Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển vì sự nghiệp nhân đạo

Cập nhật: 23-12-2021 | 08:33:07

Hôm nay (23-12), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển vì sự nghiệp nhân đạo”, đại hội lần này sẽ tập trung đánh giá những kết quả đạt được qua thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời đề ra những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể nhằm tiếp tục xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

Phát huy hiệu quả các phong trào, mô hình nhân đạo

Một trong những điểm nhấn của tổ chức Hội CTĐ tỉnh trong nhiệm kỳ qua đó là các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo được hội triển khai sâu rộng, có tính lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, 5 năm qua, các cấp hội đã khảo sát, lập hồ sơ 13.955 “địa chỉ nhân đạo”, qua đó đã trợ giúp và vận động trợ giúp thường xuyên cho 13.688 “địa chỉ nhân đạo” với tổng trị giá đạt trên 37 tỷ đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, thăm hỏi, tặng quà cho trên 311.000 lượt người nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… với tổng trị giá 128,7 tỷ đồng, góp phần đem lại những cái tết ấm cúng, vui vẻ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai tổ chức các hoạt động trong “Tháng nhân đạo” đạt trên 33 tỷ đồng, trợ giúp 92.000 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Chợ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện đã trợ giúp hàng chục ngàn lượt người khó khăn trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua

Thực hiện mô hình “Chợ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện (từ tháng 5-2018 đến nay) và đã mang lại những hiệu quả thiết thực; đặc biệt là từ tháng 5-2021 (khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh) đến nay. Đến nay, mô hình “Chợ nhân đạo” đã được thực hiện tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Kết quả, các cấp hội đã tổ chức 251 phiên “Chợ nhân đạo”, hỗ trợ cho 156.872 người nghèo, người chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đi chợ miễn phí, với tổng kinh phí thực hiện trên 48 tỷ đồng. Nói về hiệu quả của mô hình này, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chia sẻ: “Mô hình này đã phát huy mạnh mẽ vai trò của lực lượng tình nguyện viên CTĐ. Từ mô hình này, nhiều nhóm thiện nguyện đã áp dụng để thực hiện tại cộng đồng. Sự quan tâm, chia sẻ này đã góp phần bồi đắp, lan tỏa sâu rộng những giá trị tốt đẹp trong xã hội”.

Một trong những hoạt động đã được các cấp Hội CTĐ phát huy rất hiệu quả trong thời gian qua đó là mô hình xây nhà CTĐ cho người nghèo khó khăn về nhà ở. Đây là mô hình hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Tính từ năm 2017 đến nay, toàn hội đã trao tặng được 207 ngôi nhà CTĐ với tổng trị giá trên 13,8 tỷ đồng, giúp 207 hộ nghèo trong và ngoài tỉnh có chỗ ở ổn định, tạo động lực giúp họ sớm vươn lên trong cuộc sống...

Phát triển vì sự nghiệp nhân đạo

Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng tổ chức Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, củng cố và ngày càng phát triển. Tính đến nay, toàn hội có 178 cán bộ chuyên trách tại 3 cấp và 157 tổ chức hội cơ sở. Công tác phát triển hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ có nhiều chuyển biến theo hướng chú trọng phát triển về chất lượng. Tính đến tháng 11-2021, toàn hội có 139.145 hội viên, 4.424 tình nguyện viên và 7.819 thanh, thiếu niên CTĐ.

Những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào CTĐ trong nhiệm kỳ qua đã góp phần khẳng định việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả tốt, toàn diện trên các mặt. Tổ chức, bộ máy các cấp hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn và ngày càng phát triển. Đội ngũ cán bộ hội các cấp được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động của hội ngày càng có hiệu quả, bám sát cơ sở, gắn bó với nhu cầu, lợi ích của đối tượng và thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện do hội tổ chức.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, để đạt được kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp. Bên cạnh đó, phải kể đến sự quan tâm, lãnh đạo kịp thời, toàn diện của Trung ương hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể cũng như sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo… đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh hoạt động hiệu quả.

Hoạt động CTĐ đã tạo được uy tín, niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân; từ đó thu hút được nhiều nguồn lực và sự tham gia đông đảo của các tổ chức, cá nhân vào các hoạt động, phong trào do hội tổ chức. Hiệu quả thực hiện các phong trào, cuộc vận động, mô hình nhân đạo đã khẳng định và phát huy ngày càng rõ nét hơn vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội CTĐ các cấp. Điều đó đã được thể hiện rõ nét qua tổng trị giá công tác xã hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai và chăm sóc sức khỏe nhiệm kỳ VII là 775,4 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 3,8 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn (tăng 93% so với nhiệm kỳ VI), góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Để tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đề ra mục tiêu hoạt động trong nhiệm kỳ 2021-2026, là: Tiếp tục xây dựng Hội CTĐ tỉnh thực sự vững mạnh, chuyên nghiệp, ứng phó kịp thời, hiệu quả trong công tác nhân đạo; tăng cường tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, nâng cao nhận thức về vai trò, vị thế của Hội CTĐ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động làm nòng cốt trong tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo; tăng cường hợp tác với các tổ chức, cá nhân; tích cực củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức hội, xây dựng hội ngày càng phát triển sâu rộng, toàn diện; chăm lo thiết thực đời sống và sức khỏe nhân dân, tất cả vì người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cho biết: “Để thực hiện mục tiêu trên, Hội CTĐ tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nội dung hoạt động một cách cụ thể. Hội CTĐ tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VIII đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”. 

Các cuộc vận động, các phong trào của Hội CTĐ các cấp đã tác động tích cực đến hoạt động nhân đạo, chăm lo cho người nghèo; tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau trong nhân dân được duy trì và lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy công tác nhân đạo ngày càng phát triển. Trong nhiệm kỳ qua, tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo toàn hội đã thực hiện đạt trên 490 tỷ đồng, trợ giúp trên 2 triệu lượt người (tăng 57% so với nghị quyết đề ra).

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên