Chung tay giúp người khuyết tật vững tin hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Trong những năm qua, người khuyết tật (NKT) ở Bình Dương đã được các cấp, các ngành và cá nhân quan tâm giúp đỡ bằng vật chất cũng như tinh thần nhằm góp phần giúp họ cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện cho NKT vượt qua nỗi bất hạnh để vững bước hòa nhập cộng đồng, thực hiện ước mơ: Được sống, được làm việc và cống hiến như mọi người bình thường khác.

Dạy nghề, hỗ trợ sinh kế

Bình Dương hiện có khoảng 10.000 NKT và hơn 6.000 NKT đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Trong 20 năm qua, Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh (Hội) đã phối hợp tổ chức dạy nghề cho 3.074 lượt người. Nổi bật nhất trong năm 2012, Doanh nghiệp tư nhân may Quốc Tế đã tài trợ và dạy nghề làm dụng cụ y tế “ống nong động mạch xuất khẩu” cho 25 NKT. Sau khi học nghề, NKT đã tự làm ra sản phẩm với mức thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Kỹ thuật viên đang hướng dẫn gia công dụng cụ y tế ống nong động mạch cho học viên NKT

Hơn 5 năm về trước, một tin vui đến với NKT là Công ty Yazaki EDS Việt Nam, Công ty gốm sứ Cường Phát, Xí nghiệp tư doanh sơn mài Đồng Tâm và Công ty TNHH Minh Long I cũng đã nhận khoảng 500 lao động là NKT vào làm việc ổn định với mức thu nhập từ 3 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đối với NKT, tuy bước đầu tham gia lao động thực sự để tự nuôi sống bản thân có gặp khó khăn, nhưng họ cảm thấy tự hào vì mình có được một nghề trong tay và có việc làm để không phụ thuộc vào gia đình, xã hội. Việc tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho NKT hiện nay thật sự cần thiết nhằm tạo điều kiện cho họ có việc làm ổn định để nâng cao mức sống. Trong thời gian qua, công tác hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề và tạo việc làm cho người tàn tật đã được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhằm giúp cho NKT có khả năng tự lao động để nuôi sống bản thân. “Dạy nghề cho NKT đã khó, tạo việc làm cho NKT còn khó hơn. Các em cố gắng làm ra sản phẩm để chứng minh rằng NKT chứ không khuyết tài”, đó là tâm sự đầy xúc động của một lãnh đạo công ty nhận NKT.

Chương trình hỗ trợ dạy nghề và dự án hỗ trợ sinh kế cho NKT để ổn định cuộc sống tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, gồm: Lạc An, Tân Mỹ (Tân Uyên); Tân Hiệp, An Long (Phú Giáo); Long Nguyên (Bến Cát); Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) và phường Bình An (TX. Dĩ An). Chương trình đã hỗ trợ cho hàng trăm hộ gia đình NKT, trẻ mồ côi thụ hưởng từ chương trình này. Hoạt động hỗ trợ sinh kế được triển khai trên địa bàn xã đã mở ra một hướng đi mới trong công tác trợ giúp cho đối tượng NKT, trẻ mồ côi không chỉ tạo cơ hội thoát nghèo mà còn được cải thiện mức sống. Các hoạt động trợ giúp như chăn nuôi bò sinh sản, heo, gà, xây công trình vệ sinh… Chương trình này bước đầu đã có sự chuyển dịch từ việc tặng cho mang tính nhân đạo, sang phương thức tạo cơ hội và trao quyền cho đối tượng. Đây mới chỉ là 2 trong 6 chương trình hoạt động hiệu quả thiết thực trọng tâm để giúp NKT, trẻ mồ côi cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập vào cộng đồng.

Xã hội cùng chăm lo

Qua 20 năm, Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động được tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền trên 41 tỷ đồng, trong đó có nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ. Từ nguồn quỹ này, hội triển khai các hoạt động nhằm giải quyết những nhu cầu bức xúc nhất của NKT, trẻ mồ côi trên cơ sở bám sát các chương trình đề án của tỉnh và kế hoạch, chỉ tiêu của hội. Các cấp hội đã chi hơn 39 tỷ đồng giúp cho 379.847 lượt người được hưởng lợi từ các chương trình của hội.

Cùng đồng hành với các cấp hội trong những năm qua, ở Bình Dương phong trào xã hội từ thiện giúp đỡ những NKT được nhiều tập thể, cá nhân, những nhà hảo tâm luôn tham gia đóng góp nhiệt tình công sức, tiền của vào các chương trình hoạt động do Hội vận động để giúp đỡ NKT, trẻ mồ côi trong các chương trình như: Xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ dự án sinh kế, tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí, mổ mắt đục thủy tinh thể cho người nghèo… Quá trình tham gia giúp đỡ NKT, trẻ mồ côi các tập thể, cá nhân và những nhà hảo tâm đã thể hiện tình thương bao la, cảm thông chia sẻ với người bất hạnh, những mảnh đời đã mất đi một phần cơ thể của mình. Dù ở cương vị nào và họ là ai, công việc có bận rộn đến đâu nhưng ở đó những tấm lòng vẫn luôn hướng về việc làm thiện nguyện; nếp nghĩ, cách sống của họ tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam giàu lòng nhân ái, biết giúp đỡ sẻ chia với người nghèo khó, biểu hiện phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người Việt Nam. Những nhà bảo trợ như: Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương hay những nhà từ thiện khác như bà Nguyễn Thị Giùm, Chủ doanh nghiệp điện máy Trung Thảo; bà Nguyễn Thị Thuận, chủ DNTN Vật liệu xây dựng Quỳnh Như; bác Huỳnh Văn Ráng (TX.Thuận An)… là những người bảo trợ tiêu biểu, họ đã âm thầm làm việc thiện để giúp đỡ những người bất hạnh, kém may mắn trong cuộc đời. “Ở Bình Dương, NKT luôn được các cấp, các ngành, xã hội quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ bằng vật chất cũng như tinh thần giúp họ vượt qua nỗi bất hạnh để vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó mà NKT nay đã có cuộc sống tương đối ổn định”, anh Nguyễn Văn Dũng, NKT TX.Dĩ An cho biết.

Để giúp NKT hòa nhập vào cộng đồng, xã hội, hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cùng Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức hội thao, văn nghệ cho NKT để họ có điều kiện học hỏi, giao lưu với nhau. Đối với trẻ em mồ côi và NKT nghèo, khi chỉnh hình, phục hồi chức năng được trợ giúp và cung cấp dụng cụ chỉnh hình miễn phí; hàng năm có hàng trăm trẻ em NKT được đi học hòa nhập và được trợ giúp thông qua chương trình chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nguyễn Thị Kim Oanh, cho biết: Qua 20 năm hình thành và phát triển, hội đã vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng phát triển tổ chức hội ngày càng mạnh về tổ chức và chất lượng hoạt động với 45 chi hội xã, phường, thị trấn ở 7/7 huyện, thị, thành phố với 10.500 hội viên. Trong 20 năm qua, hội đã vận động quyên góp trên 41 tỷ đồng, giúp đỡ cho gần 380.000 lượt NKT - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Thông qua các chương trình hoạt động đầy ý nghĩa như vận động phẫu thuật mắt cho người mù, dạy nghề, hỗ trợ sinh kế cho NKT, trẻ mồ côi; tặng xe lăn, xe lắc, học bổng… Hội đã góp phần không nhỏ cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giúp NKT tự tin trong cuộc sống.

 

 TƯỜNG VY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên