Đảng bộ Thủ Dầu Một - 75 năm những chặng đường phát triển

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:00:27

Hôm qua (11-9), Thành ủy Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo “Đảng bộ Thủ Dầu Một - 75 năm những chặng đường phát triển”. Hội thảo đã đi sâu, phân tích một cách toàn diện kết quả mà Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã đạt được trong suốt 75 năm qua; khẳng định thành tựu và bài học kinh nghiệm qua thực tiễn 75 năm, gợi ý đề xuất những định hướng, giải pháp để xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một trong thời gian tới.

Phát triển như một “thỏi nam châm”

Hội thảo gồm 2 chuyên đề: Chuyên đề 1 “Lãnh đạo phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh hướng đến xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp, hiện đại”; chuyên đề 2 là “Truyền thống, kinh nghiệm và những vấn đề thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP.Thủ Dầu Một”.

Phát biểu báo cáo đề dẫn hội thảo chuyên đề 1, ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, khẳng định trong suốt chặng đường 75 năm qua, đặc biệt là 11 năm trở thành thành phố, cùng với những thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, đô thị Thủ Dầu Một đã có bước phát triển đáng kể. Đời sống kinh tế - xã hội không ngừng phát triển; thu nhập bình quân đầu người gần 180 triệu đồng/người/năm. Thủ Dầu Một cũng dẫn đầu trong nhiều phong trào thi đua khối huyện, thị, thành phố. TP.Thủ Dầu Một cũng nằm trong tốp đầu các thành phố trực thuộc tỉnh có đóng góp ngân sách cao.

Toàn cảnh Hội thảo “Đảng bộ Thủ Dầu Một - 75 năm những chặng đường phát triển”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Song song với những thành tựu vượt bậc, những dấu son đáng tự hào trong chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, Thủ Dầu Một cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, TP.Thủ Dầu Một rất cần sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và Thủ Dầu Một qua các thời kỳ cho chặng đường phía trước của thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Văn Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nguyên Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho rằng sau những thăng trầm biến thiên của lịch sử, Thủ Dầu Một vẫn vững vàng trong vị thế của một đô thị trung tâm, nơi đặt những cơ quan Đảng, chính quyền của tỉnh, là “bộ mặt” để tổ chức các hoạt động đón tiếp, các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế. Thủ Dầu Một lại phát triển đa chiều, phát triển như một “thỏi nam châm” hút các nguồn lực đầu tư phát triển, từ tài chính ngân hàng đến công nghiệp đô thị và cả đầu tư cho xã hội hóa giáo dục, y tế như chúng ta đã biết.

Phát biểu tổng thuật hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định các bài báo cáo, tham luận và các ý kiến phát biểu thảo luận trong hội thảo đã đi sâu, phân tích một cách toàn diện kết quả mà Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã đạt được trong suốt 75 năm qua; khẳng định thành tựu và bài học kinh nghiệm qua thực tiễn 75 năm, gợi ý đề xuất những định hướng, giải pháp để xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một trong thời gian tới…

Một dấu ấn khác của TP.Thủ Dầu Một là tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Từ năm 2017, TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ, chính quyền thành phố đã đoàn kết, chung sức đồng lòng biến chủ trương, chính sách thành điều kiện thuận lợi để phát triển, đồng thời năng động, linh hoạt để biến cái “khó” thành “dễ”…

Ông Nguyễn Phúc Lâm, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng TP.Thủ Dầu Một có vai trò, sự dẫn dắt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. TP.Thủ Dầu Một trong quá khứ, hiện tại và tương lai luôn gắn bó mật thiết với sự phát triển của Bình Dương, không chỉ bởi vị trí địa lý, không chỉ bởi đứng chân trên địa bàn thành phố là rất nhiều cơ quan chính trị, hành chính cấp tỉnh, nhiều cơ sở kinh tế quan trọng, mà hơn thế nữa, Thủ Dầu Một mang giá trị và vai trò như “bộ nhận diện, là đại diện hình ảnh của Bình Dương” khi giới thiệu với bạn bè khắp nơi. Mỗi con đường, mỗi gương mặt người dân thành phố đều mang tính tiêu biểu cho hình ảnh “Người Bình Dương” với bạn bè và du khách, nhà đầu tư.

Gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân

Phát biểu báo cáo đề dẫn chuyên đề 2, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, khẳng định mỗi dấu ấn, thành quả của Thủ Dầu Một đều minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng bộ thành phố, sự gắn bó keo sơn, máu thịt giữa Đảng bộ và nhân dân thành phố. Kết quả của hội thảo sẽ là nguồn tài liệu xác thực, củng cố niềm tin chính trị và cung cấp luận cứ khoa học, giúp Thành ủy tiếp thu những góp ý, đề xuất và kiến nghị từ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, chính quyền… để vận dụng vào việc lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhất.

Thành ủy Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Đảng bộ Thủ Dầu Một - 75 năm những chặng đường phát triển”.  Ảnh: QUỐC CHIẾN

Hội thảo sẽ giúp Thành ủy đề ra nghị quyết tiếp tục lãnh đạo xây dựng và phát triển thành phố, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đủ sức lãnh đạo thành phố phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng thành phố thông minh, văn minh, giàu đẹp, hiện đại và nghĩa tình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Giao, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, tự hào cho biết nhìn lại những chặng đường công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một 75 năm đã qua, cho thấy dù bất cứ trong điều kiện, hoàn cảnh nào thì công tác xây dựng Đảng, phát triển tổ chức Đảng từ ít đến nhiều, từ yếu đến mạnh không bao giờ tách rời phong trào quần chúng, nhân dân. Chính sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân, chính sự tin yêu của dân với Đảng đã đưa Đảng trở thành hạt nhân, mới tạo nên nhân tố lãnh đạo thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng trong tiến trình phát triển đi lên… 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên