Các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài: Tích cực hỗ trợ Bình Dương “cất cánh”

Cập nhật: 24-01-2024 | 08:18:59

Hôm qua (23-1), gần 20 đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi họp mặt, tọa đàm tại Bình Dương, trao đổi cởi mở với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các tỉnh, thành Đông Nam bộ để bàn các kế hoạch “dài hơi” hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, giúp tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành trong khu vực tiếp tục “cất cánh” theo đúng tinh thần Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị.

Cởi mở, đoàn kết để hội nhập

Tiếp và làm việc với các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi cởi mở và nhấn mạnh đến các thế mạnh của Bình Dương. Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ Bình Dương xúc tiến thương mại đến các nước trên thế giới trong suốt thời gian qua. Đồng thời, nêu các đặc điểm nổi bật trong thu hút đầu tư, thông tin đối ngoại và nhấn mạnh Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế với các nước. Do vậy, mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài tích cực hỗ trợ Bình Dương trong công tác xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư, nhất là thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, các nước châu Âu, châu Mỹ.

Ông Mai Phan Dũng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tiếp đó, tại buổi tọa đàm đại diện các tỉnh, thành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khu vực Đông Nam bộ đã kiến nghị Bộ Ngoại giao và các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ, làm cầu nối để tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các địa phương đã ký kết hợp tác hữu nghị, như: Hàn Quốc, Cuba; đồng thời hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục với các bệnh viện, trường học của Cuba; hợp tác về thành phố thông minh với TP.Eindhoven (Hà Lan)... Nhiều ý kiến, kiến nghị các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tìm hiểu, tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương khác trên thế giới, tìm hiểu các thị trường tiềm năng ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ và Mỹ Latin; hỗ trợ các tỉnh, thành trong việc kết nối, gia nhập và trở thành thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế nhằm học hỏi kinh nghiệm, hợp tác với các thành viên, tăng cường hội nhập quốc tế.

 Ông Mai Phan Dũng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc: “Đề nghị các địa phương trong khu vực cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài luôn tích cực hỗ trợ các tỉnh, thành Đông Nam bộ trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh nêu đặc điểm nổi bật trong du lịch của tỉnh Tây Ninh và mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền và các doanh nghiệp địa phương có cơ hội hợp tác với các đối tác có thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... nhằm góp phần tạo nền tảng và động lực trên bước đường hội nhập.

Tạo liên kết để cùng phát triển

Với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị kỳ vọng đến năm 2030, Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. Do vậy, tại buổi tọa đàm, các địa phương trong vùng đã thông tin đến các đại sứ, tổng lãnh sự ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 tổng quan về tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển của từng tỉnh, thành. Sau đó, các bên đã trao đổi với Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về một số mặt còn hạn chế trong công tác kết nối, chia sẻ thông tin.

Ông Võ Văn Minh (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.Hồ Chí Minh cho rằng để liên kết phát triển và hội nhập nên chăng cần có nhóm chung giữa các tỉnh, thành với các đại sứ, tổng lãnh sự ở nước ngoài để các địa phương truyền tải thông tin cần quảng bá đến các đối tác nước ngoài, giúp các tỉnh, thành thu hút đầu tư. “Chúng ta cùng phát triển và mời gọi đầu tư theo hướng năng lượng xanh, kinh tế xanh hoặc như ở TP.Hồ Chí Minh kỳ vọng phát triển trở thành trung tâm tài chính của khu vực”, ông Trần Phước Anh trao đổi cởi mở với các đại sứ, lãnh sự quán về các điểm cần thiết để tạo liên kết thông tin trong hội nhập.

Ông Mai Phan Dũng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã đánh giá cao buổi gặp gỡ giữa các tỉnh, thành Đông Nam bộ và các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại các nước. Ông cũng đề nghị các địa phương trong khu vực cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Các đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài luôn tích cực hỗ trợ các tỉnh, thành Đông Nam bộ trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ông Mai Phan Dũng nhấn mạnh đến việc các tỉnh, thành cần trao đổi trực tiếp thông tin với từng đại sứ, tổng lãnh sự ở các nước để mở ra cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ theo đúng kỳ vọng Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên