Hội thảo quốc tế “Việt Nam - Con đường phát triển lúa gạo chất lượng cao”

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần nhấn mạnh: Liên tục trong 25 năm qua, sản xuất lúa gạo Việt Nam đã có bước phát triển kỳ diệu cả về năng suất, chất lượng, về cơ chế chính sách và khoa học công nghệ, về sản xuất và thị trường, về sản lượng và hiệu quả, đưa Việt Nam từ một nước thiếu lương thực phải nhập khẩu vươn lên bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu mỗi năm một tăng. Trong những năm gần đây, sản lượng lương thực năm sau đều cao hơn năm trước khoảng 1 triệu tấn. Năm 2011, mặc dù thiên tai bất thường nhưng sẽ là năm có sản lượng và lượng gạo xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay. Có được những thành tựu này là nhờ sự quan tâm to lớn của Chính phủ, của các cấp, các ngành, trong việc đầu tư, ban hành cơ chế chính sách về đất đai, nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ, tín dụng, thị trường; cùng sự đóng góp to lớn của nông dân, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, sản xuất lúa gạo Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn tiềm năng để tiếp tục phát triển theo hướng gia tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững... Thứ trưởng mong rằng, qua cuộc hội thảo này, Bộ NN-PTNT, các địa phương trồng lúa trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đề xuất, hiến kế của các đại biểu, các nhà khoa học về tất cả các vấn đề liên quan để giúp ngành nông nghiệp, Chính phủ Việt Nam hoạch định chiến lược, cơ chế, chính sách, khoa học công nghệ, chế biến, bảo quản sau thu hoạch, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường... nhằm đưa ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam tiếp tục phát triển, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người trồng lúa và góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực thế giới.

Tại hội thảo, đã có 40 tham luận đăng ký tham gia, nhiều tham luận của các nhà khoa học, các diễn giả nước ngoài được trình bày nêu bật tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng lúa gạo Việt Nam để cạnh tranh trên thương trường thế giới. Hiện nay, với sản lượng mỗi năm trên 40 triệu tấn lúa và mỗi năm xuất khẩu khối lượng đứng hàng nhất nhì thế giới nên Việt Nam cũng là một trong số ít nước có thể quyết định giá gạo thế giới, song hiện nay vẫn có những cuộc cạnh tranh giữa giá lúa gạo trong các nước xuất khẩu gạo. Nhiều tham luận cho rằng cần phải ưu tiên cho chất lượng, nâng cao chất lượng hơn nữa để tăng giá trị hạt gạo, hiệu quả trong sản xuất... Một số tham luận nêu lên những kinh nghiệm trong việc hợp tác để chọn tạo giống lúa chất lượng cao; khai thác triệt để giá trị cây lúa Việt Nam; kết quả khảo nghiệm giống lúa ở Nam bộ giai đoạn 2008-2011 hay việc tuyển chọn dòng thuần giống lúa than dinh dưỡng; đóng góp của nhân giống cộng đồng trong việc gia tăng chất lượng lúa gạo ở ĐBSCL...

Bên cạnh đó cũng có một số tham luận đề cập đến vấn đề áp dụng các mô hình sản xuất sạch, sinh thái bền vững, sử dụng phân bón hợp lý để có hạt gạo an toàn, đẩy mạnh việc nghiên cứu chọn tạo giống kháng sâu, bệnh, kháng rầy, chịu chân mặn, giống lúa thích nghi với biến đổi khí hậu; nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn, xây dựng thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên