Hỏi đáp chính sách an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 31-08-2016 | 07:21:05

 Hỏi: Tôi làm việc tại Công ty A và ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Tháng 6-2013, tôi bị tai nạn lao động phải nghỉ 30 ngày để điều trị ổn định vết thương. Sau thời gian nghỉ điều trị ổn định vết thương, tôi trở lại công ty làm việc và được nhận tiền lương tháng 6-2013 với số tiền là 2,350 triệu đồng (lương tối thiểu vùng I). Công ty trả tiền lương tháng 6-2013 cho tôi như vậy có đúng không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 144 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị”, vì vậy, công ty trả tiền lương cho bạn trong thời gian điều trị vết thương với mức lương tối thiểu vùng là không đúng quy định.

Hỏi: Xin cho biết chế độ chính sách đối với người bị bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Trả lời: Người bị bệnh nghề nghiệp được:

1. Doanh nghiệp: Tổ chức khám phát hiện, điều trị và giám định khả năng lao động cho người bị bệnh nghề nghiệp. Căn cứ vào biên bản giám định y khoa, doanh nghiệp bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe riêng; chuyển công việc mới cách ly với yếu tố độc hại; định kỳ hàng năm đưa đi khám sức khỏe, điều dưỡng, phục hồi chức năng; thực hiện bồi thường hoặc trợ cấp bệnh nghề nghiệp.

2. Bảo hiểm xã hội: Trợ cấp một lần hoặc hàng tháng tùy theo tỷ lệ suy giảm khả năng lao động như chế độ đối với người bị tai nạn lao động; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật: Người lao động sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe từ năm ngày đến mười ngày. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình; bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung; người bị bệnh nghề nghiệp được xét nghỉ hưu trước tuổi nếu đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

P.V  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên