Hiệu quả cao nhờ sự quyết tâm của chính quyền và người dân

Cập nhật: 23-03-2012 | 00:00:00

Công tác tiêm phòng cúm gia cầm đợt I-2012 tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh đang được triển khai khẩn trương. Theo đánh giá chung, tiến độ được đẩy nhanh, hiệu quả cao. Đó là nhờ có sự quyết tâm của chính quyền và người dân.

  Công tác tiêm phòng được chuẩn bị chu đáo nên đã đạt hiệu quả cao hơn

Sau một thời gian dài dịch bệnh không xảy ra, cùng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm tại nhiều địa phương trên cả nước, khiến nhiều người lo lắng về sự chủ quan của người dân. Tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên nên người chăn nuôi đã ý thức được vấn đề và hợp tác tốt với lực lượng thú y, góp phần làm cho công tác tiêm phòng cúm gia cầm đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ý thức chăn nuôi theo chiều hướng an toàn sinh học đã được người chăn nuôi chú ý. Người dân cũng đã biết theo dõi các thông tin diễn biến của dịch bệnh và hiểu rõ mối nguy hiểm của virus cúm A H5N1 khi lây sang người, nên càng ý thức hơn trong việc phòng ngừa với loại dịch bệnh này.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch cúm A H5N1, các kế hoạch tiêm phòng trên đàn gia cầm đã được triển khai nhanh đến các huyện, thị. Các bước chuẩn bị về nhân lực, vật lực, như phối hợp tăng cường lực lượng, bảo đảm số lượng vắc xin đã được cơ quan chuyên môn chú trọng nhằm có thể đối phó nhanh và có hiệu quả với loại dịch bệnh này. Theo đó, ngành chức năng tỉnh đã chuẩn bị được 1,2 triệu liều vắc xin để có thể bảo đảm cho công tác tiêm phòng đạt kết quả cao nhất. Cùng đó, các chốt kiểm dịch tại các địa phương cũng được tăng cường nhằm kiểm soát tốt việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trên các tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Hạng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Uyên, cho biết ngay từ khi có các kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm, Trạm Thú y huyện Tân Uyên đã củng cố lại lực lượng thú y tại các xã và chuẩn bị tốt về nhân lực, vật lực để có thể thực hiện tốt theo các kế hoạch đề ra. Trạm Thú y huyện còn tuyên truyền thông qua lực lượng thú y cơ sở cũng như lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp khu phố, ấp về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như thông qua kênh phát thanh của đài truyền thanh huyện, băng rôn, tờ bướm..., nhờ vậy, ý thức phòng, chống dịch bệnh đối với người dân được nâng cao, vì vậy khi lực lượng thú y triển khai các biện pháp phòng ngừa thì người dân rất hoan nghênh.

Tuy nhiên cũng theo ông Hạng, năm nay thời tiết diễn biến thất thường, nhất là những cơn mưa trái vụ nên công tác tiêm phòng cũng đã gặp phải những khó khăn không nhỏ. Tân Uyên có nhiều xã xa trung tâm huyện lỵ đòi hỏi việc bố trí thời gian tiêm phòng của lực lượng thú y cũng cần linh hoạt cho phù hợp với từng địa bàn. Ông Hạng cho biết thêm, tuy là có khó khăn nhất định nhưng do có sự chuẩn bị tốt cùng với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ đầu năm, nên ý thức trong công việc của lực lượng thú y đã được nâng cao. Nhiều khi cán bộ thú y phải thực hiện tiêm phòng vào ban đêm đối với một số hộ khi mà ban đêm họ mới đi làm về.

Về tiến độ thực hiện tiêm phòng cúm gia cầm đợt I trên địa bàn tỉnh, ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương, cho biết đến nay đã thực hiện được trên 50%. Năm nay các bước triển khai được thực hiện kỹ, có hướng dẫn cụ thể, định mức hỗ trợ được ban hành rõ ràng, kịp thời nên công tác tiêm phòng đạt được hiệu quả cao hơn. Những thông tin về dịch bệnh được thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời nên người dân rất quan tâm đến diễn biến dịch bệnh vì vậy họ hợp tác chủ động hơn với lực lượng thú y.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn thường trực với lực lượng thú y trong việc kiểm soát dịch bệnh là việc buôn bán gia cầm sống tại một số địa phương vẫn diễn ra tràn lan bất chấp những quy định của cơ quan thú y. Đây là vấn đề nhức nhối chưa thể giải quyết dứt điểm. Những người buôn bán này có các biện pháp chống đối ngày càng tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng. Chính vì vậy đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường do xả nước thải, rác thải do giết mổ ngay tại chỗ, còn là nguồn lây bệnh thường trực do đa số gia cầm được bán tại các địa điểm này không có nguồn gốc rõ ràng. Đã vậy, các địa điểm này còn làm giảm ý thức phòng chống dịch bệnh cũng như ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trong người dân vì sự tiện lợi, nhanh chóng của các điểm bán gia cầm.

Ông Tạ Trọng Khang khuyến cáo: “Khi có gia cầm bệnh, chết không rõ nguyên nhân, người dân cần báo cáo ngay cho cán bộ thú y cơ sở, thú y huyện, chi cục thú y. Để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất, người dân cần thực hiện tốt nguyên tắc 5 “không”, bao gồm: không dấu dịch; không mua gia cầm bệnh và sản phẩm của gia cầm mắc bệnh; không bán chạy gia cầm mắc bệnh; không tự vận chuyển gia cầm bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia cầm nghi mắc bệnh bừa bãi”.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=186
Quay lên trên