Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng chợ nông thôn

Cập nhật: 07-07-2016 | 07:48:34

Thực hiện chủ trương xã hội hóa (XHH) xây dựng chợ, những năm qua, các ban ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chợ ở nông thôn xập xệ, xuống cấp đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu mua bán, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Một quầy bán thực phẩm tại chợ Phước Vĩnh (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) Ảnh: T.HỒNG

Các chợ xây dựng theo quy hoạch

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 115 chợ, đạt 95,4% quy hoạch (105/110 chợ).

Với vai trò là cơ quan đầu mối quản lý, Sở Công thương đã phối hợp cùng các huyện, thị, thành phố trong tỉnh kêu gọi doanh nghiệp, thông qua hình thức XHH đầu tư các chợ nông thôn có trọng điểm nhằm phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Kết quả, 4 năm qua, đã có 11 chợ được xây mới tại địa bàn các xã trong tỉnh. Chị Nguyễn Thị Thùy, ở xã An Sơn, TX.Thuận An chia sẻ, việc xây dựng chợ An Sơn đã tạo cơ hội cho người dân được vào bán đúng nơi quy định, còn người mua cũng thuận lợi hơn khi có chợ gần nhà.

Theo Sở Công thương, thời gian qua, hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đúng theo quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh còn bổ sung vào quy hoạch các dự án chợ ở những nơi cần thiết theo tình hình phát triển của địa phương. Việc đầu tư xây mới, nâng cấp, phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn những năm qua đã được tỉnh hết sức quan tâm và ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển.

Mặc dù vậy, các địa phương trong tỉnh không thể đẩy nhanh tiến độ theo Quyết định số 4141 về quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Theo đánh giá của một số địa phương, hiện nay, XHH xây dựng chợ nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi khó tìm nhà đầu tư; trong khi đó phần lớn chợ nông thôn nằm ở vùng ít lợi thế về vị trí thương mại nên chậm thu hồi vốn sau đầu tư, vì vậy doanh nghiệp còn ít mặn mà. Bên cạnh đó, hầu hết các chợ nằm tại những vị trí trung tâm của địa phương, vì thế nhà đầu tư gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng chợ. Còn nếu chọn một địa điểm khác để xây dựng thì rất khó vận động người dân chuyển vào chợ mới.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, huyện đã có chủ trương và tạo mọi điều kiện để thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng chợ nông thôn tại 2 xã An Bình và Tân Hiệp. Nhưng do quy trình thủ tục, chủ đầu tư phải lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định... mất nhiều thời gian khiến chợ chậm được xây dựng.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Thị ủy Bến Cát, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh tại chợ để hiểu và nắm rõ chủ trương của Nhà nước trong công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ. Địa phương cũng tiếp tục có giải pháp quyết liệt để khai thác các chợ mới xây dựng có hiệu quả hơn, tránh lãng phí; cùng với đó giúp nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành thủ tục pháp lý xây dựng chợ trên địa bàn...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công thương cần đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã có chủ trương. Đặc biệt là hỗ trợ các địa phương kêu gọi đầu tư chợ ở những địa bàn nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Riêng đối với UBND các xã, phường, thị trấn, cần thực hiện đa dạng hình thức huy động vốn, xây dựng tốt chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân có quỹ đất phù hợp với quy hoạch để phát triển chợ nông thôn. Ông cũng yêu cầu xúc tiến nhanh hơn nữa công tác kêu gọi các doanh nhiệp đầu tư xây dựng chợ nông thôn tại các địa bàn có nhu cầu phát triển đô thị và thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân khu vực nông thôn...

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=638
Quay lên trên