Điện thoại nhái: Muôn hình vạn trạng

Cập nhật: 30-10-2015 | 08:28:09

Hiện nay, với sự ra đời liên tục nhiều mẫu điện thoại của các thương hiệu lớn như Apple, Samsung, HTC, Sony... đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Lợi dụng cơ hội này, nhiều mẫu của các hãng điện thoại lớn đã bị làm nhái (còn gọi là copy hay fake), chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với giá rẻ.


Một mẫu Vertu fake nhái chỉ có giá 3,5 triệu đồng/cái, trong khi đó hàng thật có giá hơn 80 triệu đồng/cái.
Ảnh: KHÁNH ĐĂNG

Nhái từ điện thoại cao cấp đến bình dân

Dạo qua một số cửa hàng bán điện thoại trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An cho thấy, ở đây đều bày bán các mẫu điện thoại nhái, chủ yếu là điện thoại iPhone 4/4s, iPhone 5/5s, Samsung Galaxy 3/4/5/6... và một số mẫu của điện thoại hạng sang Vertu với mức giá dao động từ 1,1 - 3,5 triệu đồng/cái tùy mẫu máy. Các loại điện thoại nhái này còn được phân biệt fake loại 1 (giống 99,99% so với hàng thật), fake loại 2, fake Đài Loan, fake Hồng Kông... với mức giá khác nhau.

Anh V., chuyên cung cấp điện thoại cho biết, những mẫu điện thoại nhái trên thị trường hiện nay chủ yếu của Trung Quốc. Loại này ngày càng được sản xuất tinh vi, kiểu dáng đạt đến độ giống gần như tuyệt đối, nhìn bên ngoài không thể nhận biết là hàng nhái, những khách hàng ít kinh nghiệm thường rất khó phân biệt.

Đặc biệt, nếu tìm kiếm trên mạng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều website rao bán điện thoại nhái như 123mua.vn, 5giay.vn... Các website này đều đăng rao bán điện thoại như iPhone 5S Đài Loan với giá 2,9 triệu đồng/cái, Samsung Galaxy S5 có giá 2,7 triệu đồng/cái, Samsung Galaxy S4 có giá 2,2 triệu đồng/ cái, điện thoại cho “dân phượt” LandRover có giá từ 500.000 đến hơn 3 triệu đồng/cái tùy mẫu máy... Ngay cả chiếc iPhone 6 hàng chính hãng có giá trên dưới 20 triệu đồng/ cái nhưng ở các website này rao bán chỉ 3,5 triệu đồng/cái với lời quảng cáo “hàng xách tay Singapore, xách tay Đài Loan mới 100%...”.

Bên cạnh đó, ngoài điện thoại nhái, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại điện thoại dựng được gắn mác “hàng xách tay”. Phần lớn máy loại này đều là loại hàng tân trang (hàng chính hãng được “mông má” lại), chủ yếu các mẫu thuộc Serial Z của Sony, Pantech, HTC... Các cửa hàng thường chỉ nhập một máy về, sau đó bổ sung thêm các phụ kiện như cục sạc pin, tai nghe... Nếu cần loại hàng full-box (đủ phụ kiện, nguyên seal) thì có nhiều nơi có thể cung cấp các loại vỏ hộp, in lại tem imei, serial máy để đóng lại như một bộ sản phẩm mới. Chính vì vậy, những sản phẩm “xách tay” này có mức giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm chính hãng.

Chất lượng “trên trời dưới đất”

Anh T.P, một thợ sửa điện thoại ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, bề ngoài những chiếc điện thoại nhái đều có thiết kế như sản phẩm chính hãng thật nhưng khi sử dụng sẽ thấy màn hình hiển thị chất lượng hình ảnh kém, không sắc nét, cảm ứng rất chậm, hay bị “treo” giữa chừng, các nút bấm cơ cũng kém hiệu quả... Đối với hàng dựng chất lượng tốt hơn đôi chút, nhưng những máy này cũng đã bị can thiệp khá nhiều không chỉ ở vỏ máy, hình thức bên ngoài mà có thể cả linh kiện, bảng mạch và phần mềm bên trong. Do đó khi dùng một thời gian thì máy sẽ nhanh hết pin, màn hình ngả màu...

“Đọc qua thông tin bán điện thoại trên internet, tôi đã đặt mua một chiếc điện thoại LandRover với lời quảng cáo “có cánh” như “điện thoại chống nước, chống va đập, pin trâu... với giá hơn 500.000 đồng (trong khi đó hàng thật có giá gần 10 triệu đồng). Tuy nhiên khi nhận được máy, nhìn bề ngoài thì rất “hầm hố” nhưng chất lượng không tốt như quảng cáo”, anh Nguyên, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một nói.

Bên cạnh đó, để đánh lừa người tiêu dùng, nhiều mẫu điện thoại nhái có thiết kế, phần mềm, tính năng không thua gì điện thoại chính hãng, cũng cam kết bảo hành nhưng chất lượng thuộc dạng “hên xui”. “Như gần đây, trên thị trường xuất hiện iPhone 6 Đài Loan có thiết kế tinh xảo không thua gì iPhone 6, ngay cả giao diện và phần kiểm tra thông tin máy cũng như hàng thật. Nhưng khi vào cài đặt ứng dụng mới biết là hàng nhái, bởi lẽ iPhone chính hãng sẽ vào Apple Store, còn iPhone nhái sẽ vào Google Play”, anh Trần Phương, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An phản ánh.

Các chuyên gia khuyến cáo, điện thoại nhái với đặc trưng giá rẻ nên chất lượng thường rất kém. Các loại điện thoại này được lắp ráp từ những linh kiện dỏm, độ bền kém, mau hư hỏng và đặc biệt có thể chứa những hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Theo kinh nghiệm của những người làm trong ngành điện thoại, trước khi mua một mẫu điện thoại nào đó có giá bán tại cửa hàng rẻ hơn nhiều lần so với giá máy chính hãng, người có nhu cầu mua nên đến siêu thị, cửa hàng bán máy chính hãng dùng thử máy trước để có cảm nhận chính xác như cảm giác cầm, cảm ứng, giao diện, màu sắc, tốc độ xử lý... Sau đó ra cửa hàng dùng lại mẫu điện thoại đó để cảm nhận sự khác biệt. Một điều rất dễ nhận thấy là những chiếc điện thoại nhái đều có giao diện và độ sắc màu không thể nào bằng với các máy chính hãng.

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1448
Quay lên trên