Eusebio - “Báo đen” thôi tiếng gầm

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00

Bầu trời bóng đá thế giới và Bồ Đào Nha (BĐN) vừa vĩnh biệt huyền thoại Eusebio ở tuổi 71 sau cơn trụy tim, vào ngày 5-1-2014 tại Lisbon trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Ngày 25-1-1942, Eusebio cất tiếng khóc chào đời tại Lourenço Marques, Mozambic với tên đầy đủ là Eusebio da Silva Ferreira. Tài năng thiên phú của ông là điều không thể bàn cãi. Tên tuổi của Eusebio gắn liền với 15 năm dài chinh chiến cùng CLB Benfica lừng danh. Tại đây, ông góp phần giúp Benfica lên ngôi vô địch Cúp C1 châu Âu (mùa bóng 1961-1962) sau 3 lần lỗi hẹn ở trận chung kết. Ngoài ra, 11 danh hiệu vô địch quốc gia, 5 Cúp quốc gia BĐN là những gì mà ông tri ân với người hâm mộ và ban lãnh đạo đội bóng.

Tốc độ, kỹ thuật cá nhân điêu luyện trong từng pha bóng, khả năng chớp thời cơ nhanh cùng khả năng sút phạt “thần sầu” đã mang về cho Eusebio tổng cộng 734 bàn thắng/745 lần ra sân. Người hâm mộ yêu mến trao cho ông biệt danh “Chú báo đen” hay “Viên ngọc đen”… bởi tài năng xuất chúng của Eusebio trên thảm cỏ xanh.

Năm 1966, “Viên ngọc đen” cùng đồng đội giành huy chương đồng World Cup 1966 tại Anh và xuất sắc đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” với 9 bàn thắng. Ngoài ra, Eusebio còn vinh dự nhận phần thưởng “Quả bóng vàng thế giới” vào năm 1965 và 2 lần về nhì (1962 và 1966), “Chiếc giày vàng” châu Âu 1968 dành cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lục địa già trong 1 mùa giải… cùng hàng loạt danh hiệu cao quý khác. Bấy nhiêu đó thôi cũng không đủ nói hết những cống hiến lớn lao mà Eusebio đóng góp cho làng bóng đá BĐN và thế giới. Đáp lại, Eusebio được vinh danh là 1 trong 10 cầu thủ vĩ đại nhất thế kỷ XX, “Cầu thủ vàng” của BĐN trong hơn 50 năm qua và là đại sứ của bóng đá thế giới. Giờ đây, căn bệnh tim nghiệt ngã đã lấy đi trái tim đầy nhiệt huyết, tình yêu cháy bỏng cùng quả bóng tròn. Xin vĩnh biệt huyền thoại Eusebio- “Chú báo đen” từ nay mãi thôi tiếng gầm giữa miền bán đảo Iberia đầy nắng gió.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên