Công an TX.Dĩ An: Triệt xóa đường dây tiêu thụ xe gian

Cập nhật: 12-07-2016 | 09:24:25

Sau khi thu gom những chiếc xe do trộm cắp được, Huỳnh Anh Quốc (SN 1985, ngụ quận 9, TP.Hồ Chí Minh) thuê người thay ổ khóa, làm giấy tờ giả rồi mang đến cầm cố tại tiệm cầm đồ.

Một số xe “gian” được mang cầm cố tại tiệm cầm đồ L.A II bị phát hiện

Một cán bộ điều tra Công an (CA) TX.Dĩ An cho biết, qua công tác quản lý địa bàn và đối tượng, CA phát hiện tiệm cầm đồ L.A II phường Dĩ An do Lê Văn N. (SN 1980) làm chủ có nhiều nghi vấn. Theo đó, nhiều xe tay ga có giá trị, cùng mang biển số ở ngoài tỉnh Bình Dương được cầm cố ở đây.

Ngày 16-6, CA TX.Dĩ An kiểm tra đột xuất tiệm cầm đồ L.A II. Qua kiểm tra, CA phát hiện 22 xe tay ga mang các nhãn hiệu như Lead, Vision, SH Mode, Air Blade. Đặc biệt, các xe trên do Huỳnh Văn Quốc, Nguyễn Văn Út (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) và Võ Tấn Kha (SN 1994, ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh) cầm cố tại đây từ ngày 11-5 đến 16-6 với số tiền 530 triệu đồng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua xác minh nguồn gốc 22 xe mô tô trên, xác định có 19 xe bị chiếm đoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, một xe tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Còn 2 xe biển số ở Tây Ninh và Đồng Tháp chưa xác minh được chủ sở hữu. CA tiếp tục xác minh lai lịch của Quốc, Kha và Út thì được biết tất cả đã trốn khỏi địa phương. CA TX.Dĩ An nhận định các đối tượng trên có thể nằm trong đường dây cướp, trộm và tiêu thụ tài sản mà có nên Cơ quan CSĐT CA TX.Dĩ An quyết định xác lập chuyên án mang bí số “VX616.TT” nhằm triệt xóa đường dây trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TX.Dĩ An nhanh chóng bắt giữ được Quốc. Qua đấu tranh, Quốc khai nhận đồng bọn của mình là Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thuê Đoàn Văn Giang (SN 1979, quê Hải Dương) đi tìm xe bị trộm cắp từ các tỉnh, thành lân cận rồi đưa về tập hợp tại nhà Bùi Thanh Được (SN 1980, quê Bình Định, ngụ TX.Dĩ An) để thay ổ khóa. Sau đó, Niên điện thoại cho Quốc mang xe đi cầm tại các cơ sở cầm đồ ở các địa bàn lân cận. Ngoài ra, Quốc còn nhờ Út và Kha mang xe đến cầm tại tiệm cầm đồ L.A II. Để chủ tiệm cầm đồ tin tưởng, Quốc, Út và Kha “đóng vai” là chủ một tiệm cầm đồ ở TP.Hồ Chí Minh mang xe của khách không đủ khả năng chuộc đến cầm lại cho anh N. Sau khi xem các giấy tờ liên quan đến chủ sở hữu xe, anh N. đồng ý cầm xe. Hiện CA TX.Dĩ An đã tạm giữ Quốc, Niên, Được và Giang để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Một cán bộ điều tra CA TX.Dĩ An cho biết thêm, gần đây, TP.Hồ Chí Minh đang tổ chức tổng kiểm tra các cơ sở cầm đồ trên địa bàn nhằm phòng, ngừa tội phạm lợi dụng để tiêu thụ tài sản phạm tội mà có, bị đánh động, nhiều đối tượng chuyển địa bàn hoạt động sang các tỉnh, thành lân cận để hoạt động, đặc biệt là địa bàn giáp ranh. Những đối tượng này thường mua lại xe máy của những đối tượng trộm, cướp với giá “bèo”. Sau đó, chúng mang về tân trang và làm giả giấy đăng ký xe. Chúng không mang xe đi bán mà đem đến các tiệm cầm đồ để cầm cố với giá “hời”. Bằng thủ đoạn này, một đối tượng có thể đứng ra cầm cố hàng chục chiếc xe máy tại nhiều tiệm cầm đồ khác nhau. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Trong quá trình thụ lý điều tra vụ án trên, CA TX.Dĩ An có tạm giữ 1 xe máy nhãn hiệu Yamaha, kiểu dáng Sirius màu vàng - đen, BS 72L1-0221 (số khung: S5C6408Y049199, số máy: 5C64-049199). Người đứng tên chứng nhận lần đầu là ông Phạm Văn Ba (địa chỉ P2-A2, khu tập thể San Bay, phường 9, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Năm 2009, ông Ba bán chiếc xe trên cho một người đàn ông không rõ lai lịch. Để phục vụ công tác điều tra, CA TX.Dĩ An thông báo đến các đơn vị CA tỉnh Bình Dương được biết. Đơn vị CA nào biết thông tin về chủ phương tiện trên thì vui lòng thông báo cho CA TX.Dĩ An biết để xử lý hoặc gọi điện vào số 0909.248717 gặp đồng chí Lê Anh Tuấn - Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Dĩ An.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên