Đại sứ Hoa Kỳ họp báo về kết quả chuyến thăm của Tổng thống Biden

Cập nhật: 14-09-2023 | 06:32:25

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper.

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper đã họp báo thông tin về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và trả lời các câu hỏi của phóng viên xung quanh việc Việt Nam-Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển Bền vững.

Đại sứ Marc E.Knapper khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tốt đều mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và Hoa Kỳ muốn trở thành một phần trong quá trình Việt Nam nỗ lực để trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, cũng như có một nền Kinh tế Số vào năm 2030 và thực hiện cam kết mạnh mẽ đưa phát thải carbon về 0 vào năm 2050.

Với cơ sở đó, Đại sứ Hoa Kỳ nhận định việc nâng cấp quan hệ đã phản ánh thực tế hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Mở đầu họp báo, Đại sứ Marc E.Knapper cho biết trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Điểm đặc biệt trong tất cả các cuộc gặp này là “sự ấm áp thực sự."

Tổng thống Joe Biden đã có các cuộc thảo luận với bốn lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Đại sứ chia sẻ ông thực sự cảm động khi Tổng thống Joe Biden gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần thứ hai, hai nhà lãnh đạo gặp nhau và có những trao đổi thân tình.

Cuộc gặp lần đầu tiên của Tổng thống Joe Biden với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vào năm 2015 khi ông Joe Biden đang là Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước khi tiến hành hội đàm, chiều 10/9.

Cả hai nhà lãnh đạo đã ôn lại kỷ niệm về cuộc gặp ở Washington. Tình cảm, sự hiểu biết giữa hai nhà lãnh đạo đã ngày càng phát triển cho đến ngày hôm nay.

Đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh việc hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau. Trong Tuyên bố Chung, hai nước cam kết cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, chất bán dẫn, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giúp đảm bảo hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam về việc có lực lượng lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong thế kỷ 21... Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Giờ đây, hai nước đồng hành với nhau và cùng hướng tới tương lai.

Bình luận thêm về mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam là quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, Đại sứ Marc E.Knapper thông tin mối quan hệ mới nâng cấp của hai nước, trước hết là sự phản ánh vai trò quan trọng của Việt Nam đối với an ninh và thịnh vượng của chính Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là hai nước đang cùng nhau hợp tác và hữu nghị hơn nữa vì thịnh vượng, an ninh của nhân dân hai nước; vì vai trò, tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ trong khu vực và trên toàn cầu.

Đại sứ cũng chia sẻ về hợp tác kinh tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo Đại sứ, một trong những điểm nhấn của chuyến thăm là “sự đặc biệt cảm động” khi Tổng thống Joe Biden đến Nhà Quốc hội Việt Nam và sau cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến việc trao tặng các kỷ vật chiến tranh giữa hai bên.

“Có một số món đồ thuộc về quân nhân Hoa Kỳ nhưng chúng tôi đã bàn giao để Việt Nam lưu trữ. Khoảnh khắc đó cũng rất đặc biệt với cá nhân tôi. Tôi đã gọi đó là "Ngày của Cha" bởi các bạn biết đấy, cha tôi là một cựu binh. Sự hợp tác giữa hai quốc gia chúng ta về tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ và bộ đội Việt Nam mất tích trong cuộc chiến là một điểm sáng, thể hiện sự trọng thị, hợp tác và tình cảm của cả hai bên," Đại sứ Marc E.Knapper chia sẻ.

Đại sứ cũng nhắc lại “khoảnh khắc đặc biệt” khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng Đặc phái viên của Tổng thống - ông John Kerry - ghé thăm phù điêu cố Thượng Nghị sỹ John McCain được đặt bên Hồ Trúc Bạch, người đồng nghiệp của cả hai và là nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới phù điêu cố Thượng Nghị sỹ John McCain

Kết thúc bài phát biểu, Đại sứ Hoa Kỳ nhận định chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden không chỉ là một dịp để hai bên thúc đẩy các nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, vốn là một nền tảng của quan hệ song phương từ trước khi bình thường hóa, mà còn là cơ hội mở rộng sự hợp tác chặt chẽ đó trong các lĩnh vực khác, bao gồm hợp tác về công nghệ cao.

“Từ những nỗ lực hướng tới hòa giải tới sự hợp tác về công nghệ cao đã thể hiện được toàn bộ phạm vi và chiều rộng của mối quan hệ giữa hai nước. Cùng với đó là những khát vọng rất mạnh mẽ về việc tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, làm sâu sắc thêm các lĩnh vực hợp tác hiện có, đồng thời tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, tất cả như là một lời khẳng định mạnh mẽ rằng Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng nhau hướng tới tương lai. Tương lai của hai nước gắn kết với nhau. Đó là sự phi thường," Đại sứ nhấn mạnh.

Thời gian còn lại của cuộc họp báo, Đại sứ Marc E.Knapper đã giải đáp, làm rõ thêm một số nội dung báo chí quan tâm đến quan hệ hợp tác hai nước thời gian tới.

Trả lời câu hỏi về vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh, Đại sứ cho biết Hoa Kỳ vô cùng biết ơn Việt Nam vì nỗ lực tham gia tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh. Hoa Kỳ cũng luôn ghi nhớ những hoạt động nhân đạo và nhân văn của Việt Nam. Hơn 730 quân nhân Hoa Kỳ mất tích đã được xác minh. Trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ký tháng 7/2021, hai bên vẫn đang tích cực triển khai các nội dung đã ký kết, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Về việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường như đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong cuộc hội kiến với Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Marc E.Knapper thông tin vấn đề này đã được các nhà lãnh đạo thảo luận trong các cuộc hội đàm, tiếp xúc.

“Với mối quan hệ ngoại giao mới được nâng cấp, hai quốc gia chúng ta đang ở vị thế có thể có những cuộc đối thoại sôi nổi và chân thành nhất về các chủ đề liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư như thế này. Chúng ta có sự tôn trọng và tin tưởng dành cho nhau. Chúng ta cũng đang thảo luận cởi mở vì tương lai của nhau," Đại sứ phát biểu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên