Chấn chỉnh... tạo mỹ quan mùa lễ hội

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

  Sắp xếp bàn bán vé số cho người tàn tật 

 Để việc phục vụ lễ hội trật tự an toàn, UBND phường Phú Cường đã có kế hoạch tổ chức, sắp xếp kinh doanh, giữ xe Tết Giáp Ngọ và lễ hội chùa Bà rất cụ thể. Theo đó, các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Du, Thầy giáo Chương… được bố trí kinh doanh nhang đèn; các đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Thích Quảng Đức, Võ Thành Long, Trần Tử Bình… kinh doanh ăn uống, viết thư pháp. Các điểm giữ xe gồm các hộ dân có khuôn viên rộng (đăng ký với UBND phường Phú Cường) và 2 điểm chính là trường Tiểu học Nguyễn Du và Mẫu giáo Măng Non. Điểm giữ xe ô tô được bố trí ở khu vực công viên ngã sáu, trước chùa Bà và các tuyến đường Thầy giáo Chương, Trần Tử Bình, Cách Mạng Tháng Tám… Phường cũng có quy định về giá kinh doanh bán hoa tươi, nhang đèn, hàng ăn uống...

 Tuy đã có quy định về giá giữ xe các loại, cụ thể: xe đạp: 2.000 đồng/ chiếc/lượt; xe máy: 5.000 đồng/chiếc/ lượt; xe ô tô các loại từ 15.000 đến 30.000 đồng/chiếc/ lượt nhưng thực tế nhiều điểm giữ xe vẫn thu quá quy định. Nhiều khách hành hương phản ánh họ gửi xe máy đi chùa Bà bị “chặt” với giá 10.000 đồng. Nếu khách “cự nự” không chịu trả và đề nghị thu theo quy định của UBND phường Phú Cường thì nhân viên giữ xe cũng lấy đúng giá nhưng cằn nhằn rất khó chịu. Nhiều du khách với tâm lý không nên cự cãi vì vài ngàn đồng nên bấm bụng trả để lấy xe cho nhanh. Một số nơi khác “lách luật” bằng cách tự nâng giá giữ xe máy lên 10.000 đồng (kèm mũ bảo hiểm!). Đề nghị các lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và nhắc nhở ghi bảng thông báo cụ thể, không nên để tình trạng này kéo dài.

Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, UBND phường Phú Cường đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo tỉnh, Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một gửi công văn đến các cơ sở thờ tự, phân công nhân sự trực tại chùa Bà để chấn chỉnh nạn sư giả (giả dạng nhà sư để khất thực tại cổng chùa) như mọi năm. Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một cử các chư tôn đức tại các tự viện trên địa bàn phối hợp với Ban chỉ đạo lễ hội chùa Bà tuần tra, kiểm tra tình trạng sư giả từ ngày mùng một đến hết ngày rằm tháng giêng. Vấn đề người ăn xin từ các nơi đổ về cũng được giải quyết bằng cách vận động và đưa họ về Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Theo đó, mỗi trường hợp người ăn xin khi được “thu gom” về Trung tâm Bảo trợ xã hội được phụ cấp 15 lít xăng cho lực lượng chức năng. Với những người tàn tật bán vé số, Ban chỉ đạo cũng cho kê sẵn bàn, ghế để họ ngồi bán thuận tiện, thứ tự, không tranh giành khách…

Không đợi đến ngày 12 tháng giêng mà ngay từ ngày mùng một tết, lực lượng chức năng của UBND phường Phú Cường đã ra quân thực hiện nhiệm vụ nên tình hình trật tự trị an được bảo đảm hơn mọi năm. Cũng theo bà Nguyễn Thu Cúc, phường thành lập Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phối hợp chặt chẽ với lực lượng vệ sĩ của 4 bang người Hoa thuê nên nạn giật dọc, chèo kéo khách ít hơn. Thực tế, ngày mùng 7 tháng giêng, khi chúng tôi đến chùa Bà, không thấy có bóng dáng người ăn xin hay sư giả lê la khất thực như mọi năm.

Tất nhiên, do lượng người đổ về địa bàn phường Phú Cường trong thời điểm này rất đông, đặc biệt vào ngày chính lễ rằm tháng giêng nên vẫn có những tệ nạn xã hội ngoài mong muốn xảy ra. Bà con hành hương cần chú ý khi đi viếng chùa để không trở thành nạn nhân của các trò bói toán, đốt nhang đèn thuê, chặt chém và chèo kéo khách mua lễ vật cúng Bà Thiên Hậu Thánh mẫu.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=195
Quay lên trên