Công an TX.Thuận An: Triệt phá đường dây làm giấy tờ giả

Cập nhật: 01-03-2014 | 00:00:00

Vào lúc 9 giờ ngày 26-2, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TX.Thuận An tiến hành kiểm tra đột xuất tiệm chụp ảnh, photocopy Hoàng Hương Lan ở số 1/15 khu phố Bình Phước A, Bình Chuẩn, TX.Thuận An; qua kiểm tra, phát hiện có hai bộ hồ sơ xin việc nghi làm giả con dấu. Cơ quan công an đã tiến hành tạm giữ chủ tiệm Hoàng Thị Lan, SN 1990, thường trú thôn Bài Trung, Hòa Lộc, Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa và các tang vật để xác minh. Kết quả, các con dấu trong những bộ hồ sơ xin việc thu được bị làm giả. Đối tượng Hoàng Thị Lan đã bị truy tố về tội danh “Làm giả con dấu, cơ quan, tổ chức Nhà nước”.    Con dấu trên hồ sơ xin việc giả các đối tượng làm giống như thật

Trước đó, vào chiều ngày 25-2, các trinh sát Công an TX.Thuận An cũng đã bất ngờ kiểm tra tiệm chụp ảnh Đức Tài, số 1/194 khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Tại đây, cơ quan công an phát hiện 40 giấy tờ, hồ sơ xin việc nghi làm giả con dấu. Vào thời điểm kiểm tra, đối tượng Trịnh Văn Tú, SN 1995, quê Hòa Lộc, Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa là người làm thuê đang tiến hành làm giả con dấu. Tú khai nhận đã làm thuê cho tiệm này từ tháng 8-2013, chủ tiệm là Nguyễn Ngọc Tiến, SN 1974, ngụ Hòa Lộc, Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho Tú nhận hồ sơ xin việc và phụ việc làm giả con dấu. Cùng phụ việc cho Tiến còn có ngưởi em ruột là Nguyễn Văn Phú. Với mỗi bộ hồ sơ xin việc giả, chủ tiệm thu 70.000 đồng, đối với khách lạ Tiến nâng giá lên 150.000 đồng. Hiện Tiến và Phú đã bỏ trốn. Công an TX.Thuận An kêu gọi hai đối tượng này sớm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Được biết, vợ của Tiến một năm trước đây cũng đã bị truy tố về tội làm giả giấy tờ, hiện đang thụ án ở trại giam.    Đối tượng Trịnh Văn Tú và Nguyễn Ngọc Tiến đang bỏ trốn

Cũng trong thời điểm này, Công an TX.Thuận An bắt giữ vợ chồng làm giấy tờ giả là Nguyễn Thị Giao, SN 1980 và Nguyễn Văn Tuyến, SN 1976, cùng quê Hòa Lộc, Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Sáng 22-2, Công an TX.Thuận An phối hợp với Công an phường An Phú tiến hành kiểm tra tiệm chụp ảnh, photocopy Tuyết Vân ở số 1/177A, tổ 1, khu phố 4, phường An Phú, TX.Thuận An của họ. Qua kiểm tra, phát hiện có 16 đơn xin việc, 21 phiếu khám sức khỏe, 31 sơ yếu lý lich, 13 đơn xin xác nhận hạnh kiểm có dán ảnh đều bị làm giả con dấu của cơ quan Nhà nước. Hiện cả hai đều bị truy tố cùng tội danh “làm giả con dấu Nhà nước”.

Điều trùng hợp là tất cả đối tượng bị bắt trong 3 vụ việc trên đều là người cùng quê. Thủ đoạn làm giấy tờ giả cũng giống nhau và đều núp bóng dưới tiệm chụp ảnh, photocopy. Khi có người đến chụp hình thẻ để làm hồ sơ xin việc, bọn chúng mồi chài và ra giá sẽ làm trọn gói với cam kết: “Con dấu giả như thật, sẽ không ai phát hiện được”! Khách của chúng hầu hết là công nhân. Sau khi nhận hồ sơ, bọn chúng lên mạng tải các con dấu cơ quan chức năng về rồi scan và in màu chồng lên hồ sơ. Các thủ thuật in ấn khá tinh vi nên các công ty tuyển dụng rất khó phát hiện ra đây là hồ sơ giả.

 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên