Khởi nghiệp bằng ngành nghề truyền thống

Cập nhật: 16-06-2017 | 23:04:08

Ngày nay, khi các bạn trẻ cùng đổ xô vào con đường kinh doanh với các ngành nghề hiện đại, nắm bắt theo xu hướng thị trường, thì tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một vẫn còn một nhóm bạn trẻ đã chọn con đường khởi nghiệp gắn với ngành nghề truyền thống, đó là Câu lạc bộ (CLB) Hoa quả tạo hình Nét Việt.

 

 Các thành viên CLB Nét Việt bên tác phẩm của mình trong Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2016 Ảnh: N.N

 Trong Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2017 vừa được tổ chức tại Khu du lịch Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), ở hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, Bình Dương có 5 nghệ nhân đoạt giải cao, trong đó có nghệ nhân Nguyễn Minh Thuận (TP. Thủ Dầu Một) đoạt huy chương bạc với tác phẩm “Nét đẹp văn hóa”; nghệ nhân Nguyễn Tiến Đạt (TP.Thủ Dầu Một) đoạt huy chương đồng với tác phẩm “Việt Nam lịch sử hào hùng Lý Tướng quân vang danh thế giới”. Anh Nguyễn Minh Thuận, Phó Bí thư Đoàn phường Tương Bình Hiệp, Chủ tịch CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt, người vừa mang giải cao về cho Bình Dương tại hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây cho biết: “Khi nhắc đến Bình Dương người ta thường nhớ đến nghề làm gốm sứ và sơn mài, tuy nhiên vẫn còn một nghề truyền thống ở Bình Dương mà ít người nhắc đến đó là nghề tạo hình hoa quả. Chúng tôi - những người có chung niềm đam mê đối với bộ môn nghệ thuật này đã quyết định thành lập CLB mang tên Nét Việt, CLB trực thuộc Hội LHTN phường Tương Bình Hiệp”.

Được thành lập vào cuối năm 2013, CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt đến nay đã thu hút được 22 hội viên tham gia. Nghe nói về hoa quả tạo hình, người ta thường nghĩ đến các nghệ nhân lớn tuổi, thế nhưng CLB Nét Việt lại tập hợp các bạn trẻ đủ thành phần. Anh Nguyễn Minh Thuận chia sẻ: “CLB không tổ chức sinh hoạt theo định kỳ mà hoạt động theo hình thức “nhận đơn đặt hàng”, nghĩa là bất kể khi nào khách hàng có yêu cầu, CLB sẽ thực hiện tác phẩm đó. Vì thế, CLB vừa tạo sân chơi cho giới trẻ, vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho các bạn đoàn viên thanh niên”. Hiện nay, CLB đã tạo được uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình hoa quả, hàng tháng nhận thực hiện trên chục đơn đặt hàng cho các buổi lễ, tiệc. Từ việc làm này, trung bình mỗi thành viên CLB được tăng thêm thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Công việc tạo hình tưởng đơn giản, nhưng để tạo nên một tác phẩm đặc sắc cần sự phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc giữa các loại trái cây. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, từ những hoa quả đơn điệu sẽ tạo nên một tác phẩm sinh động với những hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn. CLB không chỉ là nơi giao lưu, học hỏi hay tìm thêm thu nhập của các thành viên, mà còn mang ý nghĩa là gương mặt đại diện của Bình Dương để tham gia các liên hoan, các cuộc thi trong và ngoài khu vực. Dịp chào xuân năm 2014, CLB đã đạt giải bạc trong Hội hoa xuân Bạch Đằng; tại hội thi nghệ thuật tạo hình trái cây trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Nam bộ diễn ra tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên từ năm 2014 đến 2017, CLB liên tục nhận được các giải cao, năm 2016, đạt huy chương vàng bảng A với tác phẩm “Cội nguồn dân tộc” và năm nay là huy chương bạc với tác phẩm “Nét đẹp văn hóa”. Ngoài ra, trong năm 2017, CLB còn vinh dự được Ban tổ chức Festiaval Đờn ca tài tử Quốc gia lần II tổ chức tại Bình Dương chọn trang trí cho các tiểu cảnh làng quê tại Festival…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên