Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2011-2015: Bình Dương về đích sớm

Cập nhật: 10-09-2014 | 09:14:44

Bình Dương là địa phương có tỷ lệ tăng dân cơ học cao. Số trẻ em là con của công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Trong thời gian qua, việc triển khai “Đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2011-2015” của tỉnh đã gặp không ít khó khăn. Nhưng ngành giáo dục tỉnh đã quyết tâm thực hiện tốt đề án, nhằm tạo mọi điều kiện để tất cả các trẻ mầm non (MN), đặc biệt là MN 5 tuổi đều được đến trường. Mới đây, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã công nhận Bình Dương đạt chuẩn các điều kiện về phổ cập giáo dục (PCGD) MN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013.

 Các cháu trường MN Tân Hiệp (Phú Giáo) được chuẩn bị tốt tâm thế trước khi vào lớp 1 Ảnh: A.SÁNG

 

Quyết tâm thực hiện

Việc UBND tỉnh phê duyệt Đề án PCGD MN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn Bình Dương giai đoạn 2011-2015 đối với ngành GDMN, có thể coi là chủ trương ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp 1 đối với tất cả các địa bàn trong tỉnh. Nói như thế bởi GDMN của tỉnh trong thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng và kéo dài, nên việc UBND tỉnh phê duyệt đề án này, đồng thời đầu tư kinh phí trên 1.300 tỷ đồng đã mang lại những kết quả phấn khởi.

“Đề án PCGD MN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015” được ban hành theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9-2-2010 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu củng cố, mở rộng mạng lưới trường lớp, bảo đảm đến năm 2015, có 95% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN mới; nâng cao chất và lượng chăm sóc giáo dục đối với trẻ 5 tuổi. Phấn đấu đến năm 2015, 100% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đây là một đề án lớn với kinh phí thực hiện là 14.660 tỷ đồng, bao gồm 4 dự án: Xây dựng phòng học theo quy định của điều lệ trường MN; mua sắm trang thiết bị, đồ chơi; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ trẻ em nghèo; xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia cho 86 huyện khó khăn.

Trên cơ sở của đề án, với Bình Dương, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng đã quyết tâm thực hiện. Kết quả, vào tháng 12-2013, Bình Dương đã đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra kết quả phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi đối với tỉnh Bình Dương trong thời gian 3 ngày, từ ngày 27 đến hết ngày 29-8- 2014, tại 4 huyện, thị, thành phố và 8 phường, xã. Đến thời điểm tháng 10-2013, Bình Dương có 86/91 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, chiếm tỷ lệ 94,51%; Có 7/7 huyện, thị xã, thành phố (100%) đã đạt tiêu chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN, trưởng đoàn kiểm tra đã nhìn nhận và đánh giá cao những thành quả mà Bình Dương đã đạt được. Ông Nguyễn Bá Minh kết luận, Bình Dương đã đạt chuẩn các điều kiện về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi: Có đủ phòng học, giáo viên và đồ dùng, thiết bị để thực hiện phổ cập; giáo viên và trẻ em được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định của nhà trẻ dưới 5 tuổi đến trường MN. Đoàn ghi nhận những thành tích mà Bình Dương đã đạt được. Đoàn sẽ báo cáo lãnh đạo bộ và Ban chỉ đạo PCGD của Bộ GD-ĐT và trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định công nhận Bình Dương đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2013.

Thành quả từ sự nỗ lực

Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GDMN cho biết: Mặc dù những năm qua, tỉnh cũng rất quan tâm đến bậc học MN, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của hầu hết các cấp học đều khó khăn nên bậc học này còn thiệt thòi hơn so với các bậc học khác. Hơn nữa, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ tăng dân cơ học cao. Số trẻ em là con của công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm học này, đã tăng gần 5.000 cháu so với năm học trước. Việc quyết tâm thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2011-2015, đã tạo điều kiện để tập trung đầu tư cho bậc học này, làm nền tảng để các cháu học tốt hơn ở các bậc học sau. Có thể nói, việc Chính phủ thực hiện một đề án riêng cho bậc học MN đã tạo điều kiện cho các tỉnh, thành tập trung đầu tư phát triển cho giáo dục ở bậc học này.

Sau khi kiểm tra công nhận Bình Dương đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Bình Dương. Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN, trưởng đoàn kiểm tra cho rằng: Để đưa Bình Dương cán đích sớm về PCGD MN 5 tuổi là nhờ vào sự nỗ lực và quyết tâm của toàn tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nêu cao quyết tâm chính trị, đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, huy động được tất cả các nguồn lực trong xã hội vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ PCGD MN 5 tuổi. Từ sự nỗ lực đó, GDMN 5 tuổi của Bình Dương đã thực sự đạt được rất nhiều thành tựu và hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của đề án.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự quyết tâm cao của toàn tỉnh. Bình Dương luôn quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là đối với giáo dục MN. Hầu hết trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh đều được đến lớp. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chăm lo cho đời sống đội ngũ giáo viên MN; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ cho các cơ sở MN ngoài công lập; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục MN để bảo đảm PCGG MN 5 tuổi của tỉnh từng bước phát triển bền vững. Đây không phải để chạy theo thành tích, mà là vấn đề rất quan trọng. Bởi khi được học tốt chương trình MN, thể chất và trí não của trẻ sẽ có điều kiện phát triển toàn diện hơn, qua đó giúp trẻ dễ dàng phát triển thuận lợi ở các cấp học sau, cũng chính là nâng cao chất lượng giáo dục cho thế hệ trẻ của Bình Dương trong tương lai.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1009
Quay lên trên
X