuộc dòng nhạc Bolero.

Mới đây, chương trình ca nhạc Tình khúc vượt thời gian do Jet Studio sản xuất phát sóng định kỳ hàng tháng trên VTV9 cũng đã “đổ bộ” về Bình Dương. Diễn ra tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh, với chủ đề Bài tình ca mùa đông, chương trình đã làm ấm lòng khán giả Bình Dương với những tình khúc lãng mạn đậm chất trữ tình như: Bài tình ca mùa đông, Sầu đông, Mùa đông của anh, Đêm đông, Bài thánh ca buồn, Xin thời gian qua mau, Sương lạnh mùa đông, Hai mùa Noel, Tuyết lạnh… Bên cạnh đó, khán giả còn có dịp giao lưu với các ca sĩ nổi tiếng như: Phương Dung, Ngọc Sơn, Họa Mi, Anh Khoa, Ngọc Châm, Phương Thanh, nhóm MTV, nhóm Mây Trắng, MC Quỳnh Hoa, vũ đoàn Việt Hải…

Trước đó, mini show Hoàng Lê - Giao Linh tại phòng trà Empire (rạp chiếu phim Đế Chế) cũng đã thu hút đông khán giả yêu nhạc đến xem và thưởng thức. Điều đáng nói ở đây là những câu chuyện chia sẻ đầy chân tình của “nữ hoàng sầu muộn” - Giao Linh cùng khán giả và nhiều ca sĩ trẻ tham gia trong chương trình. Theo nữ danh ca Giao Linh, không nơi đâu đẹp và ấm áp tình người như Việt Nam. Vì thế, người ca sĩ phải nỗ lực rèn luyện và hát thật nhiệt tình để phục vụ khán giả thì khán giả sẽ ủng hộ mình.

Lý giải về việc dòng nhạc Bolero trở lại mạnh mẽ, nhiều người cho rằng, một phần do dòng nhạc này rất êm ả và sâu lắng, mỗi câu mỗi chữ như nói hộ tâm tư người hát cũng như người thưởng thức nên nó đã “thấm” vào máu, nhất là những người dân quê bình dị. Một lý do khác nữa, những năm gần đây, nhiều danh ca của dòng nhạc này từ hải ngoại về nước biểu diễn ngày một nhiều, cùng với đó một lượng lớn các ca khúc Bolero được cấp phép phổ biến trở lại cũng góp phần làm cho dòng nhạc này sống lại mạnh mẽ.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên