Cùng đất nước đi lên...

Cập nhật: 30-01-2019 | 21:46:13

Mùa xuân này Đảng ta tròn 89 tuổi. 89 năm qua, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những kỳ tích to lớn, đưa đất nước tiến lên theo con đường chủ nghĩa xã hội. Sau hơn 30 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương từ một tỉnh thuần nông đã trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động, thuộc nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước trong sự nghiệp đổi mới.

Khu công nghiệp Sóng Thần I, một trong những “cú hích” đầu tiên để Bình Dương đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ảnh: P.V

Kinh tế duy trì tăng trưởng cao

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đến nay Bình Dương cơ bản đã trở thành một tỉnh công nghiệp, với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao. Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế theo hướng hiện đại; chú trọng phát triển công nghiệp và dịch vụ để làm nền tảng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Hiện nay, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp và tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đến cuối năm 2018, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu với tỷ trọng tương ứng là 63,87% - 23,94% - 3,08% - 9,11%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,79%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 191.000 tỷ đồng. Hoạt động xuất, nhập khẩu duy trì mức tăng trưởng cao, thặng dư thương mại đạt trên 4,7 tỷ đô la Mỹ.

Một trong những nhiệm vụ được tỉnh quan tâm thực hiện xuyên suốt đó là tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp, gắn kết hài hòa với hệ thống các khu đô thị và dịch vụ. Hiện nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (trong đó 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động) với diện tích 12.743 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 80,8% và 12 cụm công nghiệp với diện tích 790 ha, tỷ lệ cho thuê đạt khoảng 70,6%. Với sự hoạt động hiệu quả của các khu, cụm công nghiệp nên trong những năm gần đây, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh liên tục tăng cao.

Một trong những điểm nhấn then chốt trong phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh Bình Dương là việc quy hoạch xây dựng và đưa vào sử dụng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị rộng hàng ngàn ha, trong đó có Thành phố mới Bình Dương và Trung tâm Hành chính của tỉnh. Đây chính là hạt nhân của một đô thị Bình Dương hiện đại, năng động, bền vững và thông minh trong tương lai. Sau nhiều năm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng, đến nay Bình Dương đã hội tụ đầy đủ các loại hình dịch vụ và một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ (như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT741…) được kết nối thông suốt với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những công trình này đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần to lớn và là nền tảng phục vụ cho việc xây dựng đô thị của Bình Dương theo hướng hiện đại, văn minh, giàu đẹp, phát triển nhanh chóng và bền vững.

Phát triển toàn diện hơn

Những thành tựu nổi bật mà tỉnh Bình Dương đạt được hôm nay là kết tinh của sự năng động, sáng tạo với ý chí quyết tâm cao, tinh thần chủ động, tìm tòi, dám nghĩ, dám làm; không ngừng vươn lên, biết phát huy tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển. Đặc biệt với tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tạo ra sự chuyển mình vượt bậc của tỉnh Bình Dương trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội của tỉnh. Bình Dương từ một tỉnh nghèo nàn, bị chiến tranh tàn phá, đã trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại và đang xây dựng đô thị thông minh.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra, thời gian qua tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trước mắt là tập trung thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ, với sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đã đưa tỉnh nhà vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt, lĩnh vực. Nổi bật là kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt tốc độ tăng trưởng theo mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cơ bản để hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 khóa X (mở rộng) sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhấn mạnh một số vấn đề mang tính định hướng cho nửa nhiệm kỳ còn lại, đó là: Phải chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động. Có các giải pháp hiệu quả để thu hút và phát triển ngành công nghiệp chế biến gắn với nguồn nguyên liệu có thế mạnh của tỉnh. Phải có các chính sách hiệu quả hơn để thu hút đầu tư các ngành dịch vụ chất lượng cao, logistics, dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị. Tiếp tục quy hoạch hợp lý và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung; nhân rộng các mô hình nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao; tập trung phát triển thành những vùng nông nghiệp quy mô lớn, sản xuất theo quy trình VietGAP kết hợp với xây dựng thương hiệu; hình thành chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp, tạo sự liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị, có định hướng gắn với xây dựng thành phố thông minh theo lộ trình đề ra; chú trọng xây dựng các công trình tạo điểm nhấn và lưu ý tạo ra nhiều không gian công cộng, các công viên cây xanh; quan tâm xây dựng văn hóa văn minh đô thị…

Với truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tin tưởng sâu sắc rằng, Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu đạt được những bước phát triển mới, nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, cùng cả nước thực hiện thành công công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

ĐÌNH HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên