Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:00:50

 - Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 35 năm 7 tháng. Vừa qua, do đơn vị giải thể nên tôi nghỉ việc từ tháng 7-2020. Đến nay tôi chưa làm thủ tục để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện nay, tôi đang làm việc cho 1 công ty tại TP.Dĩ An và muốn tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc đến năm tôi đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí nhưng công ty nơi tôi mới làm việc trả lời do tôi đã đóng gần 36 năm BHXH nên BHXH TP.Dĩ An không đồng ý cho tôi tiếp tục tham gia BHXH. Vậy trường hợp này tôi có được tiếp tục tham gia BHXH đến khi tôi đủ tuổi nghỉ hưu hay không? Nếu vậy thì chế độ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp của tôi còn giá trị hay không? Tôi phải liên hệ cơ quan nào để tiếp tục được tham gia BHXH?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo Luật BHXH quy định, khi chưa đủ tuổi về hưu, ông tiếp tục làm việc tại bất kỳ công ty nào thì công ty đó phải có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc, thời gian tham gia càng nhiều thì quyền lợi hưởng càng cao. Nếu công ty không đóng BHXH bắt buộc, ông liên hệ trực tiếp với văn phòng của BHXH TP.Dĩ An để được hướng dẫn.

- Hiện tại công ty chúng tôi có phát sinh trường hợp có 1 người nước ngoài bị tai nạn giao thông qua đời từ ngày 8-11-2020, khi phát sinh chi phí khám, chữa bệnh thì người này đã hôn mê sâu, không có người thân đi cùng. Chúng tôi cần được tư vấn đối với người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện bắt buộc có được hưởng quyền lợi là được thanh toán chi phí trực tiếp hay không? Nếu có thủ tục như thế nào? Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan hay thông qua dịch vụ hành chính công? Đồng thời, ngoài đường dây nóng 1212, 1214 của phòng giám định BHYT ra còn có số điện thoại nào có thể gọi vào và có thể gặp được người phụ trách hay không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo Thông tư 09/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, tại điều 4k1 điểm C có quy định trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Theo Nghị định số 146/2018-NĐ- CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ, tại Điều 28 quy định hồ sơ thanh toán trực tiếp bao gồm:

1. Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm:

a) Thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân thân theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.

b) Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.

2. Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.

TƯỜNG VY - V.BƯỜM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên