Dân tin vào công lý

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Tại diễn đàn về đối tác pháp luật được tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua đã công bố kết quả thú vị về một cuộc khảo sát xã hội; theo đó, có 61% số người dân tham gia khảo sát này cho rằng: rất sẵn sàng khiếu nại hay kiện viên chức hoặc cơ quan Nhà nước ra tòa khi quyền lợi hợp pháp của họ bị xâm hại; so với năm 2003, chỉ có 45% người dân nói rằng sẽ làm như vậy.

Kết quả khảo sát này cho thấy người dân đã tự tin hơn, số người biết vận dụng những công cụ pháp lý như: khiếu nại, kiện ra tòa... để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình ngày càng tăng. Người dân quan tâm hơn đến việc trang bị kiến thức, tìm hiểu pháp luật, ý thức rõ về quyền của mình, hạn chế dần nỗi lo “thấp cổ bé họng” tồn tại tự lâu đời. Thực chất chính nhờ việc phát huy dân chủ từ xã hội mang lại, giải tỏa những bức xúc trăn trở nên người dân đã thêm tin vào công lý.

Ông Nguyễn Văn Lang - người dân đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh kiện Sở Giao thông- Vận tải TP. Hồ Chí Minh ra tòa đòi bồi thường thiệt hại do lô cốt dựng trước nhà ông gây đình trệ, ế ẩm việc làm ăn buôn bán. Ngày 29-9, Ban giám đốc Công ty Điện lực Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh đã phải trực tiếp đến gặp đại diện người dân ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để xin lỗi vì khu vực nhà họ trong gần tháng qua đã bị cúp điện liên tục vào ban đêm, nhằm tránh cho đơn vị bị người dân khởi kiện ra tòa. Mới đây, Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh xử phúc thẩm, tuyên sửa bản án sơ thẩm, tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Cần Thơ đã phạt anh Trần Văn Quân, một sinh viên luật 300.000 đồng về tội “đỗ xe ở nơi không có biển báo cấm”! Dù chỉ bị phạt một khoản tiền không lớn nhưng sinh viên này vẫn kiên quyết đi kiện; bởi vì không phục một quyết định xử phạt chung chung.

Cũng theo kết quả khảo sát: người dân cũng sẵn sàng đấu tranh cho lợi ích chung của cộng đồng chứ không đơn thuần chỉ vì lợi ích cá nhân của họ; đã có 60% số người được phỏng vấn khẳng định “sẽ thông báo cho cơ quan chức năng khi họ chứng kiến hành vi phạm tội” do đã tin tưởng vào cơ quan có thẩm quyền sẽ bảo vệ trong trường hợp họ bị trả thù và cơ quan chức năng sẽ có hành động thỏa đáng đối với tội phạm. Đặc biệt, đã có hơn 90% số người tham gia khảo sát cho rằng: báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò “rất quan trọng” hoặc “quan trọng” trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân trước các cơ quan công quyền. Các tỷ lệ khảo sát có liên quan đến hoạt động của tòa án đều đạt tỷ lệ cao so với năm 2003, thể hiện lòng tin mạnh mẽ vào phán quyết của tòa.Người dân càng tin vào công lý là điều đáng mừng, có tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong xã hội pháp quyền. “Đây là tín hiệu tốt cho thấy xã hội tiến đến giai đoạn đầu trong việc hình thành xã hội dân sự ở Việt Nam”...

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên