Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII: Chất vấn 4 giám đốc sở 

Cập nhật: 09-12-2015 | 11:43:01

(BDO) Hôm nay (9-12), kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2, với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của 4 “tư lệnh ngành” gồm  Sở Tài Nguyên - Môi trường; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Sở Giao thông - Vận tải.


ÔngTrần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đối với Sở Tài Nguyên - Môi trường, vấn đề mà đại biểu quan tâm là chỉ tiêu sử dụng nước hợp vệ sinh chưa đạt; tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các nhà máy bên ngoài khu công nghiệp vẫn còn xảy ra; một số dự án phân lô bán nền (trái phép) chưa được cấp sổ đỏ giờ xử lý ra sao; hoạt động của các cơ sở mua bán phiếu liệu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội... Trong đó, nóng nhất là vấn đề giải quyết hậu quả của việc phân lô bán nền.

Để giải quyết hậu quả phân lô bán nền, ông Phạm Danh – Giám đốc sở cho biết: Việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay thuộc 2 trường hợp. Một là tự ý tách thửa, phân lô bán nền đất nông nghiệp, sau đó tiến hành xây dựng nhà ở trái phép.

Nguyên nhân không cấp giấy chứng nhận là do sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Hai là tự ý phân lô bán nền đất ở chưa đúng quy định, tự cắt đất chừa đường, xây dựng nhà ở trái phép. Nguyên nhân không cấp giấy chứng nhận là do việc tách thửa đất ở này chưa đúng quy định tại Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 22/10/2014 về việc quy định diện tích tối thiểu đối với đất ở được phép tách thửa. Việc tự ý cắt đất chừa đường, làm đường chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận. Các trường hợp này phải được UBND các huyện, thị, thành phố ra quyết định thu hồi theo quy định của Luật đất đai năm 2013.

Để giải quyết tình trạng phân lô, bán nền chưa được cấp Giấy chứng nhận do lịch sử để lại nhiều năm qua, về phía trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan, cụ thể chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành thực hiện các bước công việc như: Thành lập các Đoàn thanh tra, Tổ Kiểm tra tiến hành rà soát, thanh kiểm tra các trường hợp tự ý phân lô bán nền các loại đất trái phép. Lập danh sách cụ thể các trường hợp tự ý phân lô bán nền (tự ý chừa đường) các loại đất trái phép sau khi tiến hành thanh, kiểm tra. UBND các huyện, thị, thành phố lập danh sách báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh xem xét trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất xem xét, chấp thuận danh mục thu hồi các tuyến đường trong các Khu dân cư tự phát theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở đó, UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành ra quyết định thu hồi các tuyến đường trên để làm đường công cộng và Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.


Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn tại kỳ họp. 
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tuy nhiên không thể hợp thức hóa mãi việc phân lô bán nền. Do đó, thời gian tới, Sở TN & MT sẽ phối hợp với sở ngành liên quan để có cách giải quyết chung. Sở TN & MT cũng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Đối với Sở Giao thông - Vận tải, đại biểu quan tâm nhiều đến việc nhiều tuyến đường trong tỉnh hư hỏng nặng và gây mất an toàn giao thông nhưng chưa được duy tu bảo dưỡng. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ diễn ra ngày càng thường xuyên hơn, trong khi đó các biện pháp đã thực hiện chưa đem lại kết quả, các phương án hầm chui, cầu vượt ở một số giao lộ chưa được triển khai.

Đối với Sở Y tế, vấn đề đại biểu quan tâm là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác khám chữa bệnh vẫn còn nhiều hạn chế. Người bệnh, thân nhân người bệnh vẫn còn phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi, nhất là khâu thanh toán viện phí...

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều cùng ngày, ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đăng đàn trả lời các nội dung chất vấn của các đại biểu tập trung vào các vấn đề quy hoạch đào tạo nghề của tỉnh; công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác đào tạo nghề ở các trường nghề; đầu tư cơ sở vật chất cho các trường nghề, trung tâm bảo trợ xã hội…

Kết luận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và cảm ơn những ý kiến chất vấn, nội dung giải trình của các giám đốc sở, từ đó góp phần vào sự thành công của phiên chất vấn.

Ông Phạm Văn Cành đánh giá, chất lượng các câu hỏi các đại biểu đặt ra đã được nâng lên hơn so với các kỳ họp trước. Nội dung trả lời chất vấn của các đại biểu cơ bản đáp ứng được yêu cầu câu hỏi cũng như yêu cầu trong thực tế. Nội dung câu hỏi các đại biểu nêu lên trước và trong kỳ họp chính là những vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết HĐND trong năm 2015 như: tình trạng phân lô bán nền; hệ thống đường giao thông xuống cấp; một số điểm ùn tắc giao thông, ngập úng cục bộ; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống dịch bệnh. Những nội dung trên chính là cơ sở để các đại biểu nhìn lại những vấn đề tồn tại, từ đó xác định rõ hơn những nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2016. 

THU THẢO-CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên