Cử tri là người trực tiếp giám sát lời hứa

Cập nhật: 10-08-2016 | 07:55:51

Mấy ngày nay, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có các buổi tiếp xúc cử tri ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã thẳng thắn kiến nghị, đề đạt nhiều vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước cùng những vấn đề liên quan đến dân sinh…; đồng thời cử tri cũng mong muốn các đại biểu trả lời hoặc giải quyết thấu đáo các ý kiến, kiến nghị.

 Trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri đã nghe những lời hứa của các ứng cử viên thông qua chương trình hành động tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Và hiện nay, tiếp xúc với các đại biểu trước và sau kỳ họp, cử tri một lần nữa muốn được nghe tiếp thu ý kiến và những lời hứa mạnh mẽ của đại biểu do mình bầu ra. Như vậy, trước cử tri, người đại biểu phải có trách nhiệm với lời hứa của mình. Ngược lại, cử tri cũng mong muốn có cơ chế giám sát lời hứa của đại biểu một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

Vẫn biết rằng, để biến lời hứa thành hiện thực phải phụ thuộc nhiều yếu tố, cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, tổ chức liên quan và lẽ tất nhiên, nhiều vụ việc không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai mà thậm chí mất nhiều thời gian. Nhưng xét cho cùng, khi đến hẹn mà lời hứa không thành, trách nhiệm trước hết vẫn thuộc về người hứa. Cử tri kỳ vọng ở mỗi đại biểu thực hiện tốt chương trình hành động của mình; thường xuyên giữ mối liên hệ và dành nhiều thời gian tiếp dân, tiếp xúc với cử tri để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Trong các nhiệm kỳ trước, đã có một số người khi còn là ứng cử viên Quốc hội đã đưa ra chương trình hành động hay, hứa nhiều, nhưng khi trúng cử rồi thì lại mờ nhạt, không đại diện được cho ý chí nguyện vọng của cử tri.

Lời hứa và chương trình hành động là để đề ra những việc làm của mình khi trúng cử. Để lời hứa trở thành thực tế hành động của người trúng cử, cần có cơ chế giám sát. Nhằm đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân, sắp tới đây, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ công bố chương trình “giám sát đặc biệt”. Theo đó, MTTQ các cấp căn cứ lời hứa, chương trình hành động đó mà soi chiếu, nhắc nhở, giám sát đại biểu trong suốt quá trình hoạt động; trong đó cử tri là người trực tiếp giám sát.

Thiết nghĩ, chương trình “giám sát đặc biệt” sẽ phát huy tác dụng khi chúng ta xây dựng một thiết chế giao thẩm quyền cho MTTQ có nhiệm vụ định kỳ tổ chức hội nghị, mời đại diện cử tri nơi cư trú để nghe đại biểu báo cáo với cử tri về kết quả thực hiện chương trình hành động và lời hứa của mình.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
MTTQ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên