Dấu ấn doanh nghiệp Singapore tại Bình Dương

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

> Bài 1: KCN VSIP - Biểu tượng hợp tác và đầu tư

Bài 2: Vốn Singapore tiếp tục “chảy mạnh” vào Bình Dương

Trong dòng chảy của nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương, Singapore là một trong những quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất. Các lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp (DN) Singapore rất đa dạng, từ phát triển hạ tầng công nghiệp đến dịch vụ, sản xuất công nghiệp, bất động sản…    Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao chứng nhận đầu tư cho Công ty BIOMIN Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Singapore

Chú trọng hạ tầng, phát triển dịch vụ

Khởi đầu cho làn sóng đầu tư mạnh mẽ của DN Singapore vào Bình Dương và Việt Nam chính là KCN VSIP. Sau đó, nhiều DN Singapore quan tâm đến môi trường đầu tư tại Bình Dương và luôn ưu tiên chọn lựa để phát triển nhiều dự án tầm cỡ, như dự án KCN kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree, tập đoàn quản lý bất động sản hàng đầu châu Á của Singapore. Mapletree đầu tư vào KCN VSIP II 400 triệu USD triển khai dự án với quy mô xây dựng trên diện tích 75 ha. Hiện đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1A, 1B, trung tâm dữ liệu và tòa nhà trung tâm với tổng diện tích sàn sử dụng cho thuê 35.887m2 và đang triển khai giai đoạn 1C; hiện chủ đầu tư đã cho thuê nhà xưởng với diện tích hơn 11.000m2. Kế cạnh đó, khu kho vận 68 ha với vốn đầu tư 110 triệu USD của tập đoàn này đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt.

Thấy được tiềm năng lớn của Bình Dương trong việc phát triển hạ tầng công nghiệp, Tập đoàn Ascendas đã hợp tác với Công ty Sản xuất - Xuất nhập Khẩu Bình Dương (Protrade) để phát triển dự án khu kỹ nghệ AP Singapore Tech Park tại An Tây, huyện Bến Cát. Dự án có quy mô trên diện tích 500 ha với vốn đầu tư khoảng 150 triệu USD dành cho ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát, ngành năng lượng, điện tử, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm. Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu thu hút một số nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia.

Sau SembCorp, Mapletree và Ascendas, Tập đoàn YCH đã hợp tác với Protrade nhằm xây dựng trung tâm kho vận YCH - Protrade (YCH-Protrade DistriPark) vào cuối năm 2010, hiện dự án đã đi vào hoạt động ổn định. Dự án này có quy mô gần 7 ha tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An với tổng vốn đầu tư 14 triệu USD. Bằng công nghệ hiện đại, cung ứng tốt các giải pháp theo tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm kho vận YCH - Protrade đã cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi hiệu quả cho các DN trên địa bàn, tạo thuận lợi trong vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Gia tăng sản xuất, đột phá bất động sản

DN Singapore đầu tư vào Bình Dương đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Ngoài các dự án phát triển hạ tầng công nghiệp và dịch vụ, trong thời gian gần đây nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp được DN Singapore chú trọng như Tập đoàn Biomin đầu tư 8 triệu USD sản xuất thức ăn chăn nuôi; Công ty TNHH United International Pharma đầu tư 32 triệu USD sản xuất và gia công dược phẩm; Công ty TNHH giấy Glatz Việt Nam đầu tư sản xuất và chế biến các loại giấy… Trong lĩnh vực bất động sản, Công ty TNHH Bất động sản GuocoLand đã đầu tư 200 triệu USD xây dựng khu đô thị The Canary tại TX.Thuận An với quy mô 17,5 ha. Hiện nay dự án đang phát huy hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, Tập đoàn giáo dục nổi tiếng Kinderworld cũng đã đầu tư để phát triển lĩnh vực giáo dục tại Bình Dương.   Khu đô thị The Canary do GuocoLand đầu tư tại TX.Thuận An

Bước qua năm 2013, nhiều DN từ Singapore tiếp tục chọn Bình Dương để đầu tư như Công ty TNHH Rheem Việt Nam đầu tư 10 triệu USD sản xuất đồ điện gia dụng; Công ty TNHH NTPM Việt Nam đầu tư 19,7 triệu USD vào lĩnh vực sản xuất, gia công giấy vệ sinh và các sản phẩm liên quan. Ngoài các dự án mới này, nhiều dự án hoạt động ổn định và hiệu quả tại Bình Dương đã tiếp tục tăng vốn nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đầu tư mới nổi bật trong năm 2013, có vốn lớn nhất từ DN Singapore là dự án Khu phức hợp VSIP Bình Hòa - Bình Dương do Singapore và đối tác đầu tư 199,6 triệu USD nhằm xây dựng, quản lý và vận hành khu dân cư phức hợp hiện đại, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ.

Thành ý lâu dài

Nguồn vốn đầu tư Singapore liên tục “chảy mạnh” vào Bình Dương, cho thấy môi trường đầu tư của Bình Dương luôn thuận lợi và được nhiều DN đánh giá cao. Ấn tượng về môi trường đầu tư tại Bình Dương, hơn ai hết bà Low Sin Leng, nguyên đồng Chủ tịch HĐQT Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore với hơn 15 năm gắn bó tại Bình Dương đã cho biết: “Tôi vinh dự nhận được sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong quá trình công tác tại Việt Nam cũng như sự giúp đỡ tận tình, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh. Điều đó đã giúp cho VSIP phát triển vượt bậc. Đây cũng là dự án đầu tư ra nước ngoài thành công nhất của Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore). Dù hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng trái tim tôi luôn ở lại Bình Dương”.

Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút 2.167 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn 18,2 tỷ USD. Trong đó, Singapore có 116 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 1,444 tỷ USD, trở thành quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ tư tại Bình Dương, chiếm 5,35% về số lượng dự án và 7,93% về vốn đầu tư. Các lĩnh vực đầu tư của DN Singapore rất đa dạng, từ sản xuất công nghiệp đến bất động sản, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ…

Đầu tư vào Bình Dương, DN Singapore rất có trách nhiệm và tỏ rõ thành ý đầu tư, hợp tác lâu dài. Lãnh đạo Tập đoàn Mapletree khi đầu tư khu kỹ thuật cao đã cho rằng, đây là dự án được thành lập với mục đích chuyển giao công nghệ và quy trình kinh doanh, quản lý hiện đại cho người Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Dự án hoàn thành sẽ phục vụ cho các công ty trong lĩnh vực phát triển phần mềm công nghệ cao, gia công phần mềm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm và sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cho địa phương.

Môi trường đầu tư năng động và thuận lợi của Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Singapore nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định: “Bình Dương đánh giá cao các DN Singapore đầu tư vào Bình Dương. Nhìn chung DN Singapore hoạt động sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả và thực hiện tốt chính sách pháp luật của Việt Nam, quan tâm đến an sinh xã hội của người lao động và có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Với tinh thần và trách nhiệm, Bình Dương luôn tạo sự thuận lợi để DN nước ngoài nói chung và DN Singapore nói riêng đầu tư và phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại tỉnh nhà”.

 Kỳ cuối: Đóng góp cho phát triển giáo dục và quy hoạch hạ tầng đô thị

 V.GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=519
Quay lên trên