Có Đảng soi đường, doanh nghiệp vững mạnh vươn lên

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Nhờ có Đảng lãnh đạo, những năm qua dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp (DN) vẫn phát triển ổn định, vươn lên gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp. Bên cạnh đó là sự lớn mạnh không ngừng của tổ chức Đảng ngay tại DN.

 

Đại diện Đảng bộ khối Doanh nghiệp (bìa phải) tặng giấy khen cho lãnh đạo Chi bộ Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc

Nơi tập trung tinh hoa nguồn nhân lực

Là DN Nhà nước kinh doanh đa ngành, cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (công ty) thường xuyên ra nước ngoài gặp gỡ đối tác, khách hàng, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường… Nhưng dù công việc có khẩn trương, đột xuất thế nào, DN vẫn tuân thủ nguyên tắc “Đi báo cáo - Về báo công” theo đúng quy định. Nhờ đó mà nhiều năm qua việc sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định và phát triển, không xảy ra tình huống đáng tiếc nào.

Nguyên nhân sâu xa của thành công trên được Phó Bí thư Đảng ủy công ty Trần Thị Liên đúc kết: “Đảng luôn mở rộng vòng tay chào đón những quần chúng sống có lý tưởng, có năng lực, biết dấn thân vì sự nghiệp cách mạng nơi đang công tác. Đặc biệt là thế hệ trẻ, có kiến thức, năng lực, có ước mơ, hoài bão, gắn với giá trị truyền thống của DN là tình đoàn kết, gắn bó giữa ý chí và hành động. Dù sản xuất, kinh doanh bận rộn, nhưng Đảng bộ công ty luôn thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định bằng việc triển khai, cụ thể hóa chương trình hành động, kế hoạch đến từng chi bộ, đảng viên”.

Bà Liên cho biết thêm, từ những việc làm thường ngày đến các buổi sinh hoạt định kỳ, tuyên truyền chính sách, chủ trương, hoặc tại lễ kết nạp đảng viên mới đều có mặt các thế hệ đảng viên cùng dự. Khi nghe đảng viên mới đọc lời tuyên thệ thì những đảng viên lâu năm như được nhắc nhở và từ đó được tiếp thêm sức mạnh và sự phấn đấu. Chương trình học tập và làm theo gương Bác đều gắn với thực tiễn công việc hàng ngày tại đơn vị, giúp mọi người tự nâng cao chính mình. Nhờ đó mà tình đoàn kết được thắt chặt, mọi vấn đề khó khăn đều được tìm hiểu giải quyết một cách thống nhất và hiệu quả. Năm 2013, Đảng bộ công ty đã phát triển mới 16 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 184 đồng chí, trong đó có 11 đồng chí trên 30 năm tuổi Đảng. Công tác xây dựng và phát triển Đảng vững mạnh nhiều năm liền.

Thống nhất ý chí và hành động

Mục đích cuối cùng của DN là tìm kiếm lợi nhuận, trong khi vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN là bảo đảm mọi hoạt động đều tuân thủ pháp luật, tạo sự công bằng trong môi trường làm việc năng động, sáng tạo và hiệu quả. Hai nhiệm vụ cơ bản quan trọng này được ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc (KCN Sóng Thần III) lý giải: “DN hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, chỉ tiêu sản xuất, kế hoạch phát triển của DN đều dựa trên hoạt động thực tiễn. Tổ chức Đảng trong DN mà cụ thể là các bộ phận chuyên môn đều có đảng viên phụ trách. Ngoài nhiệm vụ lãnh đạo quần chúng tại bộ phận công tác, người đảng viên còn trực tiếp truyền đạt mục tiêu, ý nghĩa, quyền lợi của DN và người lao động đến mọi cá nhân trong bộ phận nhằm đề ra giải pháp tối ưu để cùng phối hợp thực hiện. Đồng thời đảng viên cũng phải lắng nghe ý kiến phản ánh trực tiếp từ thực tế của người lao động để tham mưu cùng cấp ủy, lãnh đạo DN xây dựng chiến lược, điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Có tổ chức Đảng thì dân chủ cơ sở được phát huy, sức mạnh tập thể được giữ vững, hiệu quả mang lại sẽ cao và bền vững”.

Năm 2013 dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng tổng sản lượng sản xuất của Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc vẫn đạt hơn 140.327 tấn/năm. Doanh thu trên 2.000 tỷ đồng. Trong đó xuất khẩu hơn 41 triệu USD, tương đương 875,3 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần so với năm 2012. Kinh doanh nội địa đạt hơn 1.155 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hơn 10 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 184 tỷ đồng; đóng góp vào công tác xã hội từ thiện trên 1,7 tỷ đồng. Năm 2014 dự báo bức tranh kinh tế đã sáng lên nhưng vẫn còn tiếp tục khó khăn, đòi hỏi công ty phải làm tốt hơn nữa công tác quản trị gắn với hiệu quả kinh doanh và đời sống người lao động. Bằng việc không ngừng đổi mới sản xuất theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, giữ vững thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới quy mô tiêu thụ nhỏ nhưng có nhiều tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đặt ra mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận tăng lên 40 tỷ đồng.

Cùng quan điểm với ông Nghĩa, bà Trần Thị Liên nhấn mạnh: “Chiến lược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN do Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc ban hành dựa trên thực tiễn và sự tham mưu của các bộ phận, nên việc giám sát kiểm tra cùng lúc đạt nhiều mục tiêu: “Đảng viên làm theo nghị quyết, nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống và hiệu quả sản xuất, kinh doanh đúng kế hoạch”.

Đưa doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa nêu thực tế: “Mâu thuẫn thường gặp giữa DN và người lao động là các lợi ích liên quan đến chính sách, pháp luật. DN có tổ chức Đảng là có luôn các tổ chức đoàn thể để làm nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích chủ trương chính sách cũng như nhiệm vụ chiến lược của công ty. Xác định mọi tài sản của công ty đều quý giá và quý giá nhất chính là nguồn nhân lực. Vai trò của tổ chức Đảng và cá nhân đảng viên là đoàn kết, tập hợp người lao động, hội tụ tinh hoa, tài năng để cùng kề vai sát cánh đưa DN đi lên. Ngoài trách nhiệm chăm lo tốt đời sống vật chất người lao động, người đảng viên còn phải có trách nhiệm trước xã hội, chia sẻ với cộng đồng thông qua các hoạt động chính trị xã hội của mình. Trực tiếp nhất vẫn là lợi ích cộng đồng gắn với lợi ích chung của DN. Cụ thể như phải góp tiếng nói kịp thời với ngành chức năng nhằm bảo vệ nền sản xuất trong nước trước tình trạng hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng tràn lan trên thị trường nội địa. Ngoài các thỏa thuận, hiệp định đã ký, DN phải kịp thời tham mưu để ngành chức năng xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp, sửa đổi bổ sung hiệp định đã ký, góp phần bảo vệ thị trường nội địa, cũng chính là bảo vệ DN, hướng đến sự phát triển bền vững”.

DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=180
Quay lên trên