Học kỳ quân đội: Giáo dục và rèn luyện toàn diện

Cập nhật: 24-06-2017 | 11:08:30

Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An vừa tổ chức khóa huấn luyện Học kỳ quân đội năm 2017 dành cho các em học sinh trên địa bàn. Chương trình nhằm giáo dục, rèn luyện tác phong tự lập, tính kỷ luật, trách nhiệm, ý chí và trang bị kỹ năng sống cơ bản, phát triển thể chất phù hợp, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em trong dịp nghỉ hè.

 Các chiến sĩ nhí học tập các tư thế vận động chiến trường. Ảnh: N.Ý

Chương trình học kỳ quân đội diễn ra trong 6 ngày tại Tiểu đoàn 25 (Lữ đoàn Công binh 550, Quân đoàn 4). Tại đây, các chiến sĩ nhí đã trải qua cuộc sống trong môi trường của quân đội. Ngày đầu tiên, các chiến sĩ nhí cùng hành quân đến khu huấn luyện được hướng dẫn thủ tục nhập ngũ - biên chế đơn vị, nhận quân tư trang, đồ dùng cá nhân, quán triệt quy định, chế độ hàng ngày và học gấp nội vụ. Sau đó, các thành viên trong Hội đồng huấn luyện thị xã quán triệt quy định của tiểu đội, tổ chức các trò chơi thú vị, tạo cho các em sự thoải mái, tinh thần tự giác khi bước vào quân ngũ.

Buổi sáng thức dậy lúc 5 giờ, các em thực hành gấp nội vụ và tập thể dục buổi sáng với chủ đề “Tôi yêu ngày mới”. Buổi chiều, các tiểu đội cùng nhau tăng gia sản xuất. Kết thúc một ngày huấn luyện là sinh hoạt tiểu đội, tập các bài hát múa sinh hoạt tập thể, chơi trò chơi. Bên cạnh đó, các em còn viết nhật ký qua một ngày trong quân ngũ, những cảm xúc và cảm nhận đầu tiên đối với các em. Và rồi dòng cảm xúc khó tả hay những bài học đầu tiên học được; những bài học kinh nghiệm, giá trị cuộc sống, giá trị về tình yêu thương gia đình và bè bạn được trải lòng trên trang vở trắng.

Bên cạnh đó, trong khóa huấn luyện, các em còn tham gia những buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em, nhận thức tuổi dậy thì và cách chăm sóc bản thân. Các em đã được học tập các kỹ năng hòa nhập, sống trong môi trường tập thể, kỹ năng làm việc nhóm và đoàn kết với đồng đội. Qua các buổi nói chuyện còn khơi dậy tình yêu thương và lòng biết ơn gia đình trong các em thông qua chuyên đề về tình yêu thương gia đình, chữ tâm trong đời người, ý chí tuổi trẻ và cơ hội trưởng thành. Các chiến sĩ tại Lữ đoàn Công binh 550 đã hướng dẫn các em 16 thế võ tự động, tập làm quen vượt vật cản K91, học tập các tư thế vận động chiến trường, thi tháo ráp súng AK “Ai nhanh tay hơn”. Không những vậy, các em còn được hướng dẫn học bơi, các biện pháp xử lý khi bị đuối nước. Đặc biệt, trong chương trình, các em còn được trải nghiệm cảm giác thú vị khi lần đầu tập làm người nông dân tại nông trại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Trong nông trại, những chiến sĩ nhỏ được thực tiễn việc cấy lúa, gặt lúa, tát cá, bắt cá, vắt sữa bò, thu hoạch rau, thu hoạch củ cải và tự nấu ăn với sản phẩm đã thu hoạch.

Trong 6 ngày huấn luyện, các chiến sĩ đã hoàn thành xuất sắc khóa học. Các em được rèn luyện tính kỷ luật, tự lập, kiên định vượt qua thử thách; tự tin và bản lĩnh hơn; cảm nhận được sự thiêng liêng của tình cảm gia đình, nghĩa tình đồng đội. Qua chương trình huấn luyện quân sự đã hình thành cho các em những thói quen tốt trong cuộc sống. Chương trình là một mô hình nổi bật, điển hình mà Thị đoàn Dĩ An tổ chức thành công. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần giáo dục, bồi dưỡng thanh thiếu niên trong thời kỳ mới.

NHƯ Ý

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên