Cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường

Cập nhật: 18-01-2012 | 00:00:00

Đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; có giải pháp hữu hiệu bình ổn giá, kịp thới phát hiện và xứ lý nghiêm các hành vi vi phạm như: đẩy giá cả lên cao, đầu cơ, tích trữ hàng hóa, loan tin thất thiệt về thị trường, gian lận về giá và đo lường... nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng”.

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát giá thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đẩy giá lên cao, đâu cơ, tích trữ hàng hóa, loan tin thất thiệt về thị trường, gian lận về giá và đo lường nhằm bảo đảm quyền lợi của nhà sản xuất và tiêu dùng luôn được Chính phủ và Bộ Công Thương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên, kết hợp với những đợt kiểm tra trọng điểm. Tuy nhiên, tình hình chưa được như mong muốn và có lúc, có nơi vẫn diễn biến phức tạp.

Để từng bước hạn chế tình trạng trên, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22-9-2008 quy định xử phạt vi phạm hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại; Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 11/2009/TT-BCT ngày 20-5-2009 hướng dẫn thực hiện nghị định này. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các lực lượng quản lý thị trường và cơ quan chức năng khác thực hiện quyền hạn của mình và cũng nhằm răn đe, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, bộ còn chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu xây dựng một số đề án, văn bản quy phạm pháp luật khác nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại trên thị trường trong nước, phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp; sự chung tay, góp sức và ý thức trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, các doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan kiểm soát, kiểm tra.

Các cấp, các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp về công tác quản lý, kiểm tra giá cả, gắn nội dung kiểm tra về giá, tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tại các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ; các loại hình kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm được các quy định của pháp luật về thực hiện chính sách về giá cả, về văn minh thương mại, cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đem lại quyền lợi cho người tiêu dùng. Từ đó, từng bước thay đổi về nhận thức đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người tiêu dùng; phối hợp với các lực lượng chức năng khác thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành mang tính chuyên trách, kiểm soát các yêu tố hình thành giá của các mặt hàng đang có giá tăng cao và đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, giáo dục; chủ động rà soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiết giảm các chi phí không cần thiết, dự báo nhu cầu thị trường, chủ động cung ứng đủ nguồn hàng và phân phối kịp thời; tăng cường năng lực sản xuất trong nước, đối với một số mặt hàng có giá tăng cao, có thể xem xét đến phương án cho nhập khẩu tạm thời để giảm bớt sự mất cân đối cung cầu, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về phía người tiêu dùng, cần tham gia trực tiếp vào cuộc đấu tranh này, mạnh dạn tố giác với cơ quan chức năng các hành vi gian lận về giá và đo lường, đầu cơ, tích trữ, loan tin thất thiệt về thị trường, góp phần ổn định thị trường trong nước.

VP. Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=360
Quay lên trên