Gây tai nạn giao thông là một “tội ác”!

Cập nhật: 16-11-2013 | 00:00:00

Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người luôn đem lại hậu quả đau thương không chỉ cho gia đình, người thân nạn nhân mà còn để lại nhiều hệ quả khác: nhiều gia đình đang đầm ấm, cuộc sống ổn định bỗng chốc mất đi tất cả chỉ vì hành vi kém ý thức của người gây ra tai nạn.

 Những mảnh đời bi thương do TNGT

Trong những ngày hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” 17-11 tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ tiền cho các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành thăm hỏi nạn nhân của TNGT

9 gia đình có nạn nhân của các vụ TNGT mà đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ trong dịp này đều là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lẽ ra những đau thương này sẽ không đến với các nạn nhân và người thân của họ nếu như trước đó những người gây tai nạn có ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) khi điều khiển phương tiện một cách nghiêm túc.

Chúng tôi có mặt cùng đoàn đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương đến thăm hỏi, động viên ông Phạm Văn Hiền (SN 1963), ngụ ấp Bình Thung 2, phường Bình An (TX.Dĩ An) là nạn nhân trong vụ TNGT cách nay gần 7 năm. Đối với ông Hiền, 7 năm qua là khoảng thời gian mà người đàn ông này phải sống cảnh đau khổ do những biến chứng thần kinh nặng nề.

Ông Hiền kể, trong một lần đi làm về thì bị xe tải vượt ẩu tông phải, sau nhiều ngày được các bác sĩ tận tình cứu chữa may mắn ông giữ được tính mạng nhưng di chứng thần kinh đến nay luôn hành hạ mỗi khi trái gió trở trời. Hàng tháng trời điều trị mổ ghép sọ não nhân tạo. Tài sản trong nhà lần lượt bán hết để chạy chữa nhưng vẫn không giúp cho người đàn ông này khôi phục lại như trước. Mất khả năng lao động, từ một lao động chính của gia đình, bỗng chốc ông Hiền trở thành “gánh nặng” cho gia đình.

“Nhiều lúc bị động kinh, tỉnh lại khi thì tôi nằm dưới sàn nhà, khi thì ở sân sau nhà. Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, tuy tôi may mắn sống sót nhưng cuộc sống hiện tại cũng không giúp gì được ai! Tôi muốn nhắn nhủ cùng các bạn trẻ và người tham gia giao thông. Hãy vì bản thân mình và người khác để không thành kẻ gây ra tội ác cho đời!”, ông Hiền chia sẻ.

Trường hợp của anh Huỳnh Quang Minh Quý (SN 1988) ngụ khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An cũng đau thương không kém. Gia đình đang hạnh phúc với 4 đứa con thơ, người thanh niên cần mẫn hàng ngày làm tăng ca để trang trải cuộc sống. Vậy mà một đêm tối cách đây 3 tháng, trên đường đi làm về anh đã bị một thanh niên chạy ngược chiều tông thẳng vào xe máy khiến anh Quý bị chấn thương sọ não nặng và phải mổ não. Tuy may mắn được các bác sĩ cứu chữa kịp thời, thế nhưng di chứng để lại khiến anh bị liệt nửa người, không thể nói chuyện được. Cuộc sống gia đình anh sau đó bị đảo lộn, người vợ cũng dẫn 2 đứa con đi làm ăn, do cha mẹ đều đã mất nên giờ đây anh cùng 2 đứa con thơ hàng ngày phải trông cậy vào bàn tay chăm sóc của bà ngoại là bà Bùi Kim Ri năm nay đã 71 tuổi.

Không may mắn giữ được tính mạng của mình, các nạn nhân Nguyễn Thị Hôn ở ấp Cây Tràm, xã Thạnh Phước; Nguyễn Mỹ Tiên ở ấp Bình Khánh, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên đều là nạn nhân đã tử vong trong các vụ TNGT trước đó. Vốn là lao động chính trong gia đình, nay họ mất đi khiến gia cảnh và người thân của họ đã khó khăn nay càng khó khăn chồng chất bội phần.

Ngăn chặn TNGT là ngăn ngừa tội ác

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, hiện nay trung bình mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người thiệt mạng vì TNGT. Điều này đồng nghĩa với mỗi ngày có gần 30 gia đình chịu sự mất mát lớn lao bởi sự ra đi đột ngột của người thân…

Còn tại Bình Dương, 10 tháng đầu năm 2013 toàn tỉnh đã xảy ra 2.936 vụ TNGT so với cùng kỳ giảm 374 vụ, nhưng làm 322 người chết (tăng 23 người), làm 3.633 người bị thương (giảm 780), gây hư hỏng 4.437 phương tiện các loại… Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, số vụ TNGT nghiêm trọng là 297 vụ làm 322 người chết, 153 người bị thương và làm 392 phương tiện bị hư hỏng.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực thực hiện các biện pháp nhằm thiết lập trật tự ATGT, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số lượng vụ TNGT còn ở mức cao, TNGT nghiêm trọng vẫn gia tăng đáng báo động.

Do đó, để hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Bên cạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, thì các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối với các hành vi là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT. Có như vậy xã hội sẽ vơi bớt những đau thương, mất mát do các vụ TNGT gây ra.

MINH DUY – HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=295
Quay lên trên