Hát quốc ca thể hiện lòng yêu nước

Cập nhật: 30-05-2014 | 00:00:00

Trong những ngày gần đây, tham dự buổi lễ chào cờ của các trường học trong tỉnh, chúng tôi thấy các em hát vang bài hát quốc ca với vẻ mặt rạng ngời. Không biết bao nhiêu lần nghe bài hát này, nhưng mỗi lần bài hát xướng lên là trong tôi lại có cảm giác vừa xúc động, vừa tự hào về một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hy sinh xương máu để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Chúng ta tự hào vì là người con của đất nước Việt Nam.

Học sinh trường Trung Tiểu học Đức Trí (TX.Thuận An) trong một tiết chào cờ

Có lẽ ít có dân tộc nào có bài hát quốc ca như nước ta. Lời bài hát vừa hùng hồn, vừa lột tả được quá trình lịch sử chống giặc ngoại xâm. Lâu nay trong các buổi lễ chào cờ ở các cơ quan, kể cả trường học, người ta thường để máy hát thay người. Kể từ khi Trung Quốc có hành động hạ đặt giàn khoan HD-981 vào thềm lục địa của nước ta, thì người dân Việt Nam nói chung đã thể hiện lòng yêu nước qua những hành động cụ thể. Hát quốc ca cũng là một việc làm thể hiện lòng yêu nước, thể hiện bản lĩnh chính trị, lòng từ hào và có trách nhiệm với Tổ quốc. Ở các trường học, thay vì bật nhạc cài sẵn bài quốc ca, giờ đây học sinh, sinh viên đã cùng hát vang bài hát này trong các tiết chào cờ. Chúng ta phải cho toàn thế giới thấy rằng, nhân dân Việt Nam không bao giờ chùn bước trước mọi quân thù, dù chúng có hung hãn đến cỡ nào. “…vì nhân dân chiến đấu không ngừng, tiến lên, cùng tiến lên, nước non Việt Nam ta vững bền”.

Để giáo dục lòng yêu nước trong học sinh, sinh viên, gần đây Bộ GD-ĐT đã có chỉ thị yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh hát quốc ca trong các tiết chào cờ. Ngay cả những trường mầm non cũng thường xuyên cho các em nghe và dạy cho trẻ bài hát này.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X