Để có cái tết vui tươi, trọn vẹn

Cập nhật: 14-01-2020 | 19:02:44

Tết là dịp nghỉ ngơi, vui chơi, nạp lại năng lượng để bước vào một năm mới với khí thế mới. Vì vậy, không ai muốn gia đình mình xảy ra sự cố trong những ngày tết chỉ vì chuyện ăn uống. Chọn mua thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn là vấn đề được các bà nội trợ chú ý trong dịp tết. Bảo đảm thị trường bày bán nguồn thực phẩm sạch, các ngành chức năng trong tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường để phòng chống hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc… phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bảo đảm thị trường những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các sở ngành chức năng trong tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết. Nội dung kiểm tra của ngành chức năng là phòng chống tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Mục đích việc kiểm tra, kiểm soát thị trường của ngành chức năng là nhằm bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân.

Cùng với đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo các sở, ngành phối hợp xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường, bảo đảm đủ nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân với mức giá bằng hoặc rẻ hơn so với giá thị trường. Đây là biện pháp cần thiết nhằm chống tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật trong đợt cao điểm mua sắm cuối năm. Hiện các đơn vị đăng ký thực hiện bình ổn thị trường đã sẵn sàng đưa hàng hóa bình ổn đến tay người tiêu dùng thông qua các cửa hàng và kênh bán lẻ của đơn vị. Cùng với đó, các đơn vị đăng ký bình ổn thị trường còn có kế hoạch đưa hàng về phục vụ người dân vùng sâu vùng xa, công nhân lao động thông qua các phiên chợ bán hàng bình ổn cuối năm.

Việc thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát và bình ổn thị trường trước, trong và sau tết hàng năm đã góp phần đẩy lùi vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhờ vậy, số vụ vi phạm về an toàn thực phẩm đã giảm nhiều trong những năm gần đây. Báo cáo tại hội nghị tổng kết an toàn vệ sinh thực phẩm mới đây cho thấy kể từ năm 2017 đến nay, cả nước không phát hiện thêm vụ vi phạm nào về thịt tồn dư chất cấm sử dụng trong chăn nuôi; tình trạng “rau hai luống” cũng giảm đáng kể; các chuỗi cung ứng thực phẩm “sạch từ đồng ruộng tới bàn ăn” ra đời ngày càng nhiều… Điều đó cho thấy tình hình sản xuất, tiêu thụ thực phẩm sạch đã và đang ngày càng đi vào thực chất hơn.

Tuy nhiên, đi cùng với các vấn đề nêu trên thì việc mua sắm thông minh là cần thiết đối với người tiêu dùng trong dịp tết đến, xuân về. Mua sắm thông minh là tổng hòa các kinh nghiệm từ thực tiễn đời sống, đến kiến thức, thông tin góp nhặt hàng ngày thông qua việc quan sát hình thức, màu sắc và các đặc điểm nhận biết để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Tin rằng, cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, kết hợp với việc mua sắm thông minh, người tiêu dùng sẽ đem đến cho gia đình mình một cái tết vui tươi, trọn vẹn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên