Hỏi đáp chính sách an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 02-11-2016 | 09:02:05

Hỏi: Khi tính thời gian làm việc của người lao động (NLĐ) cho người sử dụng lao động thì cần lưu ý những thời gian nào được tính là thời gian làm việc?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 của Nghị định số 44/2003/ NĐ-CP ngày 9-5- 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động thì nếu có những thời gian sau đây cũng được tính là thời gian làm việc cho người sử dụng lao động: Thời gian thử việc hoặc tập sự (nếu có) tại doanh nghiệp; thời gian doanh nghiệp nâng cao trình độ nghề hoặc cử đi đào tạo nghề cho NLĐ; thời gian NLĐ nghỉ việc theo chế độ BHXH, thời gian nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật Lao động; thời gian chờ việc khi hết hạn tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc NLĐ phải ngừng việc có hưởng lương; thời gian học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp; thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do hai bên thỏa thuận; thời gian xử lý sai về kỷ luật sa thải hoặc về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; thời gian NLĐ bị tạm đình chỉ công việc theo quy định tại Điều 92 của Bộ luật Lao động.

Hỏi: Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) về trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt dụng cụ chỉnh hình cho NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BNN) được quy định như thế nào?

 

Trả lời: Theo Khoản 4 Thông tư số 19/2008/TT-BHXH ngày 23-9-2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan BHXH có trách nhiệm về trang cấp như sau: Cấp tiền cho NLĐ để mua các phương tiện trợ giúp sinh hoạt và dụng cụ chỉnh hình theo chỉ định tại cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội hoặc của bệnh viện cấp tỉnh trở lên. Thanh toán một lần tiền tàu, xe đi và về theo giá quy định của nhà nước với phương tiện giao thông như xe khách, tàu hỏa, tàu thủy từ nơi cư trú đến cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng gần nhất cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đi làm phương tiện trợ cấp sinh hoạt.

 

Hỏi: Mức độ trợ cấp tai nạn lao động, BNN đối với NLĐ đã hưởng trợ cấp tai nạn lao động, BNN một lần hoặc hàng tháng, từ ngày 1-1-2007 trở đi bị tai nạn lao động, BNN mới thì mức hưởng trợ cấp được quy định như thế nào?

 

Trả lời: NLĐ đã hưởng trợ cấp tai nạn lao động, BNN một lần hoặc hàng tháng, từ ngày 1-1-2007 trở đi bị tai nạn lao động, BNN mới thì tùy thuộc vào mức suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động, BNN sau khi giám định tổng hợp để giải quyết hưởng trợ cấp tai nạn lao động, BNN, trong đó: Mức trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng lao động mới được tính theo mức lương tối thiểu chung tại tháng ra viện của lần điều trị tai nạn lao động, BNN sau cùng, hoặc tại tháng có kết luận giám định tổng hợp của Hội đồng Giám định y khoa nếu không phải điều trị nội trú; mức trợ cấp tính theo số năm đóng BHXH sau khi giám định tổng hợp được tính với số năm đóng BHXH và theo tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị tai nạn lao động, BNN sau cùng.

Thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, BNN sau khi giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động, được tính kể từ tháng NLĐ điều trị xong, ra viện của lần điều trị tai nạn lao động, BNN sau cùng, hoặc tại tháng có kết luận giám định tổng hợp của Hội đồng Giám định y khoa nếu không phải điều trị nội trú.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên