Dân vận khéo, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư

Cập nhật: 04-11-2015 | 07:34:42

Khu phố (KP) Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, vì thế tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Trước tình hình trên, năm 2014, Chi ủy cùng Ban điều hành (BĐH) KP.Hòa Long đã thành lập mô hình “Mặt trận tham gia phòng chống ma túy HIV/ AIDS” để tuyên truyền pháp luật, vận động các đối tượng đi cai nghiện tập trung và tự cai nghiện tại địa phương.

 Sau một năm hoạt động, được sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân, đến nay, KP.Hòa Long không có đối tượng nghiện ma túy phát sinh, đáng nói là nhiều người đã từ bỏ được ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

Đến từng nhà để vận động

Mô hình “Mặt trận tham gia phòng chống ma túy HIV/ AIDS” KP.Hòa Long được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4-2014 với 10 thành viên tham gia trong BĐH, được tổ chức thành 9 nhóm, trong đó có 100 tổ viên được phân công nhiệm vụ thường xuyên đến nhà động viên các đối tượng đi cai nghiện tập trung hoặc tự giác cai nghiện tại địa phương. Bà Lê Thị Anh Đào, Trưởng BĐH mô hình này cho biết: KP.Hòa Long là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, luôn tiềm ẩn về tình trạng mất an ninh trật tự. Đáng nói là số người nhập cư đến tạm trú trên địa bàn rất đông, nhiều đối tượng ma túy ẩn nấp trong các khu nhà trọ để mua bán, sử dụng ma túy trái phép. Trước năm 2014, KP Hòa Long được xem là “điểm nóng” về nạn ma túy. Bởi lúc ấy địa phương có gần 10 đối tượng nghiện hút, chích ma túy đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Trước tình hình trên, Chi ủy, Ban Mặt trận, BĐH KP.Hòa Long xác định địa phương phải vào cuộc quyết liệt để đẩy lùi tình trạng này, từ đó mô hình “Mặt trận tham gia phòng chống ma túy HIV/ AIDS” ra đời.

Các thành viên trong tổ “Mặt trận phòng chống ma túy HIV/AIDS” đến thăm hỏi, động viên một thành viên tìm việc làm thích hợp với khả năng sau khi hòa nhập cộng đồng. Ảnh: H.PHƯỚC

Theo đó, địa phương xác định vai trò then chốt của mỗi cán bộ, đảng viên cần phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy để đẩy lùi được vấn nạn này ra khỏi khu dân cư. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên KP xem việc tuyên truyền vận động các đối tượng nghiện hút, chích từ bỏ “cái chết trắng” như một chương trình hành động rất cấp bách. Chỉ sau thời gian ngắn quyết liệt vào cuộc của 100 tổ viên cùng người dân khu phố, đến giữa năm 2015, tại khu phố đã có 5/9 đối tượng từ bỏ được ma túy, hòa nhập cộng đồng. Có thể nói, đó là sự thành công bước đầu trong cuộc vận động nói không với ma túy của KP.Hòa Long.

Hiệu quả đáng khích lệ

Chia sẻ về cách vận động đối tượng từ tỏ “cái chết trắng”, bà Lê Thị Anh Đào cho biết thêm: “Ngay từ những ngày đầu mới thành lập mô hình, BĐH xác định mỗi tổ viên phải gần gũi khi tiếp xúc với đối tượng nghiện bằng những hành động và việc làm cụ thể. Sự thành công trong công tác vận động đối tượng là tổ viên phải thuyết phục gia đình đối tượng tích cực hưởng ứng, trở thành chất “xúc tác” quan trọng đến việc cảm hóa đối tượng từ bỏ được ma túy. Lâu nay, chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình vận động để đạt được mục đích cao nhất. Mặt khác, để những đối tượng nghiện không bị mặc cảm, dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng, địa phương đã làm công tác tư tưởng cho những người thường xuyên tiếp xúc với đối tượng, nhằm định hướng cho họ”.

Đến KP.Hòa Long hôm nay, chúng tôi được nghe kể về những tấm gương vượt qua khó khăn để từ bỏ được ma túy và vươn lên trong cuộc sống, có việc làm ổn định. Tiêu biểu như anh N.T.T. (22 tuổi, ngụ tổ 3), anh T.V.L (33 tuổi, ngụ tổ 14), anh N.T.H (22 tuổi, ngụ tổ 3)… đã cai nghiện thành công sớm trở về gia đình, tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế, tái hòa nhập cộng đồng.

Song song với việc tuyên truyền, vận động đối tượng, thời gian qua, BĐH mô hình “Mặt trận tham gia phòng chống ma túy” đã làm tốt công tác kết hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan trong công tác quản lý đối tượng nghiện tại địa bàn dân cư. Nhờ đó, tình trạng đối tượng vận chuyển ma túy đến địa bàn KP cũng được kéo giảm.

Sau hơn 1 năm hoạt động, các thành viên tham gia mô hình “Mặt trận tham gia phòng chống ma túy HIV/AIDS” KP.Hòa Long đã tổ chức được 32 cuộc nói chuyện, vận động và tuyên truyền hơn 960 lượt người dự. Với kết quả đã đạt được, năm qua, mô hình này đã nhận được giấy khen của UBND TX.Thuận An trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên