Đội tuyển Karatedo Bình Dương: Xứng danh “cánh chim” đầu đàn

Cập nhật: 03-03-2018 | 11:03:35

Karatedo Bình Dương là một trong những môn thể thao gặt hái nhiều thành tích nhất cho thể thao Bình Dương trong năm 2017, được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết ngành thể thao tỉnh nhà mới đây.

Đội tuyển Karatedo Bình Dương được thành lập vào năm 2006, dựa trên nền tảng là đội trẻ của tỉnh để tập huấn chuẩn bị tham dự Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc tại Thừa Thiên - Huế. Đây là kỳ đại hội đầu tiên đội tuyển karatedo Bình Dương tham dự, mục tiêu là học hỏi kinh nghiệm và chỉ tiêu được giao là phấn đấu có huy chương. Tuy nhiên, khi vào thi đấu, các VĐV karatedo Bình Dương đã quá xuất sắc, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Chẳng những có huy chương (đồng nghĩa với 1 huy chương đồng) mà các tuyển thủ karatedo Bình Dương còn giành được 1 HCB và 4 HCĐ.

 VĐV Nguyễn Minh Phụng (phải) - VĐV thủ lĩnh của đội tuyển karatedo Việt Nam và Bình Dương

Từ kết quả đạt được ban đầu đó, đã trở thành nền tảng cho karatedo trong những năm kế tiếp và là cơ sở để lãnh đạo ngành thể thao tỉnh nhà nhìn thấy tiềm năng của karatedo Bình Dương sẽ phát triển trong tương lai. Cũng từ đó karatedo được ngành thể thao Bình Dương chọn là môn thể thao mũi nhọn của tỉnh để đầu tư lâu dài. Tính từ năm 2006 đến nay, karatedo Bình Dương đã trải qua 12 năm xây dựng và phát triển với những thành tích hết sức nổi bật. Karatedo Bình Dương từ chỗ chưa có “tên tuổi” trên bản đồ karatedo toàn quốc thì nay đã vươn lên trở thành 1 trong 3 trung tâm karatedo mạnh nhất Việt Nam hiện nay.

Điểm lại một số cột mốc đáng nhớ của karatedo Bình Dương, người hâm mộ sẽ khó thể nào quên được việc VĐV Nguyễn Minh Phụng vào năm 2008 được tập trung vào đội tuyển trẻ quốc gia nhưng chỉ sau 6 tháng huấn luyện đã giành được HCV khi được cử tham gia tranh tài tại giải vô địch trẻ châu Á. Cột mốc tiếp theo là VĐV Minh Phụng được gọi vào ĐTQG thi đấu ở SEA Games 2009 trên đất Lào và góp phần mang về 1 HCV kumite đồng đội. Đến năm 2009, karatedo Bình Dương lần đầu tiên giành được HCV tại giải VĐQG. Ở năm 2010, tại Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra tại Quảng Nam, Bình Dương giành được 1 HCV, 2 HCĐ. Đây cũng là HCV cá nhân đầu tiên của đội tuyển karatedo Bình Dương tại Đại hội Thể thao 4 năm mới diễn ra 1 lần này.

Sau đó, karatedo Bình Dương giành được HCB cá nhân đầu tiên ở SEA Games 26 năm 2011 (Minh Phụng lập công) và trong năm 2012 đoạt được 1 HCV, 2 HCĐ ở giải VĐQG. Tương tự, năm 2013, karatedo Bình Dương giành được 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ ở giải VĐQG. Cột mốc lịch sử tiếp theo được thiết lập vào năm 2014 khi VĐV Nguyễn Thanh Duy xuất sắc mang về chiếc HCĐ cho đoàn thể thao Việt Nam và cũng là VĐV đầu tiên của thể thao Bình Dương giành được huy chương ở đấu trường Asiad (Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 tổ chức tại Hàn Quốc). Cũng nhờ chiếc HCĐ này mà tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 tại Thái Bình, đoàn karatedo Bình Dương được phiên ngang thêm 1 HCV, nâng tổng số lên 3 HCV, 5 HCĐ ở đại hội. Những năm tiếp theo, karatedo Bình Dương luôn giành thành tích ấn tượng, ổn định ở vị trí một trong những địa phương dẫn đầu của karatedo Việt Nam…

Đặc biệt, trong năm 2017, karatedo Bình Dương cực kỳ xuất sắc đoạt được 1 HCV, 2 HCĐ ở giải vô địch Đông Nam Á diễn ra trên đất Indonesia, sau đó tiếp tục gặt hái 3 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ (xếp thứ 2 toàn đoàn) ở giải VĐQG. Bình Dương có 15/16 VĐV được phong cấp kiện tướng Quốc gia; VĐV còn lại được phong VĐV cấp I quốc gia. Nối tiếp thành công đó, tại SEA Games 29 - Năm 2017 trên đất Malaysia, đội tuyển karatedo Bình Dương đóng góp 3 VĐV cho đội tuyển karatedo Việt Nam, gồm Nguyễn Minh Phụng, Nguyễn Thanh Duy và Hồ Quang Vũ. Kết quả, các võ sĩ Bình Dương giành được 2 HCV (1 HCV cá nhân của Nguyễn Minh Phụng, 1 HCV đồng đội và 1 HCĐ cá nhân).

Ông Đoàn Minh Tuấn, người có công rất lớn trong việc gầy dựng karatedo Bình Dương có được thành quả như ngày nay, cho rằng: “Có những yếu tố quyết định giúp karatedo Bình Dương gặt hái thành công như hiện tại. Trước hết đó là sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao tỉnh nhà. Đó cũng là nguồn động viên, động lực cho đội ngũ HLV, VĐV tiếp tục phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn và qua các giải thi đấu, với quan hệ của mình Bình Dương đã mạnh dạn gửi các VĐV giàu tiềm năng cùng tham gia tập huấn tại ĐTQG và đã giúp các em tiến bộ rất nhanh, bắt kịp thành tích, trình độ của các VĐV hàng đầu quốc gia và khu vực. Sự ủng hộ tuyệt vời, tin tưởng vào cách làm của Bình Dương nên đã tạo điều kiện hết mình cho con em theo đuổi sự nghiệp karatedo yêu thích”.

Chưa hài lòng với những thành tích đó, tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 diễn ra sắp tới, karatedo Bình Dương phấn đấu sẽ vượt thành tích so với Đại hội TDTT toàn quốc 2014 và đổi màu huy chương ở Asiad 2018 trên đất Indonesia. 

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Karatedo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên