Inter bại trận trên sân Marseille

Cập nhật: 23-02-2012 | 00:00:00

Niềm vui chiến thắng của bóng đá Italy ở lượt đi vòng 16 đội Champions League trở nên không trọn vẹn khi đại diện cuối cùng là Inter gục ngã trên sân Marseille sáng nay.

Kết quả 1-0 nghiêng về Marseille được định đoạt đúng phút bù giờ cuối cùng, bằng pha đánh đầu của Andre-Ayew trong một pha dàn xếp đá phạt góc.

 

Zanetti của Inter thẫn thờ khi Ayew (giữa) mừng bàn thắng với các đồng đội Marseille.

Lượt đi vòng 16 đội Champions League

Thứ tư (22-2):

Basel 1-0 Bayern Munich

Marseille 1-0 Inter

Thứ ba (21-2):

CSKA Moscow 1-1 Real Madrid

Napoli 3-1 Chelsea

Thứ ba (14-2):

Leverkusen 1-3 Barcelona

Lyon 1-0 Apoel Nicosia

Thứ tư (15-2):

Zenit St P'sbg 3-2 Benfica

AC Milan 4-0 Arsenal

Tất nhiên, thua 0-1 trên sân khách không phải là điều gì đó quá bi kịch. Cửa vào tứ kết vẫn để ngỏ và Inter còn ít nhất 90 phút lượt về để nuôi hy vọng lật ngược tình thế. Nhưng gục ngã vào đúng những giây cuối cùng là kết cục có phần khắc nghiệt cho Inter, bởi so với ba trận thua liên tiếp trước đó, đội quân của Ranieri hôm qua đã có những tiến bộ nhất định.

Trong hiệp một, Inter tạo cảm giác họ có thể chiến thắng khi tạo ra rất nhiều tình huống nguy hiểm. Và cho đến khi hết 90 phút thi đấu chính thức, đại diện Italy vẫn làm các tifosi ít ỏi lặn lội tới Velodrome tin rằng Inter xứng đáng có ít nhất một kết quả hòa cùng lợi thế nhất định cho trận lượt về tại Meazza sau đây ba tuần. Nhưng chỉ một khoảnh khắc lơ là, thiếu tập trung, Inter đã đánh mất lợi thế cũng như thành quả mà họ đáng ra phải có.

Marseille chơi không quá xuất sắc. Họ cầm bóng nhiều hơn và lấn lướt trong phần lớn thời gian, nhưng vật lộn trong việc tạo ra đột biến trước hệ thống phòng ngự được tổ chức tốt của Inter. Tuy nhiên, nhờ kiên trì cho tới những giây cuối cùng, đối phương bỗng mất tập trung và một cú đánh đầu lái bóng ngoạn mục của Ayew, thầy trò HLV Deschamps đã thắng.

Kết quả 1-0 tại Velodrome sẽ là cơ sở để Marseille lạc quan hướng tới trận lượt về và chiếc vé dự tứ kết sân chơi số một châu Âu lần đầu tiên kể từ mùa 1992-1993 mà họ lên ngôi vô địch.

Trong trận cầu được cho là có thể định đoạt tương lai của ông ở Inter, Ranieri tiếp tục quay lưng với sơ đồ 4-4-2, sơ đồ được cho là phù hợp nhất với những cầu thủ hiện có và từng mang lại cho đội bảy chiến thắng liên tiếp tại Serie A gần đây. Thay vào đó, ông cho Inter đá 4-4-1-1 với Sneijder đá hộ công phía sau Forlan. Zarate lần đầu tiên trở lại đội hình xuất phát từ tháng 11 năm ngoái, nhưng được xếp đá như một tiền vệ trái, chứ không phải vị trí tiền đạo sở trường.

Cách bố trí đó ít nhiều phát huy tác dụng khi Ranieri tận dụng được kinh nghiệm Champions League của Sneijder và Inter áp đảo về số cơ hội nguy hiểm được tạo ra trong hiệp một, dù họ cầm bóng ít hơn. Phút thứ 11, nếu Forlan dứt điểm tốt hơn một chút, Inter lẽ ra đã mở tỷ số. Anh đệm bóng cận thành sau quả tạt từ phải vào của Cambiasso, nhưng bị thủ môn Marseille Mandada kịp đẩy bóng đi vọt xà bằng đầu ngón tay. Vẫn thủ môn này, trong hai tình huống khác vẫn ở hiệp một, hai lần khác cứu thua cho chủ nhà khi đẩy cú sút chìm của Zarate ở phút 37 và bắt gọn một cú dứt điểm khác của Cambiasso ngay trước giờ giải lao.

Marseille đá 4-2-3-1 với bộ tam hộ công Amalfitano - Valbuena - Ayew và chủ động chơi tấn công biên với ý đồ dồn bóng cho trung phong to con Brandao. Tuy nhiên, họ chỉ thực hiện tốt phần tấn công biên, đặc biệt là ở biên trái, nơi một Andre Ayew trẻ trung, giàu tốc độ luôn đẩy Maicon của Inter vào thế phải rượt đuổi và khiến hướng tấn công từ cánh phải của đội bóng Italy gần như tê liệt trong hiệp đầu. Marseille rất thiếu chính xác ở những đường chuyền cuối cùng, vì thế, khiến Brandao thường xuyên ở trong tình trạng đói bóng và chìm nghỉm trước sự kèm cặp của cặp Lucio - Samuel bên phía Inter.

Sự bế tắc ở hiệp đầu buộc cả Ranieri lẫn Deschamps phải thay đổi sau giờ giải lao. Inter rút Maicon khỏi sân và thay bằng Nagatomo, cầu thủ người Nhật Bản trẻ khỏe hơn và chơi cồng thủ cũng toàn diện hơn hậu vệ phải đã 32 tuổi người Brazil vốn chỉ mạnh ở khâu hỗ trợ tấn công. Obi cũng được đưa vào sân thay Zarate, để tăng cường khả năng phòng ngự cho cánh trái.

Ngoài việc hạn chế nguy cơ rủi ro từ các pha đánh biên của Marseille, những thay đổi này có lẽ còn xuất phát từ tâm lý thận trọng của Ranieri. Sau khi cố tấn công mà bất thành ở hiệp đầu, HLV của Inter có thể đã nghĩ tới một trận hòa ở Velodrome và dưỡng sức cho chuyến làm khách hứa hẹn khó khăn tới sân Napoli ở Serie A cuối tuần này. Thực tế trên sân cũng cho thấy điều đó, khi Inter tấn công ít hơn hẳn so với hiệp đầu.

Marseille ngược lại đẩy tốc độ lên cao tới chóng mặt và không giấu diếm quyết tâm giành chiến thắng để tạo lợi thế cho chuyến đi tới Meazz ngày 13/3 tới. Ayew, sau 75 phút đầu đá hộ công lệch trái, được đẩy lên cao đá như một tiền đạo thứ hai bên cạnh Brandao và điều chỉnh này của HLV Deschamps đã phát huy tác dụng. Nhờ Brandao tích cực di chuyển, Ayew có rất nhiều khoảng trống để uy hiếp cầu môn Inter.

Ở các phút 78 và 88, cầu thủ người Ghana này hai lần làm Inter thót tim với những cú đánh đầu nguy hiểm. Đến phút bù giờ thứ hai, lại là Ayew nhận bóng từ gần vòng cấm chếch bên trái và dứt điểm sấm sét, khiến Julio Cesar vất vả đẩy bóng chịu phạt góc. Ở tình huống đá phạt góc sau đó, Valbuena treo bóng vào vòng cấm và Ayew, như từ dưới đất chui lên, kết thúc bằng cú đánh đầu lái bóng về góc xa, hạ Julio Cesar, ấn định thắng lợi quý giá cho Marseille.

Đội hình thi đấu:

Olympique Marseille: Mandanda; Azpilicueta (Fanni 80), Diawara, N'Koulou, Morel; Diarra, Cheyrou (Kabore 83); Amalfitano, Valbuena, A Ayew; Brandao (J Ayew 72)

Inter: Julio Cesar; Maicon (Nagatomo 46), Lucio, Samuel, Chivu; Zanetti, Stankovic, Cambiasso, Zarate (Obi 63); Sneijder; Forlan

Bàn thắng: Ayew 93'

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên