Chính sách hỗ trợ sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế: Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Cập nhật: 28-11-2019 | 08:22:31

Trong 2 tuần qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 30-11-2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế một số sở, ngành và các huyện, thị. Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận các ý kiến của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, có giải pháp tháo gỡ.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 30-11-2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế một số sở, ngành

Triển khai nghiêm túc

Tại các buổi giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã nghe Sở Nội vụ báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 15/2018/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, ngày 14-9-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2409/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tinh giản biên chế tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015- 2021. Theo đó, tổng chỉ tiêu biên chế tinh giản trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh đến năm 2021 dự kiến là 3.585 biên chế, đạt 10,79%. Từ năm 2015 đến năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện tinh giản được 2.588 trường hợp. Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được các sở, ngành quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng định hướng, đúng yêu cầu đặt ra. Các chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, công chức về công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy.

Tại TX.Thuận An đến nay đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Toàn thị xã đã vận động tinh giản 72 trường hợp. Đến nay, những trường hợp tinh giản đều thống nhất, đồng tình và không có khiếu nại, tố cáo gì liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; 100% trường hợp tinh giản được hưởng đầy đủ chế độ theo quy định với tổng kinh phí hỗ trợ gần 3,5 tỷ đồng. Báo cáo với đoàn giám sát, UBND TX.Thuận An cho biết là địa phương thực hiện thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách xã, phường, do đó còn 64 trường hợp tinh giản trước khi Đề án 711 của Tỉnh ủy ban hành và trước Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 30-11-2018 của HĐND tỉnh có hiệu lực nhưng chưa được hưởng chế độ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,7 tỷ đồng.

Tại các địa phương huyện Dầu Tiếng và các huyện, thị của tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận sự triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 30-11-2018 của HĐND tỉnh. Tuy vậy, việc thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh vẫn còn có những khó khăn, hạn chế khi thực hiện đối với đối tượng hoạt động không chuyên trách cấp xã. Các địa phương sẽ thiếu hụt nhân sự khi thực hiện giải quyết chế độ chấm dứt hợp đồng đối với công chức đang hợp đồng; hồ sơ, trình tự, thủ tục để giải quyết các chế độ, chính sách còn gặp nhiều khó khăn…

Kiến nghị từ cơ sở

Theo báo cáo, TX.Thuận An và các phường Bình Chuẩn, An Phú, Lái Thiêu đến nay đã thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách. Tại buổi giám sát, TX.Thuận An và các phường Bình Chuẩn, An Phú, Lái Thiêu đã nêu lên những kiến nghị như UBND tỉnh sớm giải quyết chính sách cho 64 trường hợp tinh giản; một vài phường có nhu cầu tuyển dụng lại trường hợp đã nghỉ để phục vụ nhiệm vụ tại địa phương, đề nghị Sở Nội vụ có hướng dẫn thực hiện; giảm thời gian hội họp… Tại buổi giám sát tại TX.Thuận An, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh thay mặt cho đoàn giám sát tiếp thu những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, các ý kiến, kiến nghị của TX.Thuận An và các phường để có cơ sở báo cáo, tham mưu tháo gỡ, khắc phục.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Dầu Tiếng, đoàn giám sát đã nghe UBND huyện Dầu Tiếng nói lên những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 30- 11-2018 của HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dâu Tiếng, cho biết thời gian qua UBND huyện đã kịp thời triển khai, quán triệt tinh thần Đề án số 711 của Tỉnh ủy cũng như Đề án số 02 của Huyện ủy đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện. Qua đó, theo lộ trình quy định, việc thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy được các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách; bảo đảm thực hiện công khai, dân chủ và giải quyết đầy đủ chế độ chính sách theo đúng quy định.

UBND huyện Dầu Tiếng kiến nghị, do số lượng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cao hơn so với Đề án số 711 của Tỉnh ủy, nên tâm lý cán bộ, công chức cấp xã còn băn khoăn khi thực hiện tinh giản biên chế theo Đề án số 711. Vì vậy, đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành nghị quyết, chỉ đạo UBND tỉnh ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4- 2019 của Chính phủ...

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên