Cùng chia sẻ nỗi đau chung!

Cập nhật: 10-08-2012 | 00:00:00

Cách đây 51 năm - ngày 10-8-1961, Không lực Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay rải chất diệt cỏ đầu tiên dọc theo quốc lộ 14 từ Kon Tum lên Đăk Tô, mở đầu cho chiến dịch rải chất khai hoang, diệt cỏ của quân đội Mỹ tại miền Nam nước ta (với mật danh “Ranch Hand”). Và trong 10 năm (từ 1961 đến 1971), quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học (CĐHH) mà  61% trong đó là chất da cam (chứa 366kg dioxin) xuống 26.000 thôn, bản của Việt Nam, với diện tích hơn 3,06 triệu ha.

Không ai ngờ rằng, nhiều năm sau đó, chất độc da cam (CĐDC) đã làm cho 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân. Đến nay, hàng trăm ngàn nạn nhân đã bị chết và hàng trăm ngàn người khác đang từng ngày, từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Thế hệ con, cháu của các nạn nhân do nhiễm CĐDC bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, liệt hoàn toàn hoặc một phần cơ thể... sống cuộc sống vô cùng khó khăn, nhiều gia tộc có nguy cơ tuyệt tự... Tỉnh Bình Dương trong những năm tháng đó cũng đã hứng chịu khoảng 7,39% lượng CĐHH so với tổng lượng CĐHH quân đội Mỹ rải xuống miền Nam Việt Nam và là một trong những tỉnh hứng chịu CĐHH nhiều nhất trong khu vực miền Đông Nam bộ. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 5.200 người bị nhiễm CĐDC/dioxin, trong đó có 7 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn...

Việc khắc phục thảm họa do cuộc chiến tranh này gây ra phải được xem là trách nhiệm, lương tâm của toàn xã hội và cộng đồng quốc tế. Ở nước ta, từ năm 2000 đến nay, Nhà nước đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các đề tài nghiên cứu khoa học, triển khai các dự án chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC; hỗ trợ một số vùng đặc biệt khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của CĐDC; mỗi năm chi hàng ngàn tỷ đồng để trợ cấp hàng tháng cho các nạn nhân CĐDC. Hiện nay, cả nước có hơn 200.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐDC đang được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; có trên 50% hộ gia đình có người tàn tật và nạn nhân CĐDC được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hoặc khám, chữa bệnh miễn phí... Góp phần chia sẻ bớt nỗi đau mà các nạn nhân CĐDC phải gánh chịu, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Dương đã quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ các nạn nhân CĐDC cả về vật chất lẫn tinh thần, thể hiện truyền thống đoàn kết, thương yêu của dân tộc.

Để tiếp tục khơi dậy tình cảm “thương người như thể thương thân”, huy động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, mới đây Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình nhắn tin từ thiện chung tay xoa dịu “Nỗi đau da cam” năm 2012 từ 00 giờ ngày 10-7-2012 đến 24 giờ ngày 4-9-2012. Đây là một hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội cao, mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, thiết thực góp phần giúp đỡ nạn nhân CĐDC. Vì các nạn nhân CĐDC và gia đình của họ, mong rằng sẽ có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân... sẽ tích cực tham gia chương trình, tiếp tục góp một phần nhỏ của mỗi người để chia sẻ với nỗi đau và đồng hành với cuộc sống còn nhiều khó khăn của các nạn nhân CĐDC!

  VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=216
Quay lên trên