Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X: Xem xét, quyết định các nhóm giải pháp phục hồi kinh tế

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:19:07

Hôm nay (7-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X chính thức khai mạc. Kỳ họp lần này tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) năm 2021 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, kỳ họp cũng xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương. Để bạn đọc hiểu hơn về chương trình, nội dung được xem xét, thảo luận tại kỳ họp, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

- Thưa bà, bà có thể cho biết khái quát về nội dung, chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X?

- Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp thường lệ cuối năm, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào các nội dung trọng tâm: Đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN năm 2021, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, kỳ họp chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm duy trì trạng thái “bình thường mới” bảo đảm an toàn, hiệu quả để phục hồi phát triển KT-XH, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân. Thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua các dự thảo nghị quyết về lĩnh vực tài chính - ngân sách, đầu tư công, như: Quy định quản lý tài sản công; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh chủ trương một số dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh; quy định phí - lệ phí, giá dịch vụ.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh thăm, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG

Đặc biệt, HĐND tỉnh sẽ ban hành một số chế độ, chính sách đặc thù nhằm bảo đảm an sinh xã hội và trật tự, trị an cơ sở, như: Chế độ hỗ trợ đối với các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo hình thức đặt hàng; chế độ hỗ trợ đối với công an viên bán chuyên trách, lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông và lực lượng 113 bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh… Song song đó, kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn những vấn đề đang được cử tri rất quan tâm; đồng thời thực hiện công tác nhân sự để kiện toàn bộ máy của HĐND và UBND tỉnh.

- Cử tri rất quan tâm theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, bà có thể cho biết về công tác chuẩn bị nội dung này?

- Trên tinh thần không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, kỳ họp thứ 3 sẽ tiếp tục cải tiến, thực hiện tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bảo đảm không khí tranh luận, trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đi thẳng vào vấn đề, nhằm chia sẻ những khó khăn của ngành, lĩnh vực và giải quyết tốt các vấn đề tồn tại đang được xã hội quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh quyết định 3 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, gồm:

Nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất là công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, chất lượng dạy và học trong tình hình mới. Người trả lời chất vấn là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo. Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai là việc bảo đảm các điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Người trả lời chất vấn là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công thương và mời Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng tham gia trả lời. Nhóm vấn đề chất vấn thứ ba là hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở cho công nhân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Người trả lời chất vấn là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng. Phiên chất vấn sẽ được truyền hình và phát thanh trực tiếp lúc 15 giờ chiều ngày 7-12 và buổi sáng ngày 8-12.

- Tại kỳ họp lần này, các Ban chuyên trách và các Tổ đại biểu có ý kiến gì về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, thưa bà?

- Về đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN năm 2021, qua thẩm tra của các ban và thảo luận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận một số nội dung cơ bản: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong những tháng đầu năm, tỉnh tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, song song đó bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu tháng 7-2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, lây lan nhanh, tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, kinh tế bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, sức khỏe nhân dân bị đe dọa, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành, hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân cũng như sự hỗ trợ của Trung ương, của các địa phương cho Bình Dương, đã góp phần kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH ở mức cao nhất có thể, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch nhưng ở mức tăng trưởng hơn so với năm trước.

Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG

Cụ thể, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 2,79%, đây là mức tăng trưởng thấp so với kế hoạch đề ra nhưng xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh thì với tốc độ tăng trưởng này là khả quan. Đầu tư trong nước thu hút hơn 72.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 8,3%), đầu tư nước ngoài thu hút được hơn 2 tỷ đô la Mỹ (vượt 14,9% kế hoạch năm); thu ngân sách Nhà nước ước 61.200 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND tỉnh giao…

Song song việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch bệnh, trong khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát, tỉnh đã khẩn trương ban hành 7 chính sách đặc thù hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đã giúp chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống người dân, góp sức cho việc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh đã phối hợp tốt với các tỉnh, thành bạn tổ chức đưa công nhân về quê tránh dịch bệnh và đón người lao động trở lại Bình Dương làm việc nhằm ổn định sản xuất trong tình hình mới.

Đối với lĩnh vực giáo dục, mặc dù trong năm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT xếp hạng nhất trong cả nước. Trong thời gian tổ chức học trực tuyến, nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ về học phí, trang thiết bị học trực tuyến được thực hiện, kịp thời góp phần chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngành giáo dục - đào tạo cũng đã phối hợp tổ chức an toàn việc tiêm vắc xin và chuẩn bị các điều kiện trường, lớp dạy học trực tiếp theo lộ trình, bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường học.

Tình hình QP-AN, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Công tác bảo đảm an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực đã kéo giảm được 3 tiêu chí. Công tác phòng cháy chữa cháy tiếp tục được tăng cường.

Đó là một số đánh giá, nhận định của các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh về tình hình KT-XH, QP-AN năm 2021. Tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục thảo luận và đánh giá sâu sắc hơn, làm cơ sở vững chắc để biểu quyết thông qua kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, đề ra các giải pháp hiệu quả để bảo đảm thực hiện thành công kế hoạch năm 2022.

- Xin cám ơn bà!

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X là kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 với khá nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển KT-XH và đời sống của nhân dân. Để chuẩn bị cho kỳ họp, gần 2 tháng trước, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền thống nhất về nội dung chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp. Sau hội nghị liên tịch, các cơ quan đã khẩn trương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bảo đảm quy trình, thủ tục và chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban của HĐND thẩm tra và gửi tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh. Có thể thấy, công tác chuẩn bị kỳ họp lần này khá đặc biệt so với các kỳ họp trước. Các cơ quan vừa hoàn thành xong nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh là bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khẩn trương tập trung chuẩn bị nội dung kỳ họp theo trình tự, thủ tục quy định.

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên