Chung tay hỗ trợ và kết nối tiêu thụ nông sản

Cập nhật: 28-11-2023 | 10:33:09

Trong những ngày qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh và huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp với các đoàn thể vận động hỗ trợ tiêu thụ hàng tấn cam mỗi ngày. Sự chung tay của Hội ND các cấp và các đoàn thể, đơn vị đã góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ sản phẩm cho các nông hộ…

Khẩn trương hỗ trợ

Huyện Bắc Tân Uyên đã hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái có múi và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng nhãn hiệu tập thể “Cam, quýt, bưởi Bắc Tân Uyên”. Hiện nay, nhiều trang trại, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đang vào mùa thu hoạch, hàng trăm tấn cam đạt tiêu chuẩn VietGAP nhưng lại gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Số lượng nông sản tồn đọng lớn đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống, sản xuất, kinh doanh của người ND. Sau khi Hội ND huyện Bắc Tân Uyên ban hành thư ngỏ về việc hỗ trợ tiêu thụ cam cho ND, trên các phương tiện truyền thông trang mạng xã hội của các đơn vị, đoàn thể, cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã tích cực chia sẻ thông tin để vận động cộng đồng hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Ban Thường vụ Hội ND huyện đã gửi thư ngỏ đến các ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ và vận động, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm cam loại 1 có giá 8.000 đồng/kg. Hội ND huyện còn có tờ trình Hội ND tỉnh, Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND trực thuộc Hội ND tỉnh để có sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện hoạt động tiêu thụ nông sản hiệu quả, giúp bà con ND trong giai đoạn khó khăn”.

Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND tổ chức chương trình hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản tại phường An Bình, TP.Dĩ An

Nhằm chung tay góp phần hỗ trợ tiêu thụ cam cho các trang trại, HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND xây dựng kế hoạch; đồng thời triển khai đến Hội ND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản. Theo đó, trung tâm phối hợp với Hội ND TP.Dĩ An tổ chức chương trình “Hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản” tại các phường trên địa bàn thành phố và tiếp nhận hỗ trợ tiêu thụ cam từ các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh.

Ông Lương Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm đã hỗ trợ ND kết nối, tiêu thụ hàng chục tấn nông sản. Trước tình hình nhiều trang trại, HTX nông nghiệp thuộc xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, được sự chỉ đạo của Hội ND tỉnh, trung tâm đã có công văn gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp, Hội ND các địa phương chung tay hỗ trợ. Ở TP.Dĩ An, trung tâm phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ tại phường An Bình. Ngoài ra, Hội ND các phường tại TP.Dĩ An cũng đang tích cực vận động hỗ trợ tiêu thụ cam giúp bà con ND huyện Bắc Tân Uyên”.

Kết nối tiêu thụ

Những ngày cuối tháng 11, Hội ND xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) tất bật phối hợp với các đoàn thể và đơn vị tham gia hỗ trợ vận chuyển, vận động, nhận đơn hàng tiêu thụ cam. Chị Nguyễn Huỳnh Tường Vi, Chủ tịch Hội ND xã Tân Định, cho biết: “Qua theo dõi sản xuất của ND, hội nắm tình hình mặt hàng cam của bà con không tiêu thụ được. Sau đó, hội đề xuất, thông tin đến Hội ND huyện để kết nối hỗ trợ thông qua nhiều kênh. Sự chỉ đạo, quan tâm của Hội ND tỉnh, Hội ND và đoàn thể các cấp trong huyện đã tạo sức lan tỏa việc hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản. Từ đây, Hội ND xã phối hợp với MTTQ, cùng cán bộ, công chức và các đoàn thể xã đã có nhiều chuyến xe mang hàng chục tấn cam đến với người tiêu dùng”.

Với sự chung sức cùng vượt qua khó khăn, Hội ND các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp, vận động hỗ trợ ND trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ông Phạm Nhật Quang, Giám đốc HTX Tổng hợp Hùng Thuận (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết: “HTX hiện có 20 thành viên. Với sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp hội, đoàn thể cấp tỉnh và trên địa bàn huyện, trong 15 ngày qua HTX đã tiêu thụ được 35 tấn cam tiêu chuẩn VietGAP”.

Hoạt động kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng hóa là một trong những việc rất cần thiết, giúp ND tháo gỡ khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời góp phần cùng địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội… Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND tiếp tục phát huy vai trò trong thực hiện liên kết “6 nhà”; chủ động kết nối với các doanh nghiệp có uy tín để xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

Mặt khác, hội tăng cường tổ chức cho hội viên, ND tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm; phối hợp tốt với Trung tâm Hỗ trợ ND, nông thôn Trung ương Hội ND Việt Nam và Hội ND các tỉnh, thành phố để xây dựng kênh liên kết tiêu thụ nông sản, giúp ND sản xuất, kinh doanh ổn định.

Nhằm chung tay góp phần hỗ trợ tiêu thụ cam cho các trang trại, HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ ND xây dựng kế hoạch; đồng thời triển khai đến Hội ND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia hỗ trợ ND tiêu thụ nông sản.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên