Hơn 70% lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2021

Cập nhật: 19-02-2021 | 09:42:07

(BDO) Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, lao động ngoài tỉnh về quê vui xuân đón tết cùng gia đình, nay đã trở lại Bình Dương để tiếp tục công việc của mình.  

Đến chiều 18-2 (mùng 7 tháng Giêng âm lịch), theo báo cáo của Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp trong tỉnh được Sở LĐ -TB&XH trực tiếp nắm tình hình, kết quả doanh nghiệp trở lại hoạt động khoảng 67,5%, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt 74,2.

Doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp trở lại hoạt động khoảng 75%, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt tỷ lệ 73%. Còn trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, số doanh nghiệp trở lại hoạt động khoảng 60%, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt tỷ lệ 75,5%.

Theo Sở LĐ -TB&XH, số doanh nghiệp, lao động chưa trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, làm việc là do số doanh nghiệp còn lại có kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26-2-2021; một số doanh nghiệp mới trở lại hoạt động ở khối văn phòng, khối kỹ thuật, khởi công lấy ngày; một số doanh nghiệp nghỉ bảo dưỡng theo chu kỳ hàng năm. Với lao động được công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm liền với nghỉ tết, nghỉ chế độ thai sản, doanh nghiệp đồng ý cho người lao động được tăng thời gian nghỉ tết.  

Qua nắm tình hình chi thấy, các doanh nghiệp có tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao (trên 80%) như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP  (1.683/1.683) đạt 100%, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (4.726/4.726) đạt 100%, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (7.693/8.526) đạt 90,2%...

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết dự báo tình hình lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (sau ngày 28-2-2021) trên địa bàn tỉnh sẽ không có biến động lớn về lao động (dưới 6% lao động không trở lại làm việc tại doanh nghiệp cũ), sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Đạt được kết quả trên là do tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cấp, các ngành vận động, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người lao động xa quê ở lại Bình Dương đón tết nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, dịch Covid-19, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sau tết; triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, việc làm. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, thưởng, các chế độ phúc lợi theo quy định, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động, tổ chức các hoạt động mừng tân niên, lì xì đầu năm…

Ông Tuyên cho biết thêm, dự báo số lượng lao động cần tuyển dụng của các doanh nghiệp trong thời gian đầu năm (bao gồm nhu cầu tuyển dụng lao động mới và tuyển bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc) khoảng 28.000 - 32.000 lao động (trong đó nhu cầu lao động phổ thông chiếm khoảng 70%).

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường thông tin thị trường lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm (định kỳ 2 phiên/tháng, sàn giao dịch việc làm trực tuyến), thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nghỉ việc; đẩy mạnh hoạt động tư vấn – giới thiệu việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm; thực hiện liên kết thông tin tuyển dụng lao động với các tỉnh có nguồn lao động để đưa lao động về Bình Dương làm việc và cung cấp thông tin tuyển dụng đến lực lượng lao động đến tuổi lao động của Bình Dương. 

Sở cũng chỉ đạo trung tâm hướng dẫn doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các chế độ tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi cho người lao động nhằm giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời để thu hút nguồn lao động đang cần tuyển.

Tường Vy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên