Doanh nghiệp Sách Xanh: Xanh càng nhiều, hiệu quả càng lớn

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

32 doanh nghiệp (DN) được xếp màu xanh lá cây nằm trong danh sách Sách Xanh Bình Dương năm 2011 đã góp phần nhân rộng những điển hình về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), vì tiến trình phát triển bền vững của tỉnh nhà.

2 trong số những điển hình làm tốt công tác BVMT

Với diện tích hơn 44.000m2 tại Khu công nghiệp Việt Hương 2 (Bến Cát) đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các loại da thuộc, các sản phẩm bằng da từ các nguyên liệu da xanh, từ khi ra đời (tháng 12-2010) đến nay, Công ty TNHH Thuộc da Sài Gòn Tantec đã đạt chứng chỉ hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004 do tổ chức TUV Rheiland đánh giá và chứng nhận. Một số cán bộ làm công tác công đoàn của công ty, cho biết nhằm bảo đảm xanh, sạch và an toàn trong sản xuất, công ty đã dành hơn 50% diện tích đất để bố trí cây xanh, đường nội bộ, hồ nước tạo cảnh quan trong khuôn viên. Đặc biệt theo họ, công ty là một trong những DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng xử lý nước thải bằng cách đồng lọc. Đây là công nghệ mới và thân thiện với môi trường trong xử lý nước thải. Hàng năm, công ty đã dành khoảng 500 triệu đồng cho công tác BVMT, đồng thời với việc dùng năng lượng xanh, sạch như năng lượng mặt trời và năng lượng gió để tạo nước nóng sử dụng cho sản xuất.  

Công nghệ mới xử lý nước thải thân thiện với môi trường của Công ty TNHH Thuộc da Sài Gòn Tantec

Chính vì thế, ngay từ khi bước vào hoạt động, công ty đã tạo niềm tin và thu hút nhiều khách hàng lớn, sở hữu những nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành giày da trên thế giới như Timberland, New Banlance, Rockport. Dr.Martens, Keen, Columbia... Với những thành công đó, công ty đã nhận nhiều giải thưởng như giải nhì về giải thưởng năng lượng của Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng và giải vàng đánh giá về môi trường của Tổ chức giày da thế giới LWG.

Cũng như Công ty TNHH Thuộc da Sài Gòn Tantec, năm 2009, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cà phê - Trà Trần Quang cũng đã cho ra thị trường sản phẩm cà phê - trà mang phong cách thuần túy Việt Nam với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau được lựa chọn từ những nguyên liệu hạt cà phê nhân trồng trên cao nguyên Đắc Lắc - Buôn Ma Thuột, kết hợp với rang sấy theo quy trình công nghệ hiện đại. Nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng tới mục tiêu BVMT, nên mỗi năm, công ty luôn đạt 200 tấn cà phê hòa tan và 1.000 tấn cà phê xay. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, công ty còn quan tâm chăm sóc và duy trì 15% diện tích mảng xanh, tạo cảnh quan và bóng mát trong khuôn viên...

Sẽ nhân rộng dù bổ sung thêm tiêu chí mới

Để xác định tiêu chí phân hạng và xây dựng Sách Xanh nhằm tiếp tục tôn vinh, khen thưởng các DN thực hiện tốt công tác BVMT, vì mục tiêu phát triển bền vững. Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, cho biết điểm mới năm 2012 là DN đạt tiêu chí phân hạng Sách Xanh là DN phải được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn ISO 15001 hoặc chứng nhận GMP về thực hành sản xuất tốt (áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực dược phẩm, y tế) hoặc chứng nhận OHSAS 18001 tiêu chuẩn đánh giá về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp hay có các giải thưởng về môi trường...

Ngoài ra, 3 tiêu chí phân hạng các DN và xây dựng Sách Xanh theo Quyết định 03/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh cũng chính là thang bảng điểm để đánh giá DN. Trong đó, tiêu chí 1 là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, nếu thang điểm không tròn (30 điểm) thì không được xét tiếp tục các tiêu chí khác, bao gồm đánh giá sự tuân thủ luật pháp về BVMT của DN (yêu cầu của tiêu chí DN phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận cam kết BVMT; có công trình xử lý chất thải; không vi phạm BVMT trong năm xét phân hạng hoặc không bị cộng đồng nơi DN đặt nhà máy phản ánh về BVMT).

Tiêu chí 2 nhằm đánh giá sự tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường Việt Nam dựa trên kết quả phân tích, đo đạc mẫu chất thải của DN và dùng làm căn cứ để đánh giá chất lượng nước thải, khí thải tiếng ồn, độ rung của DN khí thải ra môi trường. Tiêu chí 3 đánh giá về sự tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan về BVMT. Dựa vào các tiêu chí đó, nếu DN nào đạt từ 80 đến 100 điểm (trong đó phải đạt 30 điểm của tiêu chí 1 và 2) thì được xếp vào Sách Xanh Bình Dương.

Để bảo đảm tính pháp lý trong việc đánh giá, phân hạng các DN và tính chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trong việc xây dựng Sách Xanh năm 2012, hiện nay, Chi cục BVMT đang tiến hành kiểm tra và xét tiêu chí phân hạng cho các DN, nhằm kịp thời công bố các DN đạt màu xanh lá cây nằm trong Sách Xanh Bình Dương 2012 trong thời gian tới.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên