Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông

Cập nhật: 16-05-2013 | 00:00:00

Ông đánh giá tình hình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện TT-ATGT trên địa bàn TP.TDM thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Năm 2012, Thành ủy ban hành Chỉ thị số 14/CT-TU ngày 10-5-2012 về việc lãnh đạo thực hiện công tác bảo đảm TT vệ sinh đô thị và ATGT. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TT-ATGT. Tuy nhiên, tình hình TT-ATGT trong thành phố chưa thực sự bền vững và còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) tuy có giảm nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể dẫn đến TNGT gia tăng trong thời gian tới. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông và thực hiện văn hóa giao thông của một bộ phận nhân dân còn thấp; số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho ATGT tuy được đầu tư xây dựng nhưng vẫn còn bất cập; việc quy hoạch phát triển các khu chợ, nơi kinh doanh, buôn bán chưa hoàn chỉnh, chưa đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe khu vực nội ô cho người dân.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận một số cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, nhất là thành viên Ban ATGT chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chưa thường xuyên tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TT- ATGT… Song song đó, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh đô thị, TT-ATGT.

Thưa ông, Chỉ thị số 17/ CT-TU ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với tình hình giao thông hiện nay?

Để góp phần bảo đảm tình hình TT-ATGT trên địa bàn thành phố, Thành ủy đã có Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 60/Ctr-TU ngày 8-4- 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT-ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Theo đó nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của kế hoạch này là: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền từ thành phố đến phường, xã đối với công tác bảo đảm TT-ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT giao thông đối với cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, công nhân lao động. Với mục tiêu cần phải đạt là làm cho mọi đối tượng tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông và nhận thức được những nguy cơ, hiểm họa, hậu quả do TNGT gây ra; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác bảo đảm TT-ATGT, phòng chống TNGT và ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về TT-ATGT; kiện toàn cơ quan quản lý Nhà nước về TT-ATGT, Ban ATGT từ thành phố đến xã, phường.

Bên cạnh những nhiệm vụ và giải pháp chung đó, Thành ủy ban hành Chỉ thị số 17/CT-TU ngày 3-5-2013 về việc cán bộ, đảng viên phải gương mẫu bảo đảm TT đô thị và ATGT. Chỉ thị này quy định nhiệm vụ cụ thể của các cấp ủy Đảng và đảng viên, cán bộ công chức, viên chức. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm TT-ATGT.

Vậy nhiệm vụ cụ thể như thế nào, thưa ông?

 Các cấp ủy Đảng tổ chức đợt sinh hoạt cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên quán triệt đầy đủ Chỉ thị 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 60/Ctr-TU ngày 8-4-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của Thành ủy về bảo đảm TT-ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Từng cán bộ, đảng viên nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm TT đô thị và ATGT như: không để gia đình và bản thân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không tham gia ăn, uống tại các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lề đường; đậu, để xe không ảnh hưởng đến giao thông; khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định của pháp luật; cán bộ, công chức, đảng viên không can thiệp vào việc xử lý các vụ việc có liên quan đến TT đô thị và ATGT của các cơ quan chức năng, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là người dân trong gia đình thực hiện nghiêm túc pháp luật về TT đô thị và ATGT. Tổ chức, cá nhân đạt thành tích tốt thì được khen thưởng theo quy định; ngược lại cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật TT đô thị, ATGT phải xử lý nghiêm. Đưa nội dung chỉ thị này vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ Đảng, của cơ quan đơn vị, xem đây là một trong những nội dung để xem xét đánh giá chất lượng cơ sở Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Xin cảm ơn ông!

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên