Gieo chữ cho trẻ em đường phố

Cập nhật: 07-10-2014 | 11:04:04

Gần 10 năm qua, khi màn đêm vừa buông xuống, những tiếng ê, a lại vang lên. Một thanh niên mặc áo xanh, cặm cụi cầm tay mấy em nhỏ tập viết từng con chữ. Đó là hình ảnh lớp học tình thương của anh Nguyễn Văn Bình (30 tuổi) nằm trong khuôn viên miếu Bà ấp Thượng, KP.Bình Thung 1, P.Bình An, TX.Dĩ An.

Cái duyên với trẻ em đường phố

Anh Bình cho biết, năm 2005 trên địa bàn có mỏ khai thác đá, nên nhiều gia đình ở các nơi khác nhau kéo về đây làm việc. Nhiều trẻ theo cha mẹ từ những vùng quê lên nên có không ít các em không được đến lớp. Thấy vậy, Đoàn Thanh niên kết hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ khu phố mở lớp học tình thương dạy chữ cho các em. Bắt đầu lớp học có 15 em học sinh, bàn ghế, sách vở thiếu thốn trăm bề. Nhưng anh Bình đã mạnh dạn vận động bà con trong khu phố chung tay ủng hộ, phần nào giải quyết khó khăn về dụng cụ phục vụ việc dạy học. Hiện nay lớp học có trên 50 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Đa số các em đều không biết chữ, hoặc một số đang học dở dang. Trình độ không đều nên anh Bình phân ra nhiều nhóm học khác nhau. Để thuận tiện cho việc quản lý và dạy học, những em mới vào được kèm cặp riêng đến khi nào nắm bắt được chương trình mới đưa vào nhóm học. Một tuần 4 buổi, anh Bình cùng các bạn tình nguyện viên (TNV) thay nhau dìu dắt từng em, từng nhóm học. Đa số các em ở lớp này rất ham học, mỗi lần đến lớp là các em rất háo hức. Nên nhiều phụ huynh cũng yên tâm hơn khi con mình đến lớp.

Anh Nguyễn Văn Bình dạy học trò lớp học tình thương viết chữ
(ảnh nhân vật cung cấp)

Cần sự chung tay của cộng đồng

Không chỉ dạy chữ cho các em, anh Bình luôn giúp đỡ các em hết mình trong khả năng, có những định hướng phát triển cho các em sau này bằng những việc làm thiết thực. Nhiều em học sinh của lớp, sau khi hết học, hoặc những em đến tuổi lao động đều được anh Bình giới thiệu cho đi học nghề như cắt may, sửa xe…

Anh Bình tâm sự: “Lớp học duy trì được là do tình thương, sự chung tay của cộng đồng, học trò thương thầy cô nên ban ngày phụ giúp gia đình, ban đêm lại đến lớp học. Thầy, cô nhiều bạn là sinh viên ở TP.HCM cũng đều đặn đến lớp vì tình thương dành cho học trò. Các bạn TNV còn vận động thêm nhiều sách vở, dụng cụ học tập tặng cho lớp học”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (23 tuổi, sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) Bí thư Chi đoàn khu phố Châu Thới, cho biết gắn bó với lớp học được 5 năm. Nhìn các em còn nhỏ tuổi mà trên vai gánh nặng trách nhiệm mưu sinh, thương cái tuổi thơ cơ cực của các em, muốn đem một phần sức của mình giúp các em có được con chữ.

Yêu và hết mình với học trò thân thương, nhưng anh Bình vẫn còn một nỗi băn khoăn. “Tôi và các bạn TNV của lớp học tình thương vẫn hết mình truyền hết kiến thức của mình cho các em, nhưng chúng tôi không thể cho các em một tấm bằng chính quy được. Vì thế, mong xã hội mở rộng vòng tay, tạo điều kiện giúp đỡ các em, để tương lai của các em được rộng mở khi việc học không bị đứt đoạn”, anh Bình nói.

ĐIỂU NHƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên