Hiệu quả từ một mô hình

Cập nhật: 26-11-2015 | 19:21:21

Với nỗ lực xây dựng và triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang, lễ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo được đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu trong phong trào thi đua của huyện trong công tác “Dân vận khéo”. Với mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang, lễ”, Hội CCB thị trấn đã vinh dự được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì những đóng góp trong công tác “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015.

  Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh luôn có mặt, vận động và giúp đỡ khi gia đình thành viên có hữu sự. Nhờ sự quan tâm, sâu sát này mà những cuộc vận động của hội đưa ra đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình

Mô hình hay

Xuất phát từ phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sự lan tỏa của phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Ban Dân vận phát động, nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã ra đời và ngày càng đi vào chiều sâu. “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang, lễ” được xem là một mô hình hay, có tính thiết thực đang được Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo triển khai thực hiện.

Việc rải giấy tiền vàng bạc trong tang lễ có từ lâu và trở thành phong tục trong lễ tang của người Việt. Khi quan tài được đưa lên xe tang thì vàng mã, giấy tiền vàng bạc sẽ được thân nhân người mất rải dọc đường cho đến khi tới huyệt chôn. Nhiều gia đình rải dọc cả đường từ nơi tổ chức đám tang đến mộ phần yên nghỉ của người mất, số khác chỉ rải vài km đầu khi xe tang vừa xuất phát. Cảnh tượng còn lại trên đường mỗi khi xe tang đi qua là giấy tiền vàng bạc bay tung tóe, bay cả vào mặt người tham gia giao thông và nhà dân hai bên đường… Có những thời điểm, trên cùng một tuyến đường dẫn đến nghĩa trang có nhiều xe tang đi qua, mặt đường tung tóe giấy tiền vàng mã. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn khiến người dân hai bên đường cảm thấy phiền lòng.

Nhận thức điều này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã kêu gọi người dân hạn chế rải vàng mã trên đường. Cụ thể, Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” đã đem lại một số kết quả đáng khích lệ.

Xuất phát từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015 do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động, Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh đã xây dựng mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang, lễ”. Mục đích của mô hình là vận động nhân dân khi gia đình có người thân qua đời không nên để lâu ngày, không rải vàng mã từ nhà ra đến nghĩa trang nhân dân. Cán bộ Hội CCB chính là lực lượng nòng cốt xung phong đi đầu vận động hội viên và người dân đăng ký thực hiện.

Ban Chấp hành hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, quán triệt hình thức vận động với phong trào “ba làm”: Làm từ việc nhỏ đến việc lớn, làm từ cán bộ đến hội viên, từ trong hội ra nhân dân. Sau khi đã bàn bạc kỹ lưỡng, chúng tôi chọn Chi hội KP 9 làm điểm đầu tiên. Lúc đó, trong chi hội có một hội viên Hội CCB qua đời. Đồng chí Chi hội trưởng Hội CCB KP 9 đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động gia đình tổ chức đám tang cho hội viên này thực hiện mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong tang, lễ”. Từ đó, gia đình không để quan tài quá 3 ngày, không rải vàng mã từ nhà đến nghĩa trang nhân dân trên địa bàn như trước đây”.

Vận động khéo giúp người dân thay đổi cách nghĩ

Trên thực tế, không phải người dân nào cũng hiểu và dễ bị thuyết phục, đặc biệt lại liên quan đến yếu tố tâm linh. Hiểu rõ điều này, các hội viên Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh đã tích cực vận động người thân, gia đình, dòng họ, hàng xóm rồi vận động ra nhân dân. Ban đầu chỉ có KP 9 tham gia, sau này mở rộng ra các khu phố còn lại. Từ năm 2011 đến nay, 25 gia đình cán bộ hội viên Hội CCB qua đời đều thực hiện nghiêm túc mô hình trên.

Ông Phạm Xuân Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh cho biết: “Thời gian đầu phát động, các thành viên trong hội đã đi đến từng nhà để vận động, sau này trở thành việc làm tự giác của nhiều cán bộ, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Mô hình này đã và đang thực sự phát huy hiệu quả, ngày càng lan tỏa, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn, được đưa vào quy chế thi đua của từng khu phố, được Hội CCB huyện Phú Giáo phát động rộng rãi trong Hội CCB của toàn huyện”.

 Ông Đào Nguyên Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh chia sẻ: “Vì đây là phong tục tập quán, tín ngưỡng lâu đời, lại là vấn đề tâm linh đối với người quá cố nên trong công tác vận động, chúng tôi phải hết sức khéo léo, tế nhị phù hợp với tâm tư, tình cảm của người sống đối với người vừa mất. 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên