Đồng bào Chăm xã Minh Hòa, Dầu Tiếng: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 13-04-2016 | 08:10:31

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) Chăm ở ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa đã tích cực khai thác và phát huy những tiềm năng, lợi thế về đất đai để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đến nay, đời sống của bà con ĐBDTTS nơi đây ngày càng được nâng cao.

 Ban lãnh đạo ấp Hòa Lộc họp triển khai các tiêu chí nông thôn mới cho bà con ĐBDTTS Chăm. Ảnh: D.QUANG

 Đường vào làng Chăm hôm nay được trải nhựa và hệ thống lưới điện xây dựng kiên cố xen cùng với màu xanh của những vườn cao su và điều hai bên đường. Những ngôi nhà khang trang được dựng lên thay cho những mái nhà xập xệ trước đây là minh chứng về một cuộc sống no đủ, yên bình của bà con ĐBDTTS. Ông Kho Sanh, Phó giáo cả - Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo xã Minh Hòa, cho biết: “Để có được cuộc sống như hôm nay là nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ. Đời sống của bà con ổn định, được chính quyền đầu tư xây mới nhà văn hóa ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng… Chúng tôi phải cố gắng gìn giữ đường làng cho sạch đẹp, vận động bà con làm ăn để tiếp tục phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Trong những năm qua, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, một số công trình giao thông nông thôn ở ấp Hòa Lộc được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Bà con hiến đất, cây trái hoa màu không đền bù để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng hệ thống lưới điện. Bên cạnh đó, ĐBDTTS Chăm nơi đây còn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, luôn ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định. Còn vấn đề làm đèn đường để bảo vệ tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng hơn được đông đảo đồng bào nơi đây hưởng ứng.

Có được đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp như ngày hôm nay, ngoài các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, phải kể đến việc đóng góp công sức và tiền bạc của bà con để nâng cấp, dặm vá đường giao thông nông thôn. Đặc biệt là việc xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường này do người dân nơi đây tự đóng góp làm 50 cây đèn chiếu sáng, với tổng trị giá 20 triệu đồng. Ông Trịnh Đình Toan, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết: “Hơn 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, ĐBDTTS Chăm tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình, hiến 4.000m2 và 47 cây cao su đang khai thác để nâng cấp láng nhựa đường vào tổ 5, ấp Hòa Lộc với chiều dài gần 2km. Điển hình như hộ gia đình ông Mohamatsale hiến 800m2 đất; hộ gia đình ông Chausamah 600m2 đất, hộ gia đình ông Châu Gia 200m2 và 27 cây cao su đang khai thác… với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Và hiện nay tỷ lệ hộ khá, giàu ở làng Chăm mỗi năm đều tăng”.

Từ một làng Chăm có cuộc sống khó khăn, đến nay đời sống của đồng bào nơi đây đã thay đổi. Tập quán độc canh cây khoai mì, cây điều như trước đây đã được xóa bỏ. Người dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật, xen canh cây trồng hợp lý để phát triển kinh tế gia đình. Ông Châu U Mơ cho biết trước đây gia đình ông gặp nhiều khó khăn, cuộc sống không ổn định. Nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình là làm rẫy, phụ thuộc vào những loại cây truyền thống như cây điều, khoai mì. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ về giống, vốn và tập huấn khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Đến nay cuộc sống gia đình ông thoát nghèo, nhà cửa xây mới khang trang.

Đến nay, xã Minh Hòa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015. Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới chính quyền xã Minh Hòa tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển phù hợp, đồng bộ làm cho tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp tăng nhanh. Đầu tư phát triển kinh tế theo hướng đi vào chiều sâu. Giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn xã trong sạch vững mạnh.

 DANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên