Đẩy nhanh công tác thống kê, thẩm định, hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 31-05-2014 | 00:00:00

Sáng 30-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố về tình hình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực đẩy nhanh công tác thống kê, thẩm định thiệt hại để thực hiện công tác hỗ trợ đạt hiệu quả.

Sau nửa tháng kể từ sự việc một số kẻ xấu lợi dụng tuần hành phá hoại tài sản của DN, đến nay tình hình khắc phục triển khai có hiệu quả. Với sự động viên và hỗ trợ kịp thời của Trung ương và địa phương, sau thời gian ngắn hầu hết các DN bị ảnh hưởng trên địa bàn đã hoạt động ổn định trở lại.  

Sản xuất đồ gia dụng tại công ty Midea, KCN Mỹ Phước I

Báo cáo với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh cho biết, đến nay đã có 25/25 DN nằm ngoài KCN trên địa bàn TX.Bến Cát bị thiệt hại đã hoạt động trở lại. Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên Nguyễn Thành Phương cho biết, Tân Uyên có 161 DN nằm ngoài KCN bị ảnh hưởng, hiện 100% DN đã khắc phục và đi vào hoạt động. Tại TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một, tỷ lệ DN thiệt hại khắc phục hậu quả đi vào sản xuất cũng đạt 100%. Tại TX.Thuận An, chỉ còn 3 DN đang khắc phục.

Đối với các KCN tập trung, tình hình hoạt động sản xuất của DN trở lại nhộn nhịp bình thường. Trưởng ban Quản lý các KCN Bình Dương Trần Văn Liễu cho biết, trừ một số ít DN bị cháy đang khắc phục, gần như 100% DN đã hoạt động ổn định với hơn 95% công nhân đi làm trở lại. Số lượng chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc trong các KCN cũng rất đông với gần 78%. Trong khi đó tại KCN VSIP, hơn 99% DN bị thiệt hại đã ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, liên quan tới xuất nhập khẩu, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, tình hình xuất nhập khẩu của DN diễn ra bình thường. Hiện đã có gần 96,5% số lượng DN xuất khẩu bị ảnh hưởng đã trở lại hoạt động.

Hiện các ngành chức năng của tỉnh đang tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ DN tốt nhất. Trong đó, thực hiện Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 20-5- 2014 của Văn phòng Chính phủ về việc giúp đỡ, hỗ trợ các DN khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và cụ thể. Đến nay việc thống kê, xác minh và thẩm tra thiệt hại đang đẩy nhanh tiến độ; Cục Thuế đang xem xét miễn, giãn và giảm thuế cho DN; Hải quan thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục cho các DN bị thiệt hại, trong đó ưu tiên một số thủ tục xuất khẩu hàng cho DN, nhất là việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất, giúp DN khôi phục dữ liệu…; ngành bảo hiểm tập trung trả sổ BHXH cho các DN để lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và sớm nhận được sự hỗ trợ theo quy định.

Tại buổi họp đánh giá tình hình hỗ trợ DN vào hôm qua (30-5), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, để tạo thuận lợi cho DN khắc phục hậu quả, đi vào hoạt động ổn định, tỉnh sẽ làm hết sức mình và tập trung tất cả các giải pháp. Ông cũng cho rằng, hiện các sở, ngành làm việc rất tích cực, kịp thời, được cộng đồng DN đánh giá cao. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, công tác thống kê, đánh giá thiệt hại kịp thời nhưng cần chặt chẽ, bảo đảm sát thực tế; thống kê trong các khu công nghiệp thì giao cho 2 Ban Quản lý, ngoài khu công nghiệp thì giao Sở Kế hoạch và Đầu tư để chốt lại số liệu. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể và sát thực tế. Trong thực hiện nhiệm vụ, các ngành chức năng cũng cần hướng dẫn thủ tục hành chính nhanh, đầy đủ thông tin chính sách để giải thích với các nhà đầu tư nước ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước thống nhất khoanh nợ, hạ lãi suất khung tạo điều kiện cho DN sản xuất. Đánh giá cao các sở, ngành đã tích cực, kịp thời trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung mong muốn trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực hơn nữa để triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của Trung ương và địa phương đã đề ra, giúp DN ổn định sản xuất và tạo niềm tin về một môi trường đầu tư thuận lợi.

 

 Ngày 29-5, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1244/QĐ- UBND về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ các DN bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; 2 tổ phó và 10 thành viên là lãnh đạo của các sở, ban, ngành. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ DN bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh, nhất là những DN phải ngừng sản xuất, kinh doanh; kịp thời xử lý, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

Bài và ảnh: TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên