Dự án nạo vét, gia cố suối Chợ: Công trình mang ý nghĩa dân sinh

Cập nhật: 04-03-2013 | 00:00:00

   Lễ khởi công gói thầu 1 của dự án

 Dự án phục vụ dân sinh

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Công ty Biwase, cho biết mục tiêu của dự án là tiếp nhận nguồn nước thải đã qua xử lý của khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương với diện tích 1.503 ha và giải quyết việc tiêu thoát nước cho diện tích 1.239 ha thuộc khu vực đô thị, dân cư thị trấn Tân Phước Khánh và vùng phụ cận. Dự án còn góp phần cải thiện điều kiện môi trường và chỉnh trang đô thị của khu vực thị trấn Tân Phước Khánh và vùng phụ cận; nâng cao hiệu quả sử dụng đất và các nguồn tài nguyên khác. Đặc biệt, dự án còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của cộng đồng trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Văn Thiền, cũng như nhiều dự án khác, một trong những khâu ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án là công tác giải tỏa đền bù. Tuy nhiên, xác định đây là một dự án có ý nghĩa thiết thực, phục vụ dân sinh và đã được UBND tỉnh quan tâm đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, nên khi được giao Biwase đã nỗ lực phối kết hợp cùng chính quyền địa phương, đến từng khu phố để vận động, giải thích cho nhân dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của công trình gắn với lợi ích của nhân dân trong khu vực, nhất là việc giải quyết “bài toán” ngập úng trong mùa mưa vốn gây ra nhiều khó khăn cho việc đi lại và canh tác của bà con. “Hiểu được ý nghĩa, lợi ích của công trình, nhiều người dân đã vui vẻ chấp nhận mức giá đền bù, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, Tổng Giám đốc Biwase chia sẻ.

Người dân đồng tình ủng hộ

Ngay từ năm 2003, nhận thấy tầm quan trọng, bức thiết của dự án, UBND tỉnh đã có chủ trương dùng ngân sách đầu tư cho công trình. Ngày dự án chính thức khởi công xây dựng, nhiều người dân trong vùng vô cùng phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Quang, một người dân ở khu phố Khánh Lộc, cho biết người dân nơi đây trông chờ dự án này sớm được triển khai và đi vào hoạt động, bởi đây là dự án không chỉ giải quyết những bức xúc ngập úng, mà còn giúp giảm thiệt hại mùa màng khi mùa mưa đến. Ông Quang cho biết do hiểu được tầm quan trọng của công trình đối với vấn đề dân sinh nên khi dự án triển khai, gia đình ông không hề do dự mà đã đồng ý ngay với mức áp giá đền bù để sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Lương Văn Chưa, Trưởng khu phố Khánh Lợi, phấn khởi nói: “Ý nghĩa, mục đích của công trình đã quá rõ, nên chỉ nghe vận động, giải thích sơ về lợi ích của công trình đem lại cho địa phương là người dân có đất trong vùng bị giải tỏa đều ủng hộ ngay”.

 Dự án “Nạo vét suối Chợ thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên” sẽ tiến hành nạo vét và xây dựng gia cố mái kè của toàn bộ suối Chợ bằng bê tông cốt thép hình lục giác dày 0,08m, tổng chiều dài 5.587m; nạo vét khai thông 4 suối nhánh gồm suối Hố Dài, suối Cầu Xéo, suối Hố Ngỡi và suối Út Ruộng; xây dựng 7 cầu giao thông với kết cấu bằng thép, trong đó có 4 cầu loại I; xây dựng đường lưu thông quản lý hai bên bờ suối và xung quanh hồ; xây dựng và cải tạo hồ Tân Vĩnh Hiệp. Để phục vụ cho công trình, chủ đầu tư đã thực hiện giải tỏa đền bù hơn 285.000m2 đất dọc theo suối Chợ và 4 suối nhánh. Tổng mức đầu tư cho toàn dự án là hơn 312 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng gần 40 tỷ đồng.

Còn Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phước Khánh Võ Hoàng Minh thì vui mừng cho biết, nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được bảo đảm ngay từ đầu khi dự án được triển khai; việc công khai áp giá đền bù cán bộ địa phương đã làm rất tốt từ công tác dân vận, đến giải thích ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình, nên đã nhận được sự ủng hộ tích cực của bà con. Để triển khai dự án này phải giải phóng diện tích mặt bằng lên đến gần 300.000m2 đất, chủ yếu là đất canh tác của người dân hai bên bờ suối. Khối lượng công việc nhiều, nhưng không vì thế mà ách tắc, chậm trễ. “Người dân ủng hộ dự án này là vì đã “giải” đúng 3 điều người dân đang mong đợi là giải quyết dứt điểm vấn nạn ngập úng; hạn chế thiệt hại mùa màng do mưa lũ gây ra và phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Bên cạnh đó, khi công trình hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy, làm thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn nơi đây”, ông Minh nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Trọng Huấn, Giám đốc Công ty TNHH Đại Phú Thịnh, cho biết gói thầu số 2 nạo vét, gia cố suối Chợ đoạn từ Km1+500 đến Km5+107, nạo vét và xây dựng cầu 4 suối nhánh, xây dựng cầu Suối Chợ 1, cầu Suối Chợ 2. Đây là tiểu dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng “Nạo vét suối Chợ thị trấn Tân Phước Khánh”. Gói thầu này có tổng giá trị đầu tư gần 107 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến là 298 ngày, Công ty TNHH Đại Phú Thịnh sẽ hoàn thành công trình đúng như cam kết để không phụ lòng mong đợi của người dân. “Chúng tôi cam kết sẽ huy động toàn bộ nguồn lực, phương tiện để thi công công trình bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ kế hoạch đề ra”, ông Huấn nói.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=665
Quay lên trên