Để có nhiều “cuộc đời ở lại”

Cập nhật: 24-07-2012 | 00:00:00

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14-6) đã trôi qua hơn 1 tháng nhưng những hoạt động hưởng ứng sự kiện này vẫn còn kéo dài rất ý nghĩa. Hàng loạt hoạt động nhằm hiến máu cứu người, tôn vinh người có thành tích hiến máu nhân đạo... vẫn diễn ra sôi nổi tại nhiều nơi trên cả nước. Mới đây nhất, ngày 22-7 tại Hà Nội, sự kiện Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân” lần thứ 2 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tiếp tục được hưởng ứng nhiệt liệt của không chỉ nam thanh, nữ tú mà còn có cả người lớn tuổi, các nhân vật tên tuổi (người mẫu, hoa hậu, danh hài, diễn viên điện ảnh...). Điều đó càng cho thấy, việc hiến máu cứu người và xa hơn là tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta là rất đáng quý, rất cần được tiếp tục phát huy.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện nay các bệnh viện trên toàn quốc thiếu máu dành cho bệnh nhân do thiếu nguồn người hiến máu; thậm chí có nơi thiếu nguồn máu khẩn cấp. Chỉ riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày cần 800 - 1.200 đơn vị máu mà kho máu chỉ có khoảng 1.000 đơn vị. Chính vì vậy, có thể nói các hoạt động hiến máu tại nhiều nơi trong những ngày qua không chỉ nhằm thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng xã hội mà còn gắn kết với ý nghĩa hưởng ứng các chương trình đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Thông qua việc hiến máu nhân đạo, người hiến máu, đặc biệt là thế hệ trẻ, có dịp tri ân đối với các thế hệ đi trước, đồng thời cũng được giáo dục, định hướng về lối sống lành mạnh, nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng.

Nhìn từ thực tế, có thể thấy hoạt động hiến máu tình nguyện thời gian qua đã được triển khai, vận động và hưởng ứng ngày càng tích cực hơn. Mỗi năm cả nước tiếp nhận hàng trăm ngàn đơn vị máu, nhìn chung mỗi năm lượng máu tình nguyện đều tăng đáng kể so với năm trước đó. Đáng trân trọng hơn nữa, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình nhiều lần hiến máu cứu người, có trường hợp hiến máu gần 100 lần và cho đến nay vẫn chưa ngừng hiến. Trong số này, có rất nhiều nhân vật nổi tiếng, khi tham gia hiến máu sẽ có tác động mạnh mẽ đến việc tuyên truyền, vận động người khác cùng tham gia hiến máu nhân đạo. Tất cả đều đến với việc hiến máu hoàn toàn tự nguyện như một nghĩa cử giúp người không vụ lợi, phải làm khi sống ở đời. Nó hoàn toàn trái ngược với lối sống ích kỷ, xa rời, kín cổng cao tường của một bộ phận không nhỏ cư dân, nhất là cư dân thành thị thời nay. Trong khi ngày ngày có rất nhiều người thầm lặng hiến máu cứu người thì trên đường phố lại chứng kiến không ít cảnh vô tâm bỏ mặc người bị tai nạn, khi được nhờ xe đưa nạn nhân đi cấp cứu thì tìm cách đùn đẩy, thoái thác vì thấy nạn nhân bê bết máu... Những hình ảnh đó thật phản cảm, đáng lên án!

 Có dịp tham gia các đợt hiến máu nhân đạo, mới thấy thật đáng quý và trân trọng những con người biết hy sinh, chia sẻ vì cộng đồng. Nói như thông điệp của thế giới đưa ra là “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - một thông điệp thật ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa. Bởi thế, hiến máu nhân đạo - hành động mang đậm tính nhân đạo, nhân văn này cần tiếp tục được phát huy rộng rãi hơn nữa, để ngày càng có nhiều thêm những “giọt máu cho đi” và nhiều “cuộc đời ở lại”.

 Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên